Báo Đồng Nai điện tử
En

Kỷ niệm Ngày truyền thống học sinh - sinh viên Việt Nam (9-1): Sức trẻ trong thời kỳ mới

10:01, 07/01/2013

Thời gian qua, lực lượng học sinh, sinh viên (HSSV) đang sinh sống và học tập trên địa bàn tỉnh đã từng bước khẳng định vai trò của mình trong thời kỳ hội nhập, đổi mới, xây dựng quê hương, đất nước.

Thời gian qua, lực lượng học sinh, sinh viên (HSSV) đang sinh sống và học tập trên địa bàn tỉnh đã từng bước khẳng định vai trò của mình trong thời kỳ hội nhập, đổi mới, xây dựng quê hương, đất nước.

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, HSSV đã được tham gia nhiều mô hình học tập, sinh hoạt để phát huy khả năng.

* Tích cực học tập, nghiên cứu…

Đồng Nai hiện duy trì và phát triển được  975 câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm, tập thể HSSV tự học, nghiên cứu khoa học. Trong năm học 2011-2012, đã có 317 đề tài nghiên cứu khoa học của giáo viên, sinh viên các trường đại học, cao đẳng và 72 đề tài được công nhận cấp trường. Để có được kết quả này, các trường đã tổ chức nhiều diễn đàn, hội thảo về phương pháp học tập, nghiên cứu khoa học; tổ chức các cuộc thi ý tưởng, ngày hội sáng tạo phù hợp, từng bước tạo không khí thi đua sôi nổi trong học tập và nghiên cứu của HSSV.

Sinh viên Trường cao đẳng nghề số 8 tham gia chiến dịch tình nguyện tại huyện Cẩm Mỹ. Ảnh: N. Sơn
Sinh viên Trường cao đẳng nghề số 8 tham gia chiến dịch tình nguyện tại huyện Cẩm Mỹ. Ảnh: N. Sơn

Anh Trần Tiến, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường đại học Lạc Hồng cho biết, để sinh viên hứng thú với những hoạt động này, Hội Sinh viên và Đoàn trường luôn làm tốt công tác tuyên truyền để hầu hết sinh viên biết đến các đề tài đã được công nhận hay đoạt giải. Bên cạnh đó, Đoàn trường và Hội Sinh viên của trường khuyến khích các khoa thành lập các câu lạc bộ thường xuyên sinh hoạt, trao đổi các nội dung có liên quan đến chuyên ngành. Ngoài ra, hàng năm Đoàn - Hội đều có kế hoạch tổ chức các hội nghị nghiên cứu khoa học và các hoạt động, như: “Thanh niên với môi trường”, “Hành trình về phương Đông”, “Hùng biện tiếng Anh”, “Nói tiếng Nhật”, “Thiết kế logo”...

Theo anh Trương Hải Thi, Trưởng ban Thanh thiếu nhi trường học, Phó chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh, trong năm 2012, hoạt động của Hội Sinh viên đã đạt được kết quả nhất định, trong đó điểm nhấn là các hoạt động hướng về cơ sở. Việc làm này từng bước tạo phong trào, phát huy tính chủ động, sáng tạo từ cơ sở. Năm 2013, Hội Sinh viên tỉnh sẽ tiếp tục duy trì và phát huy những kết quả đạt được.

Các sinh viên của Trường cao đẳng y tế Đồng Nai ngoài giờ học lý thuyết trên lớp còn được tạo điều kiện về thời gian để thực hành tại các bệnh viện. Là hoạt động vừa giúp ôn lại kiến thức trên lớp, vừa rèn luyện kỹ năng phục vụ cho công việc sau này nên sinh viên hưởng ứng nhiệt tình.

Ngoài ra, Trường cao đẳng công nghệ và quản trị Sonadezi, Trường đại học Đồng Nai thường xuyên tổ chức các cuộc thi, như: thi viết với chủ đề “Sự kiện kinh tế - góc nhìn sinh viên”, “Tình huống kinh doanh”, tổ chức “Đêm hội tiếng Anh”, Rung chuông vàng về “Nghiệp vụ sư phạm”... Nguyễn Thụy Bảo Xuân, sinh viên Trường đại học Đồng Nai cho biết: “Tham gia các  hoạt động này em có điều kiện khẳng định mình, bổ sung kiến thức và rèn luyện kỹ năng…do đó bản thân rất hào hứng”.

* Vì cộng đồng

Sự chủ động, tích cực trong học tập và nghiên cứu khoa học cũng là nền tảng để các HSSV phát huy tài năng, bầu nhiệt huyết của mình trong các phong trào tình nguyện vì cộng đồng. Hiện toàn tỉnh đã thành lập được 23 đội sinh viên viên tình nguyện. Bên cạnh cao điểm chiến dịch thanh niên tình nguyện trong dịp hè, các đội còn thường xuyên tổ chức các hoạt động, như: thăm, tặng quà gia đình có công, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật, hỗ trợ bệnh nhân nghèo, người già neo đơn; tu sửa, chỉnh trang, tạo cảnh quan môi trường tại các nghĩa trang, tượng đài, các di tích lịch sử; hiến máu tình nguyện…

Tiết thực hành vật lý trị liệu của sinh viên Trường cao đẳng y tế Đồng Nai.
Tiết thực hành vật lý trị liệu của sinh viên Trường cao đẳng y tế Đồng Nai.

Với đặc thù của mình, hàng năm Đoàn trường cao đẳng y tế Đồng Nai luôn lấy hoạt động từ thiện - xã hội, như: khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo, đối tượng gia đình chính sách, người già neo đơn có hoàn cảnh khó khăn làm hoạt động chính. Bên cạnh đó, phong trào hiến máu tình nguyện được đông đảo sinh viên hưởng ứng, bình quân hiến khoảng 500 đơn vị máu/năm. Ngoài ra, sinh viên của trường hàng tuần đều tổ chức sinh hoạt, hướng dẫn vật lý trị liệu cho các em tại Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi và khuyết tật tỉnh.

Bên cạnh đó, Hội Sinh viên Trường đại học Lạc Hồng hàng tháng đều duy trì mô hình “Ngày thứ bảy tình nguyện vì cộng đồng”; thành lập và duy trì câu lạc bộ bác sĩ máy tính chuyên nhận sửa chữa miễn phí máy tính bị nhiễm virus, máy bị hư của các khoa và sinh viên…

Anh Trương Hải Thi, Trưởng ban Thanh thiếu nhi trường học, Phó chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh cho biết, những hoạt động này không chỉ giúp HSSV góp sức trẻ của mình để cống hiến mà còn là cơ hội để HSSV rèn luyện kỹ năng, tiếp cận thực tế, biết cảm thông, chia sẻ với những con người thiếu may mắn. Đây cũng là dịp để phát hiện những tài năng mới, sáng kiến hay trong công tác Đoàn - Hội.

Nga Sơn

 

 

Tin xem nhiều