Báo Đồng Nai điện tử
En

Đừng dạy trẻ... rập khuôn

09:01, 09/01/2013

Một anh bạn có con đang học lớp 4 bức xúc chuyện con mình học văn kiểu rập khuôn. Anh cho hay, cứ bài văn nào cháu tự làm là ít điểm hơn những bài chép từ văn mẫu.

Một anh bạn có con đang học lớp 4 bức xúc chuyện con mình học văn kiểu rập khuôn. Anh cho hay, cứ bài văn nào cháu tự làm là ít điểm hơn những bài chép từ văn mẫu. Là giáo viên văn THPT nhưng anh rất bối rối và lo về cách học văn của con. Hỏi con thì được biết, ở trường cô dạy toàn bài từ sách văn chọn lọc bằng cách cho học sinh chép và học. Từ con mình, anh hiểu vì sao lên các lớp trên, học sinh viết văn yếu như vậy!

Theo anh, việc ra đề thi hiện nay ở nhiều trường còn bất cập. Với những đề văn quanh quẩn trong sách giáo khoa hay sách tham khảo khiến cho việc dạy - học văn mẫu có đất sống. Đổi mới việc ra đề một cách sáng tạo sẽ góp phần tích cực vào đổi mới phương pháp dạy - học văn.

Thực tế, thay vì dạy các em cách cảm thụ, cảm nhận văn học, cách viết bài văn có cảm xúc, chân thực, bằng giọng văn hồn nhiên của con trẻ thì nhiều giáo viên đã làm ngược lại. Áp lực về thành tích điểm số khiến giáo viên dạy cho học sinh lối làm văn theo kiểu bê nguyên xi của người khác sao chép thành của mình. Việc hào phóng điểm 10 môn Văn ở tiểu học đã dẫn đến tình trạng lạm phát đáng lo ngại.

Sẽ là nguy hại khi giáo viên dạy trẻ “hồn nhiên” dối trá từ việc sao chép những bài văn mẫu tưởng chừng như vô hại này. Ai đảm bảo sự giả dối này không phải là ngọn nguồn của vô số những hệ lụy sau này?

Hồng Đào

 

 

 

Tin xem nhiều