Báo Đồng Nai điện tử
En

Gia Lào: Vùng quê nghèo hiếu học

09:08, 26/08/2012

Nằm heo hút phía sau chân núi Chứa Chan là địa bàn ấp Gia Lào (xã Suối Cao), một trong những ấp khó khăn của huyện Xuân Lộc. Tuy nhiên, hàng năm nơi đây lại có tỷ lệ học sinh đậu đại học cao nhất huyện.

Nằm heo hút phía sau chân núi Chứa Chan là địa bàn ấp Gia Lào (xã Suối Cao), một trong những ấp khó khăn của huyện Xuân Lộc. Tuy nhiên, hàng năm nơi đây lại có tỷ lệ học sinh đậu đại học cao nhất huyện.

Ban ấp đến chúc mừng gia đình ông Tiên có con đậu đại học.  Ảnh: H.Đình
Ban ấp đến chúc mừng gia đình ông Tiên có con đậu đại học. Ảnh: H.Đình

Ông Lê Văn Tiên, Trưởng ấp Gia Lào cho biết: Trong đợt thi đại học, cao đẳng năm nay, toàn ấp có 10 thí sinh đăng ký dự thi thì có đến 8 em đậu vào các trường đại học công lập. Điển hình như em Lê Đức Trị, thi đậu vào Trường đại học kinh tế với 25 điểm và Trường đại học y - dược TP.Hồ Chí Minh với 28 điểm. Hay như em Đặng Quỳnh Trâm, đậu vào Trường đại học marketing TP.Hồ Chí Minh với 21 điểm… Ông Tiên cho biết: “Hàng năm số học sinh của ấp thi đậu đại học đạt từ 70-80%. Số em chưa đậu thì phụ gia đình làm rẫy, tranh thủ thời gian rảnh rỗi để tiếp tục ôn tiếp, trong đó có những em thi ở năm sau đậu đến 2-3 trường đại học”.

Em Đặng Quỳnh Trâm, tân sinh viên Trường đại học marketing cho biết: Khi bước vào lớp 10 là tụi em đã học nhóm với nhau. Tất cả các bài tập cơ bản trong sách giáo khoa đều được tụi em giải với nhau. Sau đó mới giải đến các bài tập trong sách nâng cao. Đối với những bài tập nào khó thì tụi em mang đến lớp nhờ thầy, cô giải giúp”. Cũng nhờ nắm vững kiến thức cơ bản nên kỳ thi đại học vừa rồi Trâm cùng 4 người bạn của mình đều đậu đại học. Quỳnh Trâm cũng cho biết thêm: “Bộ sách nâng cao của nhóm tụi em ôn luyện đại học là của các anh chị lớp đi trước để lại, một số khác do tụi em hùn tiền với nhau để mua thêm. Bây giờ thi xong rồi tụi em đưa lại cho lớp tiếp theo…“

Theo ông Lê Văn Tiên, để tạo được phong trào thi đua học tốt tại ấp, thời gian qua, ban ấp rất chú trọng đến công tác vận động phụ huynh chăm lo việc học của con em mình. Những hộ có con em ngoan hiền, học giỏi ban ấp đều tổ chức tuyên dương khen thưởng để khích lệ tinh thần. Bên cạnh đó, đối với những học sinh có nguy cơ bỏ học, ban ấp tổ chức đến từng nhà vận động để các em tiếp tục trở lại. Nhờ đó trong những năm qua toàn ấp không có trường hợp học sinh bỏ học.  

Một điển hình hộ nghèo vượt khó nuôi con vào đại học là gia đình ông Đặng Quý Tuân. Gia đình ông Tuân có 4/5 người con đậu đại học. Người con đầu là Đặng Quý Tân, vừa tốt nghiệp Trường đại học bách khoa TP.Hồ Chí Minh; người thứ hai là Đặng Quý Tuấn cũng vừa tốt nghiệp Trường đại học công nghiệp TP.Hồ Chí Minh; tiếp đến là Đặng Quý Tú, hiện đang là sinh viên năm thứ ba Trường đại học y - dược TP.Hồ Chí Minh. Trong kỳ thi đại học vừa qua, gia đình ông lại có em Đặng Quỳnh Trâm đậu vào Trường đại học marketing TP.Hồ Chí Minh và Trường cao đẳng y tế Đồng Nai. Ông Tuân tâm sự, mấy hôm rồi nhận được giấy báo nhập học của Trâm, gia đình tôi vừa mừng, vừa lo vì không biết chạy đâu ra tiền đóng học cho con. Mấy hôm nay, vợ chồng tôi sắp xếp việc nhà để tranh thủ đi bốc vác kiếm thêm tiền đóng học cho con. Quỳnh Trâm tâm sự: “Thấy cha mẹ ngày đêm tần tảo vất vả em thấy thương quá. Em sẽ luôn cố gắng học tập thật tốt để không phụ lại công ơn to lớn ấy. Em cũng hy vọng sau khi học xong sẽ có  một công việc ổn định để bù đắp lại những ngày tháng cơ cực của cha mẹ và góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển”.

Hải Đình

 

Tin xem nhiều