Báo Đồng Nai điện tử
En

Sẽ khôi phục Quỹ hỗ trợ khám chữa bệnh cho người nghèo

09:08, 17/08/2012

(ĐN) - Ngày 16-8, Sở Y tế cùng các Sở liên quan đã có cuộc họp bàn về việc thành lập lại Quỹ hỗ trợ khám chữa bệnh cho người nghèo.

(ĐN) - Ngày 16-8, Sở Y tế cùng các Sở liên quan đã có cuộc họp bàn về việc thành lập lại Quỹ hỗ trợ khám chữa bệnh cho người nghèo.

Từ năm 2003, theo quyết định số 139/2002 của Chính phủ, Quỹ này đã được UBND tỉnh thành lập, nhằm hỗ trợ người nghèo bằng việc mua và cấp phát thẻ bảo hiểm y tế cho đối tượng này. Nhưng đến năm 2009, quỹ giải thể do thực hiện Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), người diện nghèo được cấp phát thẻ miễn phí.

Mới đây, Chính phủ đã ra quyết định số 14/2012, bổ sung một số điều của quyết định 139. Cụ thể, về đối tượng được hỗ trợ bao gồm: người thuộc hộ nghèo; đồng bào dân tộc thiểu số đang sinh sống ở những vùng khó khăn; người thuộc diện được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng và người đang được nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ xã hội của Nhà nước; người mắc bệnh ung thư, chạy thận nhân tạo, mổ tim hoặc các bệnh mạn tính nặng khác gặp khó khăn do chi phí cao mà không đủ khả năng chi trả viện phí.

Mức hỗ trợ bao gồm: hỗ trợ một phần chi phí chi trả trong một lần khám bệnh, chữa bệnh BHYT cho những đối tượng mắc bệnh ung thư, chạy thận nhân tạo, mổ tim, hoặc các bệnh khác gặp khó khăn do chi phí cao, mà không đủ khả năng chi trả viện phí khi phải đồng chi trả từ 1 triệu đồng trở lên; hỗ trợ thanh toán một phần chi phí khám, chữa bệnh cho các đối tượng mắc bệnh mạn tính nặng đối với trường hợp không có thẻ BHYT gặp khó khăn do chi phí cao mà không đủ khả năng chi trả viện phí; hỗ trợ tiền ăn (với mức tối thiểu 3% mức lương tối thiểu chung/người bệnh/ngày) cho những đối tượng thuộc diện hộ nghèo và và đồng bào dân tộc thiểu số đang sinh sống ở những vùng khó khăn; tiền vận chuyển (đi lại từ nhà đến bệnh viện, từ bệnh viện về nhà và chuyển bệnh viện) cho các đối tượng thuộc diện nghèo và đồng bào dân tộc vùng khó khăn.

Cho dù việc cân đối ngân sách để dành nguồn tiền cho quỹ hoạt động hiện rất khó khăn, nhưng các sở, ngành vẫn thống nhất đề nghị UBND tỉnh khôi phục quỹ này. Trước mắt, sẽ đề nghị UBND tỉnh áp dụng mức hỗ trợ bằng với mức khung quy định. Sau này, khi nguồn quỹ dồi dào hơn, có thể sẽ nâng mức hỗ trợ lên cao hơn. Hiện việc thành lập quỹ đang được ngành y tế xúc tiến lập đề án trình UBND tỉnh xem xét.

Phương Liễu

Tin xem nhiều