Báo Đồng Nai điện tử
En

Vụ 5 học sinh chết đuối ở Xuân Lộc: Đau xé lòng người ở lại

08:05, 14/05/2012

Trưa 12-5, bên quan tài 3 chị em ruột đặt trong căn nhà gỗ lụp xụp rộng chưa đầy 10m2 tại ấp 2B, xã Xuân Bắc (huyện Xuân Lộc), bé Nguyễn Thị Ngọc Anh, 5 tuổi, cứ ngồi ôm khư khư cuốn truyện tranh “Doaremon” ướt nhẹp, khóc đòi các anh chị của mình tỉnh dậy đọc truyện cho em nghe...

Trưa 12-5, bên quan tài 3 chị em ruột đặt trong căn nhà gỗ lụp xụp rộng chưa đầy 10m2 tại ấp 2B, xã Xuân Bắc (huyện Xuân Lộc), bé Nguyễn Thị Ngọc Anh, 5 tuổi, cứ ngồi ôm khư khư cuốn truyện tranh “Doaremon” ướt nhẹp, khóc đòi các anh chị của mình tỉnh dậy đọc truyện cho em nghe...

Bé Ngọc Anh không tin 3 anh, chị của mình, gồm: Nguyễn Thị Thảo Vy (11 tuổi), Nguyễn Thị Yến Nhi (9 tuổi) và Nguyễn Trung Hậu (7 tuổi), cùng với 2 bạn hàng xóm, cũng là chị em ruột Phạm Thị Phương Uyên (10 tuổi) và Phạm Tuấn Hiệp (9 tuổi), đã chết đuối trong buổi sáng định mệnh.

* Xé lòng người làm cha mẹ

Bà Quách Thị Thanh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Xuân Bắc cho biết: “Khoảng 10 giờ ngày 12-5, chúng tôi nhận được tin 5 học sinh cùng chết đuối dưới một con mương của hộ ông Đỗ Văn Minh, trưởng ấp 2B. Cả 5 em này đều là học sinh của Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng (xã Xuân Bắc). Đây là vụ tai nạn chết đuối thương tâm nhất xảy ra trên địa bàn xã từ trước đến nay, khiến chúng tôi rất xót xa”. Cả 5 học sinh này đều là con nhà nghèo và em nào cũng là học sinh giỏi, học sinh tiên tiến, có em còn là thành viên của đội tuyển giải toán trên internet huyện Xuân Lộc đi thi tỉnh.

5 học sinh chết đuối dưới con mương này.
5 học sinh chết đuối dưới con mương này.

Bên quan tài của 3 đứa cháu nội: Thảo Vy, Yến Nhi và Trung Hậu, bà Phạm Thị Vỹ khóc không lên tiếng. Bà không nghĩ rằng, ở cái tuổi gần đất xa trời mà bà còn phải chứng kiến cái chết thương tâm của 3 đứa cháu nội. “Giá như tôi có thể chết thay cho chúng thì ngàn lần chết tôi cũng sẵn lòng” - bà Vỹ vừa khóc, vừa nói. Bà không ngờ 3 đứa cháu nội lại ra đi nhanh đến thế. Mới sáng sớm, bà còn nấu mì cho 4 cháu ăn, chúng còn nói với bà hôm nay được nghỉ nên đi lượm hạt điều cho mẹ và giúp cha chăn con bò mới mua nhờ nguồn vốn bình xét hộ nghèo của ấp...[links(right)]

Không có nỗi đau nào đau đớn, xót xa hơn bằng nỗi đau mẹ mất con. Đối với chị Phạm Thị Hoa, chị càng không thể tin mình đã mất cùng lúc 3 đứa con trong một buổi sáng định mệnh như thế. Ngồi trước 3 chiếc quan tài, chị Hoa kể: “Hôm trước, Thảo Vy, đứa con gái lớn nhất còn về khoe với mẹ, mấy hôm nữa con thi cuối năm, năm nay con sẽ cố gắng để tiếp tục được danh hiệu học sinh giỏi. Khi nào nhà trường tổng kết năm học, được phát giấy khen, con sẽ đem về cho cha mẹ xem, để bà nội vui mà mau khỏi bệnh... Thế mà, hôm nay cả 3 chị em nó đã rủ nhau đi mãi không về...”.

Nằm cách nhà chị Phạm Thị Hoa chưa đầy 15m là căn nhà cấp 4 còn chưa vào vôi áo của anh Phạm Đức Hòa. Anh Hòa chưa tin nổi hai đứa con thân thương của mình đã chết nên vẫn để chúng nằm trên giường, chờ vợ về. Anh kể, vợ anh mới ra Bắc thăm gia đình ngoại cùng đứa con thứ 4. Khi xảy ra vụ việc, anh định gọi điện cho vợ, chỉ báo là con bị bệnh, nhưng không thể ngờ vợ anh đã linh tính được điều chẳng lành nên gọi cho anh. Qua điện thoại, vợ anh (chị Phạm Thị Nhi) nghe được tiếng than khóc, tiếng trống tang nên anh đã không thể giấu chị chuyện 2 đứa con ở nhà đã chết đuối nước, khiến chị Nhi ngất lịm ở bên kia đầu dây điện thoại.

Mọi người khuyên anh Hòa nên để con vào trong quan tài, nhưng anh không chịu. “Cứ để các con nằm tạm trên giường đợi mẹ chúng về. Mẹ chúng sẽ không sống nổi nếu nhìn thấy chúng nằm trong quan tài. Mới tối hôm qua, khi học bài xong, chuẩn bị lên giường đi ngủ, chúng còn đòi tôi gọi điện để được nói chuyện với mẹ. Qua điện thoại, con tôi còn dặn mẹ chúng khi ở Bắc vào thì mang nhiều quà về” - nói xong, anh Hòa gục đầu bên giường hai con nằm.

* Đừng để con trẻ chết oan

Trong số 5 em bị chết đuối thương tâm nói trên, bé Thảo Vy và Phương Uyên đều là học sinh của lớp 5A2 Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng. Cô Nguyễn Thị Kiều Trang, giáo viên chủ nhiệm nói trong nước mắt: “Hai em đều là những tấm gương vượt khó, vươn lên học giỏi của lớp. Cái chết của các em thực sự khiến tôi cũng như các học sinh trong lớp hết sức đau buồn...”.

Bà nội khóc trước thi thể 3 cháu Vy, Nhi, Hậu.
Bà nội khóc trước thi thể 3 cháu Vy, Nhi, Hậu.

Qua tìm hiểu, con mương dài gần 60m gây ra cái chết oan uổng của cả 5 em học sinh cùng lúc nói trên là của hộ ông Đỗ Văn Minh, trưởng ấp 2B. Để lấy nước tưới rẫy, ông Minh đã khơi sâu con mương này, nhưng lại không có bất cứ rào chắn nào để ngăn trẻ em xuống mương. Anh Trần Văn Thành, một trong những người đã nhảy xuống mương vớt các cháu lên nhưng không kịp, cho biết: “Con mương rộng chừng 2m nhưng có chỗ sâu qua đầu người. Để tìm vớt đủ 5 cháu, có lúc tôi phải cố hụp sâu xuống đáy mương, khua chân với hy vọng chân mình chạm được các cháu đang chìm phía dưới”.

Huyện ủy, UBND huyện Xuân Lộc đã kịp thời có mặt và hỗ trợ gia đình anh Nguyễn Thanh Hoàng và chị Phạm Thị Hoa (có 3 con bị chết đuối) 10 triệu đồng. Gia đình anh Phạm Đức Hòa và chị Phạm Thị Nhi (có 2 con bị chết đuối) 6 triệu đồng. Hội Chữ thập đỏ huyện hỗ trợ mỗi em 1 triệu đồng; UBND xã Xuân Bắc hỗ trợ mỗi em không may bị chết 1 triệu đồng, đồng thời trong thời gian tới sẽ vận động các ban, ngành, các mạnh thường quân tiếp tục hỗ trợ gia đình các em vượt qua đau thương này.

 

Nhiều năm qua, Xuân Lộc luôn là địa bàn “nóng” về số vụ trẻ em đi tắm sông, suối, ao hồ bị tai nạn đuối nước. Bà Phí Thị Hợi, Phó chủ tịch UBND huyện cho biết: “Địa bàn huyện có rất nhiều ao hồ, sông, suối. Thời gian qua, huyện thường xuyên chỉ đạo các địa phương lưu ý việc rào chắn, đặt biển cảnh báo. Đáng tiếc, những vụ việc chết đuối như thế này lại xảy ra. Để tránh những cái chết tương tự, ngay sau vụ tai nạn thương tâm này, huyện  chỉ đạo các xã rà soát lại hệ thống ao hồ, sông, suối, cắm biển cảnh báo, rào chắn cẩn thận để hạn chế đến mức thấp nhất những vụ việc tương tự, nhất là khi kỳ nghỉ hè của học sinh đã bắt đầu...".

Công Nghĩa

 

 

 

Tin xem nhiều