Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Khen thưởng học sinh tiểu học theo kiểu mới

11:01, 12/01/2015

Học kỳ I năm học 2014-2015, lần đầu tiên học sinh tiểu học trong cả nước được đánh giá, xét khen thưởng kiểu mới theo Thông tư số 30 của Bộ Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT).

Học kỳ I năm học 2014-2015, lần đầu tiên học sinh tiểu học trong cả nước được đánh giá, xét khen thưởng kiểu mới theo Thông tư số 30 của Bộ GD-ĐT.

Như vậy sẽ không còn các danh hiệu học sinh xuất sắc, giỏi, tiên tiến... theo khuôn mẫu như trước đây, thay vào đó là những lời khen tặng, nhận xét dựa trên sự tiến bộ của học sinh.

* Chỉ còn 2 mức

Ông Hồ Văn Thành, chuyên viên Phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa, cho biết theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, việc khen thưởng học sinh tiểu học trong học kỳ I được chia thành 3 nội dung. Đó là học sinh đạt được những thành tích nổi bật, có sự tiến bộ về các môn học, các hoạt động giáo dục khác được đánh giá theo 2 mức hoàn thành hoặc chưa hoàn thành. Tiếp đến là đánh giá về phẩm chất, năng lực của học sinh và đánh giá thứ ba là những biểu hiện nổi bật về đặc điểm và sự tiến bộ, mức độ hình thành, phát triển theo từng nhóm của học sinh, như: đạt thành tích cao trong các kỳ thi, các phong trào... Hai nội dung 2 và 3 được đánh giá theo 2 mức đạt hoặc chưa đạt.

Lớp 2/5 Trường tiểu học Hóa An (TP. Biên Hòa) mới đây được đoàn kiểm tra của Sở GD-ĐT đến kiểm tra việc thực hiện Thông tư 30.
Lớp 2/5 Trường tiểu học Hóa An (TP. Biên Hòa) mới đây được đoàn kiểm tra của Sở GD-ĐT đến kiểm tra việc thực hiện Thông tư 30.

“Lần đầu tiên thực hiện sự thay đổi trong đánh giá, nhận xét, khen thưởng học sinh nên bước đầu các hiệu trưởng còn gặp khó khăn do những tiêu chí đặt ra có phần chung chung, trừu tượng. Tuy nhiên, Sở GD-ĐT đã có hướng dẫn cụ thể nên phòng đã hướng dẫn xuống các trường để thực hiện triển khai” - ông Thành chia sẻ.

Ngoài giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, việc đánh giá, khen thưởng học sinh còn có sự tham gia của phụ huynh và các học sinh khác trong lớp. “Ý kiến của phụ huynh mang tính chất tham khảo. Giáo viên sẽ gửi phiếu nhận xét về cho phụ huynh, phụ huynh sẽ đánh giá con mình qua những việc làm tại nhà, như: chuẩn bị sách vở, bài tập ở nhà; quan hệ, ứng xử của con mình đối với ông bà, cha mẹ, những người xung quanh; sự tiến bộ của con theo thời gian... Các bạn trong lớp sẽ họp, bình bầu bạn mình về học lực, phẩm chất đạo đức, có vui vẻ, hòa đồng, giúp đỡ bạn bè trong lớp hay không...” - ông Nguyễn Đạt, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD-ĐT, cho biết.

Giáo viên chủ nhiệm sẽ tổng hợp tất cả các ý kiến trên, lập danh sách và đề nghị hiệu trưởng khen thưởng phù hợp.

* Khen thưởng linh hoạt

Cô Phạm Tuyết Mai, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hóa An (TP.Biên Hòa), cho biết theo hướng dẫn của Phòng GD-ĐT, sắp tới nhà trường sẽ tiến hành họp, xét khen thưởng học kỳ I cho học sinh. Những lời khen sẽ được ghi trong giấy khen, như: Hoàn thành tốt nội dung học tập môn Toán; hoàn thành tốt nội dung học tập môn Khoa học và môn Âm nhạc; có tiến bộ vượt bậc trong học tập môn Tiếng Việt; có sáng tạo, say mê học tập môn Mỹ thuật; có tiến bộ vượt bậc trong giao tiếp; có thành tích nổi bật khi tham gia các hoạt động của lớp, trường... Tuy nhiên, nhà trường chưa biết là nếu một học sinh giỏi toàn diện cả về học lực và năng lực phẩm chất thì sẽ khen thưởng một giấy khen hay nhiều giấy khen.

Chị Nguyễn Thị Mùa, phụ huynh của em Nguyễn Thị Minh Thư, lớp 3/1 Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng, xã Phú Bình (huyện Tân Phú), cho biết đến thời điểm này vẫn chưa thấy giáo viên gửi phiếu đánh giá về cho gia đình. Khi nào giáo viên gửi phiếu về, gia đình sẽ ghi nhận xét về con khi ở nhà để giáo viên biết, phối hợp cùng gia đình giáo dục con cho tốt. “Nội dung giấy khen ghi là giỏi, khá hay có tiến bộ, sáng tạo... đều được, miễn sao cháu học tốt, biết vâng lời thầy cô, cha mẹ, chăm ngoan” - chị Mùa bày tỏ.

Lãnh đạo Phòng giáo dục tiểu học (Sở GD-ĐT) giải thích, nếu xét thấy học sinh giỏi về mặt nào thì sẽ khen thưởng mặt đó. Trường hợp một học sinh giỏi toàn diện thì nhà trường sẽ tiến hành khen thưởng một giấy khen. Nội dung ghi trong giấy khen được hiệu trưởng ghi linh hoạt sao cho phù hợp nhất.

Thầy Nguyễn Tâm Liêm, Hiệu trưởng Trường tiểu học Lê Lợi (TX.Long Khánh), cho biết việc khen thưởng học sinh sau khi kết thúc học kỳ I sẽ được nhà trường thực hiện linh hoạt theo đúng chủ trương, mục tiêu của Thông tư 30. Những lời khen sẽ được ghi để động viên các em phấn đấu vươn lên, mang lại niềm vui và hứng thú học tập, rèn luyện cho học sinh.

Hạnh Dung

 

Tin xem nhiều