Báo Đồng Nai điện tử
En

Sẵn sàng cấp cứu, điều trị trong dịp Tết

11:01, 19/01/2012

Bác sĩ Huỳnh Minh Hoàn, Giám đốc Sở Y tế cho biết, đến nay các đơn vị trực thuộc đã sẵn sàng cho công tác bảo đảm cấp cứu, chăm sóc sức khỏe nhân dân trong dịp Tết.

Bác sĩ Huỳnh Minh Hoàn, Giám đốc Sở Y tế cho biết, đến nay các đơn vị trực thuộc đã sẵn sàng cho công tác bảo đảm cấp cứu, chăm sóc sức khỏe nhân dân trong dịp Tết.

Trong đó, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường hoạt động phục vụ cấp cứu, khám chữa bệnh, vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm, đồng thời tổ chức chăm lo cho bệnh nhân nằm viện trong những ngày Tết.

* Thực hiện chế độ trực 4 cấp

Cũng theo bác sĩ Huỳnh Minh Hoàn, sở đã yêu cầu mỗi bệnh viện, đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm chế độ trực để kịp thời xử lý các tình huống, sự cố bất ngờ. Mỗi bệnh viện phải thành lập đội cấp cứu thường trực, sẵn sàng tham gia cấp cứu ngoại viện. Riêng công tác khám chữa bệnh, sở yêu cầu các đơn vị phải chuẩn bị kế hoạch trực đảm bảo phục vụ nhu cầu khám, cấp cứu, điều trị của bệnh nhân trong những ngày nghỉ Tết, đặc biệt chú trọng phòng ngừa dịch bệnh và ngộ độc thực phẩm hàng loạt.

Bác sĩ Phạm Văn Dũng, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Thống Nhất cho biết: “Năm nay nghỉ Tết khá dài  ngày nên bệnh viện chịu áp lực rất lớn trong việc chăm sóc bệnh nhân. Chúng tôi đã sẵn sàng các khâu, tăng cường bác sĩ, y tá trực 24/24, đồng thời giám sát công tác an ninh trật tự để bảo đảm môi trường bệnh viện trong dịp Tết được tuyệt đối an toàn”. Còn ở Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, TS.BS Phan Huy Anh Vũ cho biết: “Bệnh viện đã chuẩn bị mọi thứ để dự phòng, tiếp nhận điều trị cấp cứu chấn thương kịp thời các trường hợp cấp cứu, tai nạn giao thông, sinh đẻ trong những ngày Tết trên tinh thần không từ chối hoặc để chậm trễ bất cứ trường hợp cấp cứu nào, kể cả trái tuyến và trái chuyên khoa”. 

* Tăng cường công tác dự phòng

Theo bác sĩ Cao Trọng Ngưỡng, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng tỉnh, trung tâm đã xây dựng và triển khai kế hoạch tăng cường công tác giám sát, phát hiện sớm, xử lý kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm gây dịch, đặc biệt dịch tiêu chảy cấp, cúm A, tay chân miệng, sốt xuất huyết và  một số dịch bệnh khác.

Về công tác phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bác sĩ Nguyễn Đình Bình, Chi cục trưởng Chi cục An toàn - vệ sinh thực phẩm tỉnh, cho biết: “Hiện các đoàn kiểm tra liên ngành các cấp trong tỉnh đang tích cực kiểm tra việc bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm và các bệnh lây truyền qua thực phẩm. Một số mặt hàng bày bán tại các chợ, tại cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm có chất lượng không bảo đảm, không rõ nguồn gốc, vi phạm nhãn mác, có sử dụng phụ gia trong chế biến… đều được các đoàn xử lý nghiêm”.

* Để bệnh nhân ở lại bệnh viện có Tết

Việc chăm lo và động viên những bệnh nhân đang phải nằm điều trị tại bệnh viện, không có điều kiện ăn Tết với gia đình cũng đang được nhiều bệnh viện quan tâm.

Bác sĩ Nguyễn Lê Đa Hà, Giám đốc Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai tâm sự: “Bệnh viện đã tổ chức một buổi văn nghệ phục vụ cán bộ, nhân viên bệnh viện, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Riêng từ ngày 29 Tết đến hết mùng 4 Tết, các bệnh nhân điều trị tại bệnh viện sẽ được hỗ trợ 75 ngàn đồng/ngày theo quy định của UBND tỉnh. Đoàn thanh niên của bệnh viện cũng tổ chức quyên góp cùng với sự ủng hộ của các mạnh thường quân để trong đêm giao thừa và sáng mùng một Tết các em được tặng quà và tiền lì xì. Ngoài ra, trong những ngày Tết, đoàn viên thanh niên của bệnh viện còn tổ chức đọc sách, kể chuyện cho các em nghe”.

Cũng như mọi năm, lãnh đạo tỉnh, ngành và các bệnh viện sẽ đến tận các khoa phòng để thăm, tặng quà, động viên người bệnh an tâm điều trị. “Với sự quan tâm đó, chúng tôi hy vọng người bệnh sẽ có thêm một cái Tết trọn vẹn và ấm áp tình người” - bác sĩ Phạm Văn Dũng chia sẻ.

Phương Liễu

 

Tin xem nhiều