Báo Đồng Nai điện tử
En

Để con trẻ háo hức với nét chữ đầu đời...

10:06, 17/06/2012

1. Anh bạn nhà ở phường Quyết Thắng (TP. Biên Hòa) có cậu con trai năm tới mới vào lớp 1 mà ngay đầu tháng 6 đã chạy đôn chạy đáo kiếm một chỗ tốt để cho con đi học thêm chương trình lớp 1.

1. Anh bạn nhà ở phường Quyết Thắng (TP. Biên Hòa) có cậu con trai năm tới mới vào lớp 1 mà ngay đầu tháng 6 đã chạy đôn chạy đáo kiếm một chỗ tốt để cho con đi học thêm chương trình lớp 1. Mặc dù đã nhờ nhiều người tư vấn, góp ý xem có nên cho con học trước chương trình lớp 1 hay không, nhưng anh vẫn không yên tâm để con ở nhà cho nghỉ hè. Anh thấy mọi người có con chuẩn bị bước vào tiểu học đều cho đi luyện chữ, học Toán trước nên lo lắng, sợ con mình vào năm học không theo kịp, thua kém bạn bè.

2. Một thầy giáo làm cán bộ quản lý ở trường tiểu học từng bức xúc khi kể về chuyện giáo viên lớp 1 của mình phản ánh với ban giám hiệu là lớp có đến phân nửa học sinh chưa biết gì. Anh giải thích thế nào cô giáo cũng bảo lưu ý kiến của mình rằng, nhiều em chưa biết chữ rất khó khăn trong việc dạy và không thể thực hiện được chỉ tiêu lên lớp nhà trường đặt ra. Anh bảo, giáo viên lớp 1 hiện nay có nhiều người mang quan niệm phản khoa học, phản giáo dục. Trẻ mới vào lớp 1 đã đòi hỏi các em phải đọc thông viết thạo, em nào chưa rành rẽ là cho vào diện học sinh yếu. Anh phải mất vài năm mới thay đổi được những tư tưởng như thế của giáo viên.

3. Học trước chương trình theo các nhà giáo dục tiểu học, là không nên bởi trước 6 tuổi, thể lực trẻ chưa thể đáp ứng được việc nhồi nhét quá nhiều kiến thức. Lúc này tay trẻ còn yếu, bắt trẻ viết nhiều là quá sức. Ở trường mầm non trẻ đã được làm quen với chữ và số. Đây là bước đệm làm tiền đề cho trẻ vào lớp 1. Trẻ đi học trước thường được giáo viên dạy không đúng phương pháp sư phạm. Chưa nói là nhiều người thiếu hoặc không có trình độ sư phạm thường dạy không bài bản, không đúng phương pháp, dạy quá nhanh, dạy lướt, trẻ ngồi viết không đúng tư thế, cầm bút viết sai quy định ít được uốn nắn... Học trước nên khi vào lớp 1 những kiến thức trẻ đã biết, giáo viên dạy lại các em sẽ tỏ ra lơ là, chểnh mảng, không còn hứng thú tiếp thu, thiếu tập trung nghe giảng, chủ quan và dần dần sẽ bị tụt lại phía sau. Những trẻ tuy không học trước, thời gian đầu chắc chắn sẽ gặp khó khăn hơn những trẻ đã biết chữ, nhưng một thời gian sau các em sẽ bắt kịp được việc học và học tốt. Vì vậy, phụ huynh hãy để con trẻ háo hức với những nét chữ đầu đời khi vào lớp 1...

Hưng Nhân

 

 

Tin xem nhiều