Báo Đồng Nai điện tử
En

Trước mùa tuyển sinh đại học - cao đẳng 2012: Thông thoáng vẫn chưa hết lo

09:02, 20/02/2012

Nhiều điểm mới trong quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH-CĐ) năm 2012 vừa được Bộ GD-ĐT ban hành đã được xã hội đánh giá cao. Tuy nhiên, một số điểm trong quy chế còn chưa rõ ràng đang khiến các trường và cả thí sinh lúng túng.

Nhiều điểm mới trong quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH-CĐ) năm 2012 vừa được Bộ GD-ĐT ban hành đã được xã hội đánh giá cao. Tuy nhiên, một số điểm trong quy chế còn chưa rõ ràng đang khiến các trường và cả thí sinh lúng túng.

* Tự chủ cho các trường

Ông Trần Minh Hùng, quyền Hiệu trưởng Trường ĐH Đồng Nai cho rằng, những điểm mới trong quy chế tuyển sinh ĐH-CĐ, như: không quy định số đợt, số nguyện vọng, thời gian nhận hồ sơ hay điểm xét tuyển nguyện vọng sau phải cao hơn điểm nguyện vọng trước… đã tháo gỡ nhiều nút thắt cho cả các trường lẫn thí sinh. Các trường ĐH-CĐ được tự chủ và tự chịu trách nhiệm cao, những trường nằm ở tốp dưới thường gặp khó khăn trong thu hút thí sinh sẽ có nhiều thời gian hơn để chờ thí sinh đến nộp hồ sơ xin xét tuyển. Ngược lại, thí sinh có thể bình tĩnh hơn vì có thời gian để chọn trường và chọn ngành theo nguyện vọng. Tuy nhiên, các thí sinh cần lưu ý thời gian ngưng nhận hồ sơ của các trường có thể kết thúc sớm nếu đã tuyển đủ thí sinh theo chỉ tiêu mà Bộ GD-ĐT đã cho phép.

Các thí sinh tham gia buổi tư vấn tuyển sinh tại Trường đại học Lạc Hồng. Ảnh: C.Nghĩa
Các thí sinh tham gia buổi tư vấn tuyển sinh tại Trường đại học Lạc Hồng. Ảnh: C.Nghĩa

Trong khi đó, ông Lâm Thành Hiển, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng cho rằng, quy chế mới đã làm giảm bớt đáng kể áp lực trong thi cử cho các thí sinh và sự lo lắng của các bậc phụ huynh khi cơ hội chọn ngành và chọn trường đã trở nên rộng mở hơn so với những năm trước. Các trường vẫn tuyển sinh theo khối thi của từng ngành đào tạo, tuy nhiên có thể bổ sung khối thi A1 (gồm các môn Toán- Lý- Anh văn) nếu cần thiết và phù hợp với ngành đào tạo. Về vấn đề bổ sung khối thi A1, ông Lâm Thành Hiển cho rằng là cần thiết vì trường đang đào tạo nhiều ngành học đòi hỏi các thí sinh phải có vốn tiếng Anh hơn là kiến thức về hóa học, thí sinh yếu môn Hóa hơn cũng có thể chọn môn thay thế là tiếng Anh.

Những thay đổi trong quy chế tuyển sinh ĐH-CĐ cũng làm giảm bớt đi những lo lắng của phụ huynh. Chị Bùi Thị Liên (KP5, phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) cho biết, trong kỳ thi năm ngoái con của chị thi không đậu đại học nên năm nay tiếp tục thi lại lần thứ 2. Chị Liên hy vọng, việc có những thay đổi trong quy chế tuyển sinh ĐH-CĐ sẽ giúp con chị có được tâm lý thoải mái hơn, có nhiều cơ hội hơn nếu như nguyện vọng 1 không rộng mở với con chị.

* Vẫn còn những băn khoăn 

Một trong những băn khoăn của các trường là năm nay Bộ GD-ĐT sẽ không phát hành cuốn Những điều cần biết về kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ như mọi năm. Các thông tin chi tiết về trường ĐH-CĐ mà thí sinh quan tâm như: mã trường, mã ngành, chỉ tiêu, vùng tuyển sinh, phương thức tuyển sinh… của các trường sẽ được đăng trên trang thông tin của Bộ. Ông Nguyễn Đình Thái, Trưởng phòng Đào tạo Trường CĐ công nghệ và quản trị Sonadezi cho biết, trường sẽ gặp khó khăn trong việc cung cấp thông tin đến các thí sinh muốn xét tuyển vào trường, đặc biệt là thí sinh các tỉnh phía Bắc (thường chiếm khoảng 30% trong tổng số sinh viên mà trường tuyển được hằng năm), đồng thời phải tốn nhiều thời gian và chi phí hơn để đi đến các trường THPT trong và ngoài tỉnh để làm công tác tư vấn tuyển sinh. Nguyễn Thị Khánh Hà (học sinh lớp 12B2, Trường THPT Bùi Thị Xuân) cho rằng thông tin tuyển sinh của các trường ĐH-CĐ trên mạng chắc sẽ không thiếu, tuy nhiên nếu có được cuốn cẩm nang Những điều cần biết về kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ với những thông tin chính thống do Bộ GD-ĐT ban hành thì sẽ an tâm hơn.

Thời gian thi sẽ được lùi lại 4 đến 5 ngày so với năm trước, những năm trước thi đợt 1 (khối A, V) vào ngày 4 và 5-7, đợt 2 (khối B-C-D) ngày 9 và 10-7, đợt 3 (thi tất cả các khối hệ cao đẳng) ngày 14 và 15-7. Để các đợt thi rơi đúng vào ngày thứ bảy và chủ nhật, năm nay các đợt thi được bố trí như sau: đợt 1 (khối A, A1, V) ngày 7 và 8-7, đợt 2  (khối B-C-D và các khối năng khiếu)  ngày 14 và 15-7, đợt 3 (thi tất cả các khối hệ cao đẳng) ngày 21 và 22-7.

Ông Nguyễn Văn Chín, Trưởng phòng Đào tạo Trường CĐ nghề Đồng Nai thì mong muốn Bộ GD-ĐT sẽ chốt lại sớm hơn nữa quy định thời gian xét tuyển thí sinh thay vì hạn chót là 31-12 như đã công bố, bởi nếu như vậy sẽ ảnh hưởng tới công tác tuyển sinh của các trường tốp dưới. Mặt khác, những thí sinh trúng tuyển nguyện vọng 1 sẽ phải chờ đợi các thí sinh trúng tuyển nguyện vọng tiếp theo quá lâu mới có thể cùng bước vào năm học mới.    

Công Nghĩa

 

 

 

 

Tin xem nhiều