Là năm thứ 3 triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào công tác giảng dạy bậc học mầm non, hiện TP. Biên Hòa có 100% trường mầm non có máy vi tính, 98% trường đã nối mạng internet và thực hiện trao đổi thông tin qua mạng, 65% giáo viên mầm non biết ứng dụng CNTT trong việc soạn giảng.
Là năm thứ 3 triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào công tác giảng dạy bậc học mầm non, hiện TP. Biên Hòa có 100% trường mầm non có máy vi tính, 98% trường đã nối mạng internet và thực hiện trao đổi thông tin qua mạng, 65% giáo viên mầm non biết ứng dụng CNTT trong việc soạn giảng.
Bà Ngô Diệu Thanh, Phó trưởng phòng GD-ĐT TP. Biên Hòa nhận định, ban đầu ngành chỉ khuyến khích các trường mầm non ứng dụng CNTT trong giảng dạy. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian “thử nghiệm” nhận thấy tạo được hiệu quả lớn nên đến nay CNTT đã được ứng dụng mạnh mẽ trong các trường mầm non trên địa bàn.
* Chủ động đầu tư
Để tạo thuận lợi cho việc ứng dụng CNTT, hầu hết các trường đều chủ động trong việc mua sắm trang thiết bị, máy móc từ nhiều nguồn. Tại Trường mẫu giáo Trung Dũng, Hiệu trưởng Nguyễn Thị Mỹ Nương cho biết, Công đoàn cơ sở đã bảo lãnh cho các giáo viên của trường được vay vốn (10 triệu đồng/người), nhờ vậy đến nay 17 giáo viên trong trường đều đã có máy vi tính xách tay. Ở Trường mầm non Hóa An, sau khoảng 2 năm được ban giám hiệu vận động, đến nay hầu hết giáo viên của trường cũng tự trang bị được máy tính. Khi có công cụ trong tay, nhà trường còn tổ chức và hỗ trợ chi phí tập huấn sử dụng phần mềm soạn giáo án cho giáo viên.
Các cháu Trường mầm non Trung Dũng rất thích thú trong tiết học có ứng dụng CNTT. |
Còn tại Trường mầm non Hướng Dương, Hiệu trưởng Nguyễn Thị Diệp Ánh vẫn giữ quyết tâm duy trì là một trong những trường mầm non tiêu biểu của thành phố trong việc ứng dụng CNTT trong công tác dạy và học. Cô Ánh cho hay: “Đến nay, 100% giáo viên trong trường biết sử dụng máy vi tính, trong đó có 70 - 80% giáo viên biết sử dụng thành thạo. Trường còn thành lập tổ CNTT, hàng tháng hướng dẫn cho giáo viên thực hiện một đề tài hoặc soạn giáo án điện tử. Năm học này, ban đại diện cha mẹ học sinh cũng trang bị thêm 5 máy vi tính cho các cháu lớp mầm, chồi, lá”.
Hiệu phó Trường mầm non Bửu Long Nguyễn Thị Kim Loan cho biết, dù trường còn hạn chế về cơ sở vật chất nhưng tập thể sư phạm của trường cũng đã cố gắng trang bị được 2 máy vi tính phục vụ cho trên 200 cháu (7 lớp). Những giáo viên có điều kiện hơn còn chủ động mua sắm laptop, USB 3G và sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm giảng dạy hay, bổ ích từ việc ứng dụng CNTT cho đồng nghiệp.
* Thu về hiệu quả lớn
Bước vào năm học 2011-2012, giờ dạy và học toán của cô và cháu Trường mẫu giáo Trung Dũng như sinh động hẳn lên khi các cháu được cô dạy bằng chương trình soạn trên máy tính. Bé Nguyễn Quỳnh Anh, học sinh lớp lá trường này hào hứng cho biết: “Từ chiếc máy vi tính, cô có thể tạo ra nhiều loại đồ chơi. Con và các bạn còn được cô cho chơi tìm hiểu về các loại hoa, quả và biết thêm các hình chữ nhật, vuông, tròn rất là vui. Con rất thích được cùng cô và các bạn học trên máy vi tính”.
Mặc dù ứng dụng CNTT có hiệu quả lớn, nhưng theo bà Ngô Diệu Thanh, Phó trưởng phòng GD-ĐT TP. Biên Hòa, việc đẩy mạnh ứng dụng vẫn gặp nhiều khó khăn. “Cơ sở vật chất các trường mầm non của thành phố hiện nay đa số chưa đáp ứng yêu cầu, phòng ốc chật hẹp nên khó có thể triển khai nhiều máy vi tính. Bên cạnh đó, do quá bận bịu với thời gian chăm sóc cháu nên nhiều giáo viên mầm non về lâu dài khó chia sẻ được quỹ thời gian để có thể tự mày mò học hỏi thêm kiến thức về CNTT” - bà Thanh bày tỏ băn khoăn. |
Với kinh nghiệm nhiều năm đứng lớp, cô giáo Phạm Thị Thu Thủy (Trường mầm non Hòa Bình) chia sẻ: “Để thu hút được trẻ thì những bài học phải hấp dẫn. Tôi không thể quên được những ánh mắt trẻ thơ chăm chú dõi theo từng hình ảnh minh họa sống động mỗi khi màn hình máy tính hiện ra. Qua các bài soạn giảng trên máy, trẻ được học sẽ nhớ lâu hơn, hứng khởi hơn. Chính vì thế, với những môn học có thể ứng dụng CNTT được là chúng tôi đều mạnh dạn thực hiện”.
Nhận định về hiệu quả của ứng dụng CNTT trong nhà trường, Hiệu trưởng Trường mẫu giáo Trung Dũng Nguyễn Thị Mỹ Nương cho hay: “Ứng dụng CNTT trong giảng dạy, giáo viên được thỏa sức tìm tòi, sáng tạo cho bài giảng. Đồ dùng dạy học phong phú, học sinh thích thú hơn. Từ đây, công việc truyền thụ, tiếp thu của cô và cháu đạt hiệu quả cao nhất. Mới chỉ 2 năm nhà trường ứng dụng CNTT nhưng đến năm học này trường đã đạt chỉ tiêu 70% giáo viên ứng dụng CNTT trong công tác giảng dạy”.
Bích Hường