Báo Đồng Nai điện tử
En

Các trường ngoài công lập:<i> Nỗ lực để tồn tại và phát triển</i>

10:07, 11/07/2011

Liên tiếp trong những năm gần đây, nằm trong tốp các trường có tỷ lệ tốt nghiệp THPT cao trong toàn tỉnh đều có tên các trường ngoài công lập.

Liên tiếp trong những năm gần đây, nằm trong tốp các trường có tỷ lệ tốt nghiệp THPT cao trong toàn tỉnh đều có tên các trường ngoài công lập.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, hai trường có tỷ lệ tốt nghiệp 100% là chuyên Lương Thế Vinh và Ngô Quyền (TP.Biên Hòa). Tiếp đó, 9 trường có tỷ lệ tốt nghiệp trên 99% là: Lê Hồng Phong, Lê Quý Đôn, Nguyễn Trãi, Trấn Biên, Long Khánh, Long Thành, Đoàn Kết, Nguyễn Hữu Cảnh và Bùi Thị Xuân. Lọt vào tốp này có 2 trường thuộc hệ thống giáo dục ngoài công lập là Trường THPT tư thục Lê Quý Đôn (xếp thứ 3) và Trường TH-THCS-THPT Bùi Thị Xuân (xếp thứ 10).

Học sinh Trường Lê Quý Đôn trong giờ thực hành.          Ảnh: Bùi Nguyễn
Học sinh Trường Lê Quý Đôn trong giờ thực hành. Ảnh: Bùi Nguyễn

Không chỉ đạt tỷ lệ tốt nghiệp cao, các trường ngoài công lập còn có nhiều học sinh tốt nghiệp đạt loại khá, giỏi. Cụ thể, số học sinh tốt nghiệp đạt loại giỏi của các trường ngoài công lập là 17 trong tổng số 129 học sinh giỏi, đạt loại khá là 200 em trong tổng số 1.627 học sinh khá trong toàn tỉnh. Trong đó, một số trường như: Văn Hiến, Trương Vĩnh Ký... có tỷ lệ học sinh khá, giỏi đạt cao hơn các trường công lập.

Trong tổng số 14 trường tư thục trong tỉnh có học sinh tốt nghiệp THPT năm nay, chỉ 1 trường có tỷ lệ tốt nghiệp đạt dưới 80%. Trong khi đó, ở các trường THPT công lập, tỷ lệ tốt nghiệp dưới 80% vẫn còn 2 trường. Điều đáng nói là tỷ lệ tốt nghiệp đạt thấp ở những trường công lập vốn được đánh giá có điều kiện khá thuận lợi về cơ sở vật chất, con người...

Thực tế, các trường ngoài công lập khi tuyển sinh vào lớp 10 hầu hết đều phải nhận hồ sơ “vét” khi thí sinh không đủ điều kiện vào học các trường công lập. Điều này đồng nghĩa với việc chất lượng đầu vào của học sinh các trường ngoài công lập thường thấp hơn so với các trường công lập. Để đạt được kết quả tốt nghiệp THPT cao, các trường ngoài công lập đã phải nỗ lực hết mình.

Vì sự tồn tại và phát triển của chính mình nên các trường ngoài công lập phải nỗ lực trong việc tạo môi trường học tập, sự quan tâm của phụ huynh, sự tận tụy của giáo viên và giữ nề nếp kỷ cương… Về vấn đề này, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn Lê Thị Mỹ Hằng chia sẻ: “Ngay khi các em mới vào lớp 10, nhà trường đã tổ chức bồi dưỡng, ôn luyện, dạy phụ đạo, khảo bài để bù đắp lỗ hổng kiến thức cho các em. Bên cạnh đó, chúng tôi luôn tạo môi trường học tập thân thiện, hướng các em biết cách tự học. Khi giáo viên của trường đều tận tình, tâm huyết, trách nhiệm và trên hết là sự hợp tác chặt chẽ giữa phụ huynh với nhà trường, thì năng lực học tập của các em nâng lên. Đồng thời, các em có động cơ để vượt qua khó khăn của chính mình để đạt kết quả cao trong học tập”.

Còn bà Mai Thị Thanh Hoa, Hiệu trưởng Trường TH-THCS-THPT tư thục Bùi Thị Xuân cho biết: “Kỷ luật nghiêm minh luôn là phương châm của nhà trường để rèn luyện thể chất và nâng cao học lực của học sinh. Vào mùa thi, không khí học tập tại trường hết sức sôi nổi. Tất cả học sinh, nhất là những học sinh kém, được giáo viên ôn luyện, kiểm tra bài. Ban giám hiệu cũng luôn có mặt tại trường, lo cho học sinh như con của mình”.

Khẳng định uy tín, chất lượng đào tạo là mong muốn của tất cả các cơ sở giáo dục. Đối với các trường ngoài công lập, điều đó càng có ý nghĩa sống còn.

Chỉ trong thời gian ngắn tiếp nhận hồ sơ vào lớp 10 năm học 2011-2012, các trường ngoài công lập đã thu hút một lượng lớn hồ sơ xin học. Tại Trường THPT tư thục Trương Vĩnh Ký (TX.Long Khánh) trong tuần đầu tiếp nhận hồ sơ đã nhận được gần 1/3 chỉ tiêu tuyển sinh. Trong các năm học gần đây, số hồ sơ xin học luôn vượt chỉ tiêu tuyển sinh của trường. Ở Trường THPT Lê Quý Đôn (TP. Biên Hòa), chỉ sau 5 ngày học sinh thi tuyển sinh vào 10, trường đã bán được 100% hồ sơ chỉ tiêu dự tuyển và hiện trường đã nhận được hơn 60% chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 của trường.

Hà Châu


 

 

 

 

Tin xem nhiều