Báo Đồng Nai điện tử
En

Phóng viên tác nghiệp tại Đồng Nai: Thuận lợi từ cơ chế phát ngôn…

10:06, 18/06/2012

Các cơ quan báo chí thường trú tại Đồng Nai hiện được lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành tạo nhiều thuận lợi.

Các cơ quan báo chí thường trú tại Đồng Nai hiện được lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành tạo nhiều thuận lợi.

Thời gian qua, lãnh đạo tỉnh đã có cơ chế hoạt động tiếp xúc, cung cấp thông tin cho báo chí hoạt động tốt, góp phần thông tin kịp thời, tuyên truyền mọi chủ trương, đường lối đến người dân.

* Báo chí giúp ngành hoạt động tốt hơn…

Phóng viên Kim Cương (Báo Thanh Niên) cho biết, thuận lợi lớn nhất khi phóng viên thường trú tại Đồng Nai chính là việc tỉnh đã quy định rõ cơ chế người phát ngôn, số điện thoại, địa chỉ email, có quyết định công bố rõ ràng. Cơ chế cũng ghi rõ trách nhiệm người cung cấp nguồn tin tại các cơ quan, ban, ngành. Nhiều vụ việc nhạy cảm, những vụ việc lớn thì có chỉ đạo rõ người cung cấp thông tin ngay từ đầu, nên đã định hướng được dư luận, tạo nguồn tin chính thống.

Phóng viên phỏng vấn Phó giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Trần Quang Toại.  Ảnh: K.Ngân
Phóng viên phỏng vấn Phó giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Trần Quang Toại. Ảnh: H. Anh

Phóng viên Thành Nhân (Báo Pháp Luật TP.Hồ Chí Minh) thường thực hiện những đề tài liên quan đến khiếu nại thư từ bạn đọc. Thành Nhân cho biết thường khi đến các đơn vị trong tỉnh, phóng viên trình giấy giới thiệu và nói rõ mục đích là các vị lãnh đạo cơ quan tiếp xúc, cung cấp thông tin. “Thực sự phóng viên rất cần người có chức năng trả lời đúng trọng tâm sự việc. Tuy nhiên, cũng có những sự việc sau đó lãnh đạo các địa phương hứa hẹn kéo dài, vì vậy phóng viên chỉ biết chờ đợi”- Thành Nhân chia sẻ.

Trong khi đó, ông Phạm Minh Đạo, Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn cho hay, ngành luôn tạo điều kiện để anh em phóng viên làm việc. “Tôi chỉ đạo các đơn vị có liên quan nếu báo chí cần thông tin gì, số liệu gì từ cơ sở thì cứ cung cấp. Vì chỉ có anh em cơ sở mới nắm rõ được các thông số, kỹ thuật hoạt động và trả lời đầy đủ, thì tại sao lại không cung cấp, trả lời cho báo chí? Thông tin của anh em phóng viên các báo, đài đã giúp cho ngành hoạt động tốt hơn rất nhiều. Có những thông tin báo chí báo cho tôi biết, sau đó tôi tiến hành kiểm tra thì mới phát hiện ra những sai sót cần chấn chỉnh” - ông Đạo nhìn nhận.

* Vụ việc nhạy cảm cần phát ngôn kịp thời...

Trong vụ việc xả thải gây ô nhiễm môi trường của Nhà máy xử lý nước thải tập trung Khu công nghiệp Long Thành, mới đây khi cử tri tiếp xúc với đại biểu Quốc hội, nhiều người dân tỏ ra bức xúc vì họ không được thông tin trả lời thỏa đáng. Tuy nhiên sau đó, khi được nghe giải thích tận tình diễn biến sự việc, người dân mới tỏ ra hài lòng về những quyền lợi của mình. Một lãnh đạo của huyện Long Thành cũng thừa nhận lỗi là đã không thông tin liên tục, kịp thời cho bà con.

Cũng phải thừa nhận rằng, thực tế trong quá trình tác nghiệp của báo chí, không ít trường hợp thông tin bất ngờ, thiếu kiểm chứng đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác điều hành, xử lý công việc của các cơ quan chức năng. Chính vì thế, khi có sự việc nào đó xảy ra trên địa bàn, tỉnh cần có người phát ngôn kịp thời ban đầu để báo chí tuyên truyền đúng định hướng.

Trương Hiệu

 

Tin xem nhiều