Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhận biết, điều trị sớm ngộ độc thực phẩm

điều trị sớm ngộ độc thực phẩm
20:59, 08/10/2023

Có 2 nhóm tác nhân thường gặp gây ra ngộ độc thực phẩm. Trong đó, nếu có các triệu chứng ngộ độc xuất hiện sớm trước 6 giờ (sau khi ăn) thường là do độc tố Enterotoxin của khuẩn tụ cầu. Các triệu chứng xuất hiện muộn thường do cơ thể bị nhiễm khuẩn do tác nhân Salmonella spp gây ra.

Dấu hiệu chung khi trẻ bị ngộ độc thực phẩm gồm: nôn ói nhiều, tiêu chảy, biểu hiện bất thường đường tiêu hóa, sốt cao... Lúc này, trẻ sẽ mệt lả, hạ đường máu, mất nước. Nếu phụ huynh nhận thấy trẻ có những bất thường trên phải nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và tư vấn, điều trị kịp thời.

Trường hợp trẻ ngộ độc tử vong đa phần do phụ huynh đưa trẻ đến cơ sở y tế muộn. Bởi lúc này, trẻ đã vào sốc mất nước, nhiễm trùng, hạ đường máu kéo dài dẫn đến tổn thương não. Tại bệnh viện, nếu nghi ngờ trẻ có các dấu hiệu ngộ độc, bác sĩ sẽ kiểm tra dấu hiệu sinh tồn cho trẻ như: kiểm tra mạch, nhiệt độ, huyết áp để có biện pháp xử trí kịp thời. Nếu trẻ ngộ độc nặng sẽ được thải độc bằng cách rửa dạ dày, dùng thuốc điều trị đặc hiệu. Nếu không có thuốc đặc hiệu sẽ điều trị theo triệu chứng (khống chế co giật, truyền dịch).

Nhân viên y tế chỉ cho trẻ về nhà trong trường hợp các dấu hiệu sinh tồn ổn định, không có dấu hiệu chuyển nặng. Nhưng với điều kiện bác sĩ phải căn dặn rất kỹ người nhà, nếu người bệnh sốt cao, co giật, tiêu chảy nhiều cần nhanh chóng chuyển đến bệnh viện.   

An Yên

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích