Báo Đồng Nai điện tử
En

Cân nhắc khi “nhảy” việc cuối năm

09:10, 05/10/2012

Những lao động có thâm niên và kinh nghiệm nếu muốn nghỉ việc để đi tìm việc mới thì nên suy nghĩ kỹ, bởi trong bối cảnh hiện nay, tìm được việc làm không hẳn là khó nhưng thu nhập đảm bảo thì chẳng dễ dàng gì...

Những lao động có thâm niên và kinh nghiệm nếu muốn nghỉ việc để đi tìm việc mới thì nên suy nghĩ kỹ, bởi trong bối cảnh hiện nay, tìm được việc làm không hẳn là khó nhưng thu nhập đảm bảo thì chẳng dễ dàng gì...

Theo ông Lâm Duy Tín, Phó giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội,  tình hình việc làm cuối năm nay vẫn chưa có nhiều dấu hiệu khả quan. Hiện có rất ít doanh nghiệp (DN) đăng ký tuyển dụng với số lượng lao động lớn mà chủ yếu tuyển dụng lao động phổ thông với thu nhập trung bình và thấp.

* Cẩn trọng để không bị thiệt

Chị Vũ Thị Vui (quê Hà Tĩnh) làm công nhân tại một DN ngành may mặc ở KCN Biên Hòa 2. Chị đã xin nghỉ việc gần 10 ngày nay. Chị đã đến Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh (thuộc Sở Lao động - thương binh và xã hội) để đăng ký thất nghiệp, đồng thời được tư vấn giới thiệu tìm việc làm mới. Chị Vui cho biết, chị dự định nghỉ ở công ty cũ để đi tìm việc mới tốt hơn. Tuy nhiên, chị không ngờ rằng, tìm được công việc mới phù hợp với mình lại khó khăn đến thế. “Công ty tuyển lao động may thì vẫn có nhưng lương rất thấp, thậm chí còn thấp hơn cả công ty cũ!” - chị Vui tỏ ra tiếc rẻ.

Công nhân Công ty TNHH Nec Tokin Biên Hòa trong giờ làm việc. Ảnh: C.Nghĩa
Công nhân Công ty TNHH Nec Tokin Biên Hòa trong giờ làm việc. Ảnh: C.Nghĩa

Trong khi đó, anh Bùi Văn Thưởng (xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom) cho biết, trước đây anh lái xe tải cho một DN tại TP.Hồ Chí Minh, lương có khá hơn so với ở Đồng Nai nhưng đổi lại, chi phí ăn ở, đi lại tại TP.Hồ Chí Minh rất cao. Vì thế, anh quyết định xin nghỉ việc để về Đồng Nai tìm việc, thế nhưng đến nay, anh vẫn chưa tìm được việc với mức lương phù hợp.

 Theo ông Lê Đình Hải, Giám đốc Công ty THNH Lê Thành, chuyên giới thiệu việc làm và cung cấp lao động thời vụ cho các DN (phường Long Bình, TP.Biên Hòa), vào thời điểm này những năm trước, công ty phải cử nhân viên chạy đôn chạy đáo khắp nơi để tìm lao động, đồng thời DN đến đăng ký tuyển dụng lao động thời vụ cũng khá đông. Tuy nhiên vào thời điểm hiện tại, lao động thì sẵn có nhưng DN cần tuyển lao động lại thưa dần. Lý do được ông Hải đưa ra để giải thích cho sự “thưa dần” đó là, kinh tế suy thoái nên đơn hàng của DN cũng vì đó mà ít đi. Do vậy, DN buộc phải thu hẹp sản xuất, không tuyển mới lao động, thậm chí còn cắt giảm lao động.

* Chưa có tín hiệu khả quan

Ba phiên giao dịch tại Sàn giao dịch việc làm Đồng Nai ở 3 tháng gần đây cho thấy, ít DN đến đăng ký tuyển dụng lao động. Nếu như tại phiên giao dịch việc làm tháng 7 có 29 DN đăng ký tuyển dụng với 970 lao động thì đến phiên giao dịch của tháng 8, số DN đến đăng ký tuyển dụng không tăng là bao. Trong khi đó, tại phiên giao dịch việc làm tháng 9, chỉ có 16 DN đăng ký tuyển dụng với 654 lao động, giảm tới 39% so với 2 phiên giao dịch việc làm diễn ra trong tháng 7 và 8.

Ông Lâm Duy Tín, Phó giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội cho biết, cuối năm Sở Lao động - thương binh và xã hội sẽ phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng để theo sát tình hình việc làm của người lao động và việc sử dụng lao động của DN. Dựa trên tình hình thực tế, Sở sẽ kiến nghị các biện pháp điều chỉnh phù hợp.

Ông Lâm Thanh Thu, Trưởng phòng Cung ứng lao động (Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh) cho rằng, sự sụt giảm nhu cầu tuyển dụng của các DN tại phiên giao dịch việc làm tháng 9 trái với quy luật của những năm trước nhưng cũng phản ánh đúng thực tế của năm nay là các DN đang gặp khó khăn, không mở rộng sản xuất, đơn hàng ít nên DN ít tuyển dụng.

Trong khi đó, ông Lại Chí Sinh, Trưởng phòng Bảo hiểm thất nghiệp (Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh) cho biết, số lao động đến đăng ký bảo hiểm thất nghiệp vào thời điểm cuối năm giảm đáng kể. Nếu như những tháng đầu năm, mỗi tháng có khoảng 3.500 người, thậm chí có tháng tăng đột biến lên đến 6.151 người đến đăng ký thất nghiệp thì trong tháng 8 chỉ còn lại 3.400 người, tháng 9 số người đến đăng ký thất nghiệp có tăng nhưng không đáng kể. Lý giải về điều này, ông Sinh cho rằng, số người đến đăng ký thất nghiệp giảm đi là bởi đã cận kề cuối năm, người lao động muốn ráng làm thêm để được thêm khoản tiền lương, thưởng tết để về quê, bởi nếu nghỉ việc thời điểm này, chưa chắc họ đã tìm được công việc tốt hơn, mà nếu có tìm được công việc mới thì cuối năm cũng không có lương thưởng vì làm chưa đủ năm.

Ông Huỳnh Ngọc Long, Giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh cho rằng, vào thời điểm hiện tại, người lao động nên bình tĩnh để đưa ra các quyết định nghỉ việc hoặc tìm công việc mới cho phù hợp. Trước khi nghỉ việc, cần tìm hiểu kỹ khả năng tìm việc mới có tốt hơn công việc đang làm hay không, nhất là về thu nhập, điều kiện đãi ngộ và môi trường làm việc. Người lao động cần tránh đưa ra các quyết định nghỉ việc không đúng lúc để bị cắt tiền lương và tiền thưởng tết, tự gây thiệt thòi về quyền lợi cho bản thân. Khi muốn tìm việc mới, người lao động nên đến Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh để được tư vấn, giới thiệu việc làm, tránh tiền mất tật mang tại các trung tâm giới thiệu việc làm không phép.

Công Nghĩa

 

 

Tin xem nhiều