Báo Đồng Nai điện tử
En

Bài 2: Thiếu nhân viên y tế học đường

08:08, 29/08/2011

Từ năm học 2011-2012, y tế học đường được đưa vào chương trình mục tiêu quốc gia. Bước đầu, 17 tỉnh, thành trong cả nước sẽ được triển khai thí điểm chương trình này. Tuy nhiên, Đồng Nai không nằm trong các địa phương được triển khai thí điểm.

 

Từ năm học 2011-2012, y tế học đường được đưa vào chương trình mục tiêu quốc gia. Bước đầu, 17 tỉnh, thành trong cả nước sẽ được triển khai thí điểm chương trình này. Tuy nhiên, Đồng Nai không nằm trong các địa phương được triển khai thí điểm.

Hiện tại, đa số các trường phổ thông trên địa bàn Đồng Nai không có diện tích dành riêng cho phòng y tế mà phải ghép chung với các phòng chức năng khác. Đồng thời, cán bộ y tế học đường thường kiêm nhiệm, không đủ năng lực đảm đương công tác chuyên môn...

>>> Bài 1: Nỗi lo cơ sở vật chất

 * Từ thiếu trầm trọng nguồn nhân lực

Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Hà, Hiệu trưởng Trường cao đẳng y tế Đồng Nai, cho biết: “Lứa tuổi học đường là giai đoạn quan trọng trong phát triển tư duy và thể chất. Trường học là nơi tập trung đông, công tác y tế học đường hiệu quả sẽ ngăn chặn nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Bên cạnh đó, các em ở tuổi hiếu động nên dễ xảy ra những tai nạn thương tích... Nếu các trường có phòng y tế, có cán bộ y tế được đào tạo bài bản sẽ rất thuận lợi trong chăm sóc sức khỏe, sơ cấp cứu ban đầu cho trẻ”. 

Theo Thông tư liên tịch 18/2011 của Bộ GD-ĐT và Bộ Y tế, thì phòng y tế trong trường học phải bảo đảm diện tích từ 12m2 trở lên; được bố trí ở vị trí thuận lợi; có tủ thuốc được trang bị các loại thuốc thiết yếu; có sổ quản lý, kiểm tra và đối chiếu xuất, nhập thuốc theo quy định; có các trang thiết bị chuyên môn thiết yếu phục vụ sơ cứu, cấp cứu và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh; có ít nhất một giường khám bệnh và lưu bệnh nhân để theo dõi; có bàn ghế, tủ, thiết bị làm việc thông thường khác...

Trường THPT Phước Thiền (huyện Nhơn Trạch) là một trong số ít trường có nhân viên y tế
Trường THPT Phước Thiền (huyện Nhơn Trạch) là một trong số ít trường có nhân viên y tế

 Nếu chiếu theo những quy định này, hiện tại số trường học trong tỉnh có phòng y tế và cán bộ y tế theo chuẩn là rất ít. Theo Trung tâm y tế dự phòng tỉnh, hiện toàn tỉnh có 273/793 trường có phòng y tế, chiếm trên 34%. Trong đó, có 219 trường có cán bộ y tế phụ trách; số trường có khám, quản lý sức khỏe học sinh là 610 trường, chiếm gần 77%. Toàn tỉnh hiện còn thiếu khoảng 700 cán bộ y tế học đường.

*... Đến yếu trong hoạt động chuyên môn

Tại các trường, diện tích dành cho phòng y tế thường không đủ, phải ghép chung với các phòng chuyên môn khác. Cán bộ y tế học đường thì kiêm nhiệm, đa số là cán bộ thư viện kiêm y tế học đường. Ông Nguyễn Đình Quang, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Tân Phú cho biết: “Để đảm bảo công tác y tế trong trường học, địa phương đã phải bố trí giáo viên kiêm nhiệm”. Nhưng chính vì kiêm nhiệm mà nhiều trường mới chỉ dừng lại ở việc sơ cấp cứu cho những trường hợp nhẹ, còn những trường hợp khác nhà trường đều phải chọn phương án gọi điện cho gia đình đưa các em đi cấp cứu! Ông Nguyễn Lam Đức, giáo viên Trường tiểu học Bình Hòa (huyện Vĩnh Cửu) thì chia sẻ: “Trường tôi có cán bộ thư viện kiêm y tế học đường, nhưng lại không có phòng y tế”.

Ngay tại TP. Biên Hòa, ông Thái Bình Minh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trảng Dài (TP. Biên Hòa) cho biết: “Phòng y tế của trường được ghép chung với phòng kế toán. Kế toán của trường đồng thời kiêm cán bộ y tế học đường. Phòng y tế cũng chỉ mới có được 1 năm nay, trước đây bỏ trống vì trường thiếu diện tích đất xây dựng”. Chị Đinh Thị Liên kế toán kiêm cán bộ y tế học đường ở trường này, cho hay: “Là phòng ghép nên rất chật chội, chỉ đủ kê được 1 chiếc giường. Khó có điều kiện chăm sóc cho học sinh nên chúng tôi phát thuốc và các dụng cụ y tế về cho giáo viên chủ nhiệm. Khi học sinh bị chấn thương nhẹ, giáo viên tự xử lý ngay tại lớp. Trường hợp nặng hơn, học sinh sẽ được đưa về phòng y tế để nhà trường kêu xe cấp cứu hoặc điện thoại về cho gia đình”.

Trước thực trạng thiếu trầm trọng nguồn cán bộ y tế học đường, thời gian qua Sở GD-ĐT đã cùng Trường cao đẳng y tế Đồng Nai đẩy mạnh đào tạo theo địa chỉ cán bộ y tế học đường theo nhu cầu của các địa phương. Qua 4 năm liên kết đào tạo, đến nay, các địa phương Định Quán, Cẩm Mỹ, Tân Phú và Nhơn Trạch đã có 147 học viên tốt nghiệp. Tuy nhiên, bên cạnh lực lượng cán bộ y tế học đường sau khi được đào tạo bổ sung vào phòng y tế của các trường, hiện công tác đào tạo theo địa chỉ cán bộ y tế học đường vẫn còn khó khăn trong tuyển sinh và thu hút nguồn lực...

Bích Hường


 

 

 

Tin xem nhiều