Báo Đồng Nai điện tử
En

Bài 1: <i>Khó tìm sân chơi bổ ích </i>

10:07, 11/07/2011

Mùa hè là thời điểm học sinh mong đợi để được vui chơi, giải trí trước khi bước vào năm học mới. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau nên không phải học sinh nào cũng có một mùa hè trọn vẹn.

Mùa hè là thời điểm học sinh mong đợi để được vui chơi, giải trí trước khi bước vào năm học mới. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau nên không phải học sinh nào cũng có một mùa hè trọn vẹn.

Sau hơn một tháng nghỉ hè nhưng em Dương Ngọc Thành, học sinh lớp 5 Trường tiểu học Phan Bội Châu (xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc) chưa được cha mẹ đưa đi đâu chơi. Trong những ngày này, Thành cùng nhóm bạn trong xóm thường rủ nhau chơi trong con hẻm trước nhà. Đối với Thành và nhóm bạn, mùa hè của các em quanh đi quẩn lại chỉ với những trò chơi đuổi bắt, nhảy dây, hay rủ nhau đi mò cua, bắt ốc. “Chị gái của em chuẩn bị vào lớp 7, hè này cũng theo cha mẹ đi làm rẫy. Khi về nhà, chị lại phụ mẹ nấu ăn, không có thời gian đi chơi” - Thành cho biết thêm.

 * Mùa hè ở vùng sâu, vùng xa

Cuối tháng 6 vừa qua, 5 học sinh xã Phú Vinh (huyện Định Quán) đến khu vực cầu Suối Soong 1 để tắm. Do nước chảy xiết nên cả 5 em không thể vào bờ. Khi phát hiện, 8 người đàn ông gần đó đã nhảy xuống, cứu được cả 5 em lên bờ. Nhưng một trong số những người xuống cứu là anh Chướng Lỷ Và đã phải đổi lấy mạng sống của mình vì các em nhỏ... Trong những ngày hè năm nay, tại huyện Định Quán còn có 2 em bị chết đuối tại xã Gia Canh. Trên phạm vi toàn tỉnh, theo thống kê chưa đầy đủ, trong số 12 trẻ bị chết đuối tính từ đầu năm đến nay thì riêng những ngày hè đã có đến 9 em.

Sau giờ học hè ở nhà riêng của giáo viên, các em chơi đá cầu ngay trên lề đường Cách mạng tháng Tám (TP.Biên Hòa). Ảnh: N.Tuyết
Sau giờ học hè ở nhà riêng của giáo viên, các em chơi đá cầu ngay trên lề đường Cách mạng tháng Tám (TP.Biên Hòa). Ảnh: N.Tuyết

 

Đến nay, nhiều xã vùng sâu, vùng xa đã được đầu tư xây dựng hệ thống trung tâm văn hóa thể thao - học tập cộng đồng. Tuy nhiên, ít địa điểm thu hút được học sinh đến sinh hoạt. Bởi khi đến những nơi này, các em thường không có gì để chơi. Đó là chưa kể ở một số nơi do địa bàn rộng, dân cư không tập trung, nên để đến được trung tâm văn hóa thể thao - học tập cộng đồng đối với các em nhỏ là cả vấn đề.

Cụ thể, ở xã Phú Lý (huyện Vĩnh Cửu), theo ông Trần Viết Hạnh, Chủ tịch UBND xã: “Xã đã có trung tâm văn hóa - học tập cộng đồng nhưng trong những ngày hè, học sinh chỉ tham gia vào các hoạt động chung của huyện. Kinh phí dành cho hoạt động hè năm nay của xã là 12 triệu đồng, chỉ mới chi cho đội tuyển bóng đá của xã tập luyện và thi đấu ở huyện đã tốn 7 triệu đồng. Còn lại các hoạt động chung cho thiếu nhi trong xã, chúng tôi chỉ biết dựa vào sự vận động của các trường từ phụ huynh. Xã cũng muốn tổ chức nhiều sân chơi cho thiếu nhi nhưng nguồn thu của xã không có nên phải liệu cơm gắp mắm”.           

* Ở phố cũng thiếu sân chơi

Nếu như trẻ em ở các xã vùng sâu, vùng xa trong nhiều năm nay vẫn thường thiếu sân chơi, thì trẻ em ở TP.Biên Hòa, trong đó có con em công nhân cũng đối diện với một thực tế tương tự. Trong thời gian nghỉ hè, nhiều em vẫn phải tìm đến những sân chơi tự phát vốn nghèo nàn, thậm chí còn ẩn chứa nguy hiểm.

Ở một con hẻm thuộc khu phố 1 (phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa)  có đến 2 tiệm internet nằm đối diện nhau. Người dân sống gần 2 tiệm này cho biết, từ 8 giờ sáng cho đến khuya, lúc nào các tiệm cũng đông khách và dĩ nhiên là đông hơn nhiều khi bước vào mùa hè. Chị Lê Thị Hà, một người dân ở khu phố này than: “Mùa hè con cái được nghỉ học, tôi tính gửi con đến nhà thầy cô cho học thêm và ở bán trú. Nhưng chẳng lẽ cả năm học đã căng thẳng lắm rồi mà những ngày hè mình còn ép cháu học nhồi nhét nữa thì tội nghiệp quá. Vì vậy, tôi đành để các cháu quanh quẩn ở nhà, chơi gì thì chơi”.

Anh Phạm Văn Tuyến (khu phố 3, phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) cho biết, hai vợ chồng đều đi làm công nhân, dù còn khó khăn nhưng cũng thường xuyên đưa con đến các khu giải trí ở nội ô Biên Hòa vui chơi. Nhưng đi hoài những nơi đó thì chính các cháu cũng thấy không có gì hấp dẫn. Theo anh Tuyến, hệ thống tụ điểm vui chơi giải trí dành cho trẻ em ở TP.Biên Hòa vẫn còn ít nên phụ huynh rất khó khăn trong việc tìm sân chơi phù hợp cho con mình trong những ngày hè.

Trong kế hoạch hoạt động hè của TP.Biên Hòa, hè năm nay sẽ có nhiều hoạt động dành cho trẻ em. Tuy nhiên, đến thời điểm này, các hoạt động đó thường mang tính chất bề nổi mà thiếu chiều sâu. Theo một cán bộ Đoàn của thành phố, khó khăn chung của nhiều phường, xã là thiếu những tụ điểm để tập trung học sinh sinh hoạt hè; chính quyền nhiều phường, xã vẫn còn khoán trắng cho Đoàn cơ sở trong khi kinh phí thì khiêm tốn nên rất khó tổ chức hoạt động.

 

Công Nghĩa

 

 

 

Tin xem nhiều