Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi nhân dân đồng lòng làm khuyến học

10:07, 11/07/2012

Những năm gần đây, hoạt động khuyến học, khuyến tài tại huyện Nhơn Trạch đã mở ra nhiều mô hình mới hiệu quả, khơi gợi được sự đồng lòng toàn dân tham gia.

 

Những năm gần đây, hoạt động khuyến học, khuyến tài tại huyện Nhơn Trạch đã mở ra nhiều mô hình mới hiệu quả, khơi gợi được sự đồng lòng toàn dân tham gia.

Trong đó, “Ngôi nhà khuyến học” được Hội Khuyến học Đồng Nai đánh giá là mô hình mới và thành công trong công tác khuyến học của Hội Khuyến học Nhơn Trạch.

* Từ “ngôi nhà khuyến học”...

Chị Nguyễn Thị Mỹ Lệ, cán bộ Hội Khuyến học huyện Nhơn Trạch cho biết:  “Từ lâu, Hội Khuyến học huyện rất mong muốn làm sao tạo ra được những địa chỉ cụ thể, tiêu biểu cho việc khuyến học. Khi gặp những hoàn cảnh cụ thể, những người làm công tác khuyến học mới nghĩ ra việc xây dựng “Ngôi nhà khuyến học” này”.

Ngày hội thu heo đất khuyến học ở huyện Nhơn Trạch.
Ngày hội thu heo đất khuyến học ở huyện Nhơn Trạch.

Căn nhà của bà Hồ Thị Lên ở ấp Phước Lý, xã Đại Phước được Hội Khuyến học huyện chọn làm điểm để vận động xây dựng một căn nhà mới, khang trang và tiêu biểu cho gia đình hiếu học. Mặc dù gia đình bà Lên rất khó khăn nhưng đã thật sự nêu gương giáo dục hiếu học cho con cháu trong gia đình cũng như người dân xung quanh. Sống trong căn nhà dột nát, bà Lên suốt ngày đi làm mướn kiếm sống nuôi con, nhưng em Nguyễn Văn Cường, người con ngoan hiền của bà Lên luôn phấn đấu học giỏi và hiện là sinh viên một trường đại học.

Trước đó, Hội Khuyến học huyện đã nhiều lần cấp học bổng cho Cường. Theo dõi quá trình sống, học tập của Cường và gia đình, Hội Khuyến học vận động Tổng công ty G-TEEC (TP.Hồ Chí Minh) xây dựng cho gia đình bà Lên một ngôi nhà mới. Trong tháng 7-2012, “Ngôi nhà khuyến học” sẽ khởi công và ngoài khoản kinh phí xây nhà (20 triệu đồng), Hội Khuyến học sẽ vận động thêm những nhà tài trợ giúp cho gia đình những vật dụng cần thiết.

*...Đến “câu lạc bộ sinh viên”

Ấp Đại Thắng thuộc xã Vĩnh Thanh hiện có khoảng 190 hộ dân với gần 1 ngàn nhân  khẩu, nhưng trong 5 năm trở lại đây đã có trên 100 học sinh đậu vào các trường đại học. Nếu tính theo tiêu chí đánh giá bình quân số sinh viên/vạn dân, thì ấp Đại Thắng có lẽ đứng đầu cả nước về tỷ lệ số sinh viên đạt cao. Có được kết quả này là nhờ đến những hoạt động khuyến học hiệu quả mà địa phương phát động và được người dân nhiệt tình hưởng ứng với phương châm “Nhà nhà làm khuyến học, người người làm khuyến học”.

Ông Nguyễn Huy Hoàng, Chi hội trưởng Chi hội khuyến học ấp Đại Thắng là người tâm huyết, tận tụy trong các hoạt động khuyến học. Ông vận động người dân trong ấp, các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân đóng góp vào quỹ khuyến học để hàng năm trao học bổng cho các em học sinh - sinh viên.

Tổ chức văn nghệ gây quỹ khuyến học

 Đêm văn nghệ “gây quỹ khuyến học” tại xã Phú Đông, huyện Nhơn Trạch nhằm tiếp sức cho học sinh - sinh viên được tổ chức mới đây đã nhận được sự hưởng ứng và ủng hộ đóng góp của đông đảo người dân. Hội Khuyến học đã thu được trên 160 triệu đồng gây quỹ khuyến học, dành trao tặng  học bổng cho sinh viên và học sinh nghèo hiếu học.

Bên cạnh đó, từ năm 2007 đến nay, “Câu lạc bộ sinh viên” gồm những cựu sinh viên của ấp đã duy trì hoạt động tư vấn tuyển sinh và hướng nghiệp, đồng thời tổ chức các lớp ôn tập kiến thức cho học sinh trước kỳ thi vào đại học, cao đẳng. Chính vì vậy mà nếu như trước kia, mỗi năm ấp Đại Thắng chỉ có vài học sinh đậu đại học thì nay, mỗi năm có từ 15-20 học sinh thi đậu.

* ...Và nhà nhà nuôi heo đất khuyến học

Trong 4 năm qua, các cấp Hội Khuyến học và nhân dân trên địa bàn huyện Nhơn Trạch nuôi được khoảng 40 ngàn con heo đất khuyến học, với số tiền thu được trên 5 tỷ đồng. Công tác triển khai “nuôi heo đất khuyến học” tại huyện Nhơn Trạch đã được đông đảo nhân dân đồng tình tham gia hưởng ứng và đạt hiệu quả cao.

Ông Lê Văn Một (ấp Cát Lái, xã Phú Hữu) cho biết, hoàn cảnh gia đình ông còn khó khăn. Hàng ngày ông Một đi bán báo, bán vé số để có thêm nguồn thu nhập nuôi sống gia đình. Từ khi có hoạt động nuôi heo đất khuyến học, ông Một đã tham gia và tiết kiệm được tiền để động viên con cháu ông học tập bằng những suất học bổng. Ngoài ra, ông còn ủng hộ cho cộng đồng nhiều suất học bổng khác cũng từ nguồn tiền tiết kiệm nuôi heo đất. “Chính phong trào nuôi heo đất mà chúng tôi tiết kiệm được tiền để gây dựng tinh thần hiếu học trong gia đình và xã hội” - ông Một nhìn nhận.

Trương Hiệu

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều