
Thời gian gần đây, tình trạng xâm hại tình dục trẻ em đang có diễn biến phức tạp, gia tăng cả về số vụ cũng như tính chất và mức độ nghiêm trọng.
Thời gian gần đây, tình trạng xâm hại tình dục trẻ em đang có diễn biến phức tạp, gia tăng cả về số vụ cũng như tính chất và mức độ nghiêm trọng.
Theo Chi cục Bảo trợ xã hội - bảo vệ, chăm sóc trẻ em tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2014, toàn tỉnh xảy ra 54 vụ trẻ em bị xâm hại, tăng 63,6% so với cùng kỳ năm 2013.
* Hậu quả nặng nề
Tính từ năm 2010 đến nay, riêng địa bàn huyện Định Quán đã xảy ra 58 vụ trẻ em bị xâm hại. Bà Trần Thị Thanh, cán bộ phụ trách công tác trẻ em (thuộc Phòng Lao động - thương binh và xã hội huyện Định Quán), cho biết hầu hết các vụ xâm hại này đều để lại hậu quả nặng nề khiến trẻ bị tổn thương về thể chất, hoảng loạn về tinh thần, dễ bị lôi kéo vào các tệ nạn xã hội... Cá biệt một vài trường hợp phải làm mẹ ở lứa tuổi thiếu niên.
![]() |
| Trẻ em cần được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh để phát triển. (Ảnh minh họa) |
Em L. (13 tuổi, xã La Ngà, huyện Định Quán) là một trong những trường hợp như thế. Cả gia đình sống trên bè, hàng ngày sau 10 giờ đêm, cha mẹ đi buông lưới là lúc 6 anh chị em họ của L. lại tụ tập, xem tivi rồi ngủ chung trên bè. Từ đây, L. bị người anh họ là T. (18 tuổi) xâm hại. Sự việc này được phát hiện khi L. mang thai 32 tuần. Thai nhi quá lớn, y học không thể can thiệp và L. phải làm mẹ ở tuổi 13.
|
Bà Đỗ Thanh Tâm (Phòng công tác học sinh - sinh viên, Sở GD-ĐT): “Giáo dục giới tính - sức khỏe sinh sản cho học sinh là việc làm cần thiết. Tuy nhiên, chương trình giáo dục giới tính - sức khỏe sinh sản trong nhà trường còn nhiều điểm bất hợp lý. Ở bậc tiểu học, chương trình lớp 5 có đề cập về sự hình thành em bé nhưng với hàm lượng thông tin rất ít. Còn ở THCS, môn Sinh học lớp 8 có phần giới thiệu về cơ thể người, kinh nguyệt và vệ sinh cá nhân. Đến bậc THPT, nội dung này chỉ được lồng ghép, tích hợp trong môn Sinh học, Giáo dục công dân và một vài chương trình ngoại khóa. Ngoài ra, lúc giảng dạy, giáo viên còn ngại không đi sâu phân tích khiến học sinh vừa tò mò, vừa khó hiểu; ở nhà các bậc cha mẹ ngại chia sẻ với con cái về những vấn đề liên quan đến giới tính. Và để giải quyết sự tò mò, học sinh sẽ chọn phim ảnh, internet… Do đó, đưa giáo dục giới tính - sức khỏe sinh sản như một phần bắt buộc trong chương trình giảng dạy là điều hết sức cần thiết”. |
Không dừng lại ở các trường hợp anh họ xâm hại em họ, cha dượng xâm hại con riêng của vợ, chú xâm hại cháu gái… mà còn có cả trường hợp cha ruột nhiều lần xâm hại chính con gái của mình. Cách đây khoảng 3 tháng, người dân xã Phú Thanh (huyện Tân Phú) đã rất bức xúc trước hành vi đồi bại của H. (41 tuổi) nhiều lần xâm hại con ruột là H.H. (16 tuổi) và buộc phải im lặng nếu không sẽ giết chết. Được biết, mẹ của H.H. vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, thường đi làm ăn xa, vài ba tháng mới về nhà. Hành vi của H.H. đã bị một người hàng xóm tình cờ phát hiện và báo công an. Sau khi H. bị bắt, để tránh dư luận, mẹ H.H. đã phải đưa em lên TP.Hồ Chí Minh sinh sống.
* Dạy trẻ đề cao cảnh giác
Bà Trần Thị Lệ Hằng, Trưởng phòng trẻ em (Chi cục Bảo trợ xã hội - bảo vệ, chăm sóc trẻ em tỉnh), cho biết theo số liệu mà phòng thống kê được, từ năm 2011 đến nay toàn tỉnh xảy ra trên 300 vụ xâm hại trẻ em. Tuy nhiên, đây chỉ là con số có được từ các vụ án do cơ quan công an thụ lý. Con số thực tế có thể cao hơn nhiều do tâm lý sợ ảnh hưởng đến tương lai của trẻ nên gia đình không trình báo cơ quan chức năng mà chỉ thỏa thuận bồi thường thiệt hại. Chính lý do này khiến cho số vụ xâm hại bị xử lý hình sự còn quá ít so với con số thực tế nên chưa đủ sức răn đe đối với những kẻ suy đồi về đạo đức, lối sống, thích ăn chơi, đua đòi và thiếu hiểu biết về pháp luật.
![]() |
| Biểu đồ số vụ trẻ em bị xâm hại dưới các hình thức (2011-2013) (Đơn vị tính: vụ) |
Để chủ động phòng ngừa, hạn chế tới mức thấp nhất tình trạng xâm hại trẻ em, bà Nguyễn Thị Kiều Oanh, Phó giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội, cho rằng cần tập trung nhiều hơn nữa cho các biện pháp phòng ngừa. Muốn vậy, công tác tuyên truyền cần phải được thực hiện đồng bộ, có sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và các cơ quan chức năng. Trong đó, đối tượng đầu tiên cần tuyên truyền là trẻ em. Gia đình, nhà trường và các cơ quan chức năng thường xuyên cập nhật kiến thức về các thủ đoạn, hình thức xâm hại mới để trang bị đầy đủ các kỹ năng, kiến thức giúp trẻ tự bảo vệ mình, đề cao cảnh giác để những kẻ xấu không có cơ hội lợi dụng, thực hiện các hành vi đồi bại….
Nga Sơn














