Báo Đồng Nai điện tử
En

Chiếc nôi đào tạo nhân tài

11:11, 17/11/2014

Năm 1994, Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh được thành lập với cơ sở ban đầu là lớp chuyên Toán của Trường THPT Ngô Quyền với 18 học sinh...

Năm 1994, Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh được thành lập với cơ sở ban đầu là lớp chuyên Toán của Trường THPT Ngô Quyền với 18 học sinh...

* Những mùa quả ngọt

20 năm trong sự nghiệp trồng người, Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh đã lớn mạnh về mọi mặt, chất lượng giáo dục không ngừng được nâng lên. Tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp luôn đạt 100%, đậu đại học trên 95%. Năm 2013, trường đứng thứ 14/200 trường THPT có điểm thi đại học cao nhất nước. Hàng trăm học sinh đậu thủ khoa, á khoa các trường đại học, đoạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, khu vực, quốc tế…

2 nữ sinh Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh tham gia Hội thi Sáng tạo khoa học - kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2013-2014 với dự án “Chiếc hộp kỳ diệu”.
2 nữ sinh Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh tham gia Hội thi Sáng tạo khoa học - kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2013-2014 với dự án “Chiếc hộp kỳ diệu”.

Từ chiếc nôi này, nhiều tài năng được phát hiện, vun trồng và thành danh trên nhiều lĩnh vực. Phải kể đến trong số đó, như: tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Huyền (chuyên Văn khóa 1998-2001), hiện đang là giảng viên của Trường đại học sư phạm TP.Hồ Chí Minh; Phạm Hữu Ngôn (chuyên Tin khóa 1999-2002), hiện đang là Giám đốc công nghệ Công ty Lana thuộc Tập đoàn IDG của Mỹ... Nhiều cựu học sinh hiện nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng, một số người lại nối tiếp sự nghiệp trồng người ngay trên chính ngôi trường xưa mình đang học.

* Trường là mái ấm

Những ngày này, thầy trò Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh trên khắp mọi miền của Tổ quốc và ở nước ngoài đang hướng về ngày kỷ niệm 20 năm thành lập trường và 32 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Trên mạng xã hội Facebook, họ đồng loạt đặt avatar là logo của trường, ủng hộ hàng trăm triệu đồng vào quỹ học bổng mang tên Lương Thế Vinh để trao tặng cho những học sinh nghèo học giỏi của trường. Dù đang ở đâu, làm gì, giữ cương vị ra sao, họ cũng cùng chung một tình yêu lớn, hướng về ngôi trường không chỉ là nơi gieo mầm tri thức, nuôi dưỡng, chắp cánh cho những ước mơ, hoài bão.

Sau 4 năm học đại học, năm 2004, cô Nguyễn Thị Thanh Dung quay trở về trường công tác. Năm 2014, cô vinh dự được giao trọng trách phó hiệu trưởng. Trong dịp này, là người trực tiếp tham gia tổ chức các hoạt động chào mừng, cô hiệu phó trẻ tuổi càng cảm nhận rõ hơn không khí vui tươi rộn rã và ấm áp mà các thế hệ thầy và trò trong trường dành cho nhau.

Hiện tại, ngôi trường đang trong thời gian xây dựng, dù phải học tạm tại Trường trung cấp thống kê Trung ương 2 nhưng mọi hoạt động dạy, học, chuẩn bị cho ngày lễ lớn của trường vẫn diễn ra chu đáo. Và như lời của tiến sĩ, Nhà giáo nhân dân Trần Anh Dũng, Hiệu trưởng nhà trường, thì “không lâu nữa thôi, ngôi trường mà bao năm thầy cô cùng các em thuộc từng dãy bàn, dãy ghế, những bụi hoa ven bờ rào không còn nữa. Thay vào đó, sẽ là một cơ ngơi mới, bề thế, hiện đại và hiển nhiên tốt hơn nhiều. Nhưng chắc rằng, lòng mỗi người mãi lưu luyến với trường xưa. Bởi, hai mươi năm không chỉ là hai mươi năm, quá khứ không phải là những ngày chúng ta đã sống. Quá khứ đích thực là những ngày khiến chúng ta nhớ lại…”.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều