Báo Đồng Nai điện tử
En

Bài 1: Nỗi lo cơ sở vật chất

08:08, 28/08/2011

Thực hiện cắt giảm vốn đầu tư công, đến nay nhiều công trình xây dựng, sửa chữa, nâng cấp trường lớp của ngành GD-ĐT phải tạm ngưng. Năm học mới, hàng ngàn học sinh trong tỉnh phải học tạm trong các trụ sở ấp, nhà mái tôn và trong cả… bệnh viện.

Thực hiện cắt giảm vốn đầu tư công, đến nay nhiều công trình xây dựng, sửa chữa, nâng cấp trường lớp của ngành GD-ĐT phải tạm ngưng. Năm học mới, hàng ngàn học sinh trong tỉnh phải học tạm trong các trụ sở ấp, nhà mái tôn và trong cả… bệnh viện.

Ông Nguyễn Văn Tấn, Giám đốc Ban quản lý dự án (Sở GD-ĐT) cho biết, chỉ tính riêng các dự án do Sở GD-ĐT làm chủ đầu tư, đến nay có 7 công trình đã khởi công và 4 công trình đã đấu thầu nhưng đều bị tạm ngưng.

* Từ các công trình bị ngưng

7 công trình đã khởi công là: Trung tâm kỹ thuật tổng hợp hướng nghiệp Long Thành, Trung tâm kỹ thuật tổng hợp hướng nghiệp Định Quán, Trường dân tộc nội trú huyện Xuân Lộc, Trường THPT Xuân Lộc, Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện Vĩnh Cửu, Trường THPT Tam Phước (huyện Long Thành) và Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh (TP.Biên Hòa). 4 công trình đã hoàn tất thủ tục đấu thầu, trong đó xây dựng mới là Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Nhơn Trạch, quy mô 36 phòng, 1.500 học sinh, tổng kinh phí 27 tỷ đồng) và Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện Cẩm Mỹ (quy mô 14 phòng học, tổng kinh phí gần 18 tỷ đồng); 2 công trình sửa chữa, nâng cấp gồm: Trường dân tộc nội trú Tân Phú (cải tạo, sửa chữa 6 phòng chức năng) và Trường THPT Long Khánh (nâng cấp 12 phòng học và 1 phòng bộ môn).

Ông Nguyễn Văn Hùng, Trưởng ban VHXH HĐND tỉnh (trái) cùng đoàn giám sát công trình Trường tiểu học Trần Phú đã xây dựng xong phần móng nay bị ngưng thi công. Ảnh: B. Hường
Ông Nguyễn Văn Hùng, Trưởng ban VHXH HĐND tỉnh (trái) cùng đoàn giám sát công trình Trường tiểu học Trần Phú đã xây dựng xong phần móng nay bị ngưng thi công. Ảnh: B. Hường

Huyện Thống Nhất có 4 công trình xây dựng phải tạm đình hoãn là Trường THCS Lam Sơn, tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, tiểu học Hoàng Văn Thụ và mầm non Xuân Thiện. Các công trình này đã tiến hành thi công được 30-40% khối lượng công việc.

Còn tại huyện Cẩm Mỹ có Trường tiểu học Sông Nhạn đang xây dựng và 2 trường tiểu học xuống cấp được phê duyệt sửa chữa là Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc và Trường tiểu học Nguyễn Thượng Hiền đều bị ngưng thi công. Ông Lê Ngọc Ninh, Trưởng phòng GD-ĐT huyện lo lắng trước tình trạng gần 600 học sinh của 2 trường tiểu học là Nguyễn Bá Ngọc và Nguyễn Thượng Hiền phải tiếp tục học tại các phòng học đã xuống cấp từ 50-80% trong vài năm nay.

* Ông Lê Minh Hoàng, Giám đốc Sở GD-ĐT cho rằng: “Việc ngưng các công trình đang xây dựng dở dang khiến cho nhiều địa phương thiếu trường, lớp, chỗ học cho học sinh, gây khó khăn rất lớn trong công tác nâng cao chất lượng của ngành giáo dục. Thiết nghĩ, tỉnh và trung ương cần xem xét tới lĩnh vực tạm ngưng hoặc nới lỏng cơ chế để các công trình giáo dục thiết thực được tiếp tục thực hiện nhằm tạo điều kiện đảm bảo cho con em được đến trường”.

 Nằm trong chương trình kiên cố hóa trường lớp và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008-2012, TX.Long Khánh có 4 công trình, trong đó có 2 công trình đã xây dựng phần móng là Trường tiểu học Trần Phú (xây dựng 10 phòng học, dự toán trên 5 tỷ đồng) và Trường tiểu học Nguyễn Du (xây dựng 12 phòng học, dự toán trên 5,7 tỷ đồng). 2 công trình còn lại là Trường tiểu học Lê Lợi (dự kiến xây dựng 9 phòng học, tổng dự toán trên 3,6 tỷ đồng) đang lập hồ sơ mời thầu; công trình Trường mầm non Sơn Ca gồm 8 phòng học, dự toán trên 3,8 tỷ đồng đang lập phương án đền bù, giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, thực hiện Nghị quyết 11 về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát,  ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội của Chính phủ, hiện cả 4 công trình đã tạm ngưng thi công.

Một trong những huyện khó khăn nhất hiện nay khi thực hiện Nghị quyết 11 là huyện Xuân Lộc. Cùng lúc 4 công trình trường học đang thi công bị tạm ngưng là: Trường tiểu học Triệu Thị Trinh (trường cũ đã phá bỏ toàn bộ), 3 trường đã phá bỏ một số phòng học cũ là Trường tiểu học Trần Quốc Toản (phá bỏ 5 phòng), Trường tiểu học Nguyễn Huệ (3 phòng) và Trường tiểu học Phù Đổng (4 phòng).    

Theo thông tin từ Sở GD-ĐT, hầu hết các huyện đều có các công trình trường học đã và đang xây dựng, sửa chữa bị ngưng trong năm học này.

* Đến bài toán lãng phí

Nhiều vật liệu xây dựng đã được nhà thầu tập kết tại địa điểm thi công chờ đưa vào công trình. Sau khi tạm ngưng, một số nhà thầu đã tổ chức vận chuyển đi nhưng không ít vật liệu đã bị mất mát, hư hao.

Bà Phạm Thị Hải, Phó giám đốc Sở GD-ĐT kiểm tra cơ sở tạm của Trường tiểu học Triệu Thị Trinh (huyện Xuân Lộc).
Bà Phạm Thị Hải, Phó giám đốc Sở GD-ĐT kiểm tra cơ sở tạm của Trường tiểu học Triệu Thị Trinh (huyện Xuân Lộc).

Chỉ tay vào các cột sắt thép đã hoen gỉ tại công trình dở dang của Trường tiểu học Triệu Thị Trinh, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Xuân Lộc Nguyễn Công Danh, cho hay: “Công trình đã được xây dựng xong phần móng và đang chuẩn bị xây tường. Do công trình bị ngưng nên đến nay, các cột sắt, thép đã gỉ sét, tường xây đã bị xói mòn… Chắc chắn những hạng mục, vật liệu này khi tiếp tục xây dựng lại sẽ phải thay thế hoặc tu sửa lại mới đảm bảo yêu cầu kỹ thuật”.  

 Theo ông Nguyễn Văn Tấn, Nghị quyết 11 và Nghị quyết 83 về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội là một chủ trương lớn của Chính phủ. Tuy nhiên, với các công trình cấp thiết như giáo dục cần nên tiếp tục triển khai có thể bằng các cách như, cho đơn vị thi công ứng vốn không tính lãi. Như vậy, nhà nước và doanh nghiệp cùng có lợi. Công nhân có công ăn việc làm, học sinh có chỗ để học hành. Đây cũng là những biện pháp giải quyết an sinh xã hội.

Theo ông Nguyễn Văn Tấn,  “Việc ngưng các công trình đã xây dựng trong ngành giáo dục không chỉ gây khó khăn về chỗ học cho học sinh mà còn gây ra một sự lãng phí lớn. Vì các công trình xây dựng dở dang qua thời gian sẽ làm hư hao, xuống cấp các hạng mục đã thực hiện. Bên cạnh đó, để đảm bảo chỗ học tạm thời cho học sinh các trường lại phải tiếp tục tìm địa điểm thuê mướn hoặc xây dựng tạm… Tuy nhiên, việc đầu tư này lại chỉ mang tính giải pháp tình thế. Chính những điều này, thêm một lần nữa đã gây ra sự lãng phí lớn”.

Bích Hường  


 

 


 

Tin xem nhiều