1. Đứa cháu học lớp 3 điện thoại xin tôi báo cũ. Hỏi thì cháu cho biết để nộp kế hoạch nhỏ cho nhà trường.
1. Đứa cháu học lớp 3 điện thoại xin tôi báo cũ. Hỏi thì cháu cho biết để nộp kế hoạch nhỏ cho nhà trường. Tôi cho cháu 20kg mà vẫn thiếu. Cháu bảo, muốn trở thành “dũng sĩ kế hoạch nhỏ cấp tỉnh” nên xin thêm 30kg nữa mới đủ 70kg. Sau đó cháu nằng nặc đòi mẹ mua cho đủ số còn thiếu. Tôi khuyên cháu có bao nhiêu làm kế hoạch nhỏ bấy nhiêu, làm như vậy là không tốt, gian dối. Cháu cho hay, không ít bạn trong lớp đều như vậy cả.
2. Thầy giáo dạy tiểu học ở TP. Biên Hòa băn khoăn rất nhiều về phong trào kế hoạch nhỏ hiện nay. Thầy cho rằng, phần đông học sinh bây giờ được phụ huynh cho làm kế hoạch nhỏ kiểu đi mua giấy, báo thay vì giúp trẻ bỏ công sức và thời gian đi thu nhặt giấy vụn, sách báo cũ, đồ phế liệu bỏ đi hay tiết kiệm nhặt những thứ gia đình dùng hàng ngày bỏ rơi vãi... Các em thực hiện giống hàng chục khoản đóng góp khác, như: nuôi heo đất, đóng quỹ nhân đạo, ủng hộ bạn bè vùng lũ... Buồn hơn cả, một số phụ huynh còn bỏ tiền mua 30 - 70 kg giấy để con đạt dũng sĩ kế hoạch nhỏ cấp trường, cấp thành phố hoặc cấp tỉnh.
3. Chỉ tiêu giao cho mức đạt dũng sĩ kế hoạch nhỏ các cấp khá cao. Vì vậy, nhiều phụ huynh đã giúp con thực hiện phong trào bằng cách bỏ tiền túi đi mua rồi mang nộp cho nhà trường. Người lớn thích thi đua hay mang nặng bệnh thành tích đã vô tình dạy cho con trẻ sự giả dối, và làm ảnh hưởng không nhỏ đến nhân cách của các em.
Phong trào kế hoạch nhỏ ngoài việc tạo dựng nhiều công trình lớn nhỏ mang dấu ấn của thiếu niên cả nước còn có tác dụng giáo dục ý thức tiết kiệm, ý thức lao động, tự giác, rèn luyện tính chăm chỉ, chịu khó, cần mẫn... nhằm phát triển nhân cách cho con trẻ. Thế nhưng, phong trào này đang bị biến tướng ở nhiều nơi. Vì vậy, hãy trả lại mục đích tốt đẹp của việc làm kế hoạch nhỏ cho các em đội viên, để các em được:” Vui tung tăng hớn hở, em làm kế hoạch nhỏ. Lượm giấy, trồng cây, chi đội em có ngay...”.
Hưng Nhân