Báo Đồng Nai điện tử
En

Đánh giá kết quả thực hiện đề tài Phát triển hạ tầng kinh tế đáp ứng yêu cầu tình hình mới trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Hạnh Dung
19:34, 26/09/2024

(ĐN)- Chiều 26-9, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Bình chủ trì hội đồng khoa học và công nghệ tư vấn, đánh giá giữa kỳ kết quả thực hiện đề tài “Phát triển hạ tầng kinh tế đáp ứng yêu cầu tình hình mới trên địa bàn tỉnh Đồng Nai”.

Đề tài này do tỉnh Đồng Nai đặt hàng, Viện Nghiên cứu kinh doanh (Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh) chủ trì thực hiện; GS-TS Võ Xuân Vinh làm chủ nhiệm đề tài.

GS-TS Võ Xuân Vinh báo cáo kết quả thực hiện đề tài. Ảnh: H.Dung
GS-TS Võ Xuân Vinh báo cáo kết quả thực hiện đề tài. Ảnh: H.Dung

Nội dung chính của đề tài tập trung phân tích những thành tựu, khó khăn vướng mắc về hạ tầng giao thông; hạ tầng năng lượng; hạ tầng viễn thông và công nghệ thông tin; hạ tầng cấp thoát nước và thủy lợi; hạ tầng xử lý chất thải trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Trong đó nhấn mạnh, để trở thành một trong những trung tâm kinh tế phát triển mạnh mẽ và bền vững của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tận dụng tối đa các cơ hội và vượt qua các thách thức hiện tại, tỉnh Đồng Nai cần thực hiện các biện pháp toàn diện, từ đổi mới và hiện đại hóa hệ thống hạ tầng giao thông, năng lượng, viễn thông đến việc bảo vệ môi trường, quản lý tài nguyên một cách bền vững. Đồng thời, việc huy động vốn và khuyến khích sự tham gia của khu vực tư nhân và các nhà đầu tư nước ngoài cũng đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển hạ tầng kinh tế của tỉnh Đồng Nai.

Tại buổi họp, các thành viên hội đồng và đại diện các sở, ngành liên quan trong tỉnh đã đóng góp nhiều nội dung để nhóm nghiên cứu hoàn thiện đề tài. Trong đó lưu ý, nhóm nghiên cứu cần đưa ra các số liệu mới sát với tình hình thực tế tại Đồng Nai, cập nhật các thông tin mới của tỉnh, những kết quả trong phát triển hạ tầng giao thông, môi trường… cũng như định hướng phát triển theo hướng xanh, bền vững của tỉnh. Từ đó xác định được đặc thù của tỉnh Đồng Nai, những thuận lợi, khó khăn, xoáy sâu vào những điểm nghẽn mà tỉnh đang gặp phải. Qua đó đánh giá các chính sách hiện có, chưa có, xác định phạm vi ưu tiên, từng giai đoạn phát triển để đề xuất những giải pháp mang tính khả thi.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Bình chủ trì cuộc họp. Ảnh: H.Dung
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Bình chủ trì cuộc họp. Ảnh: H.Dung

Kết luận cuộc họp, đồng chí Huỳnh Thanh Bình nhấn mạnh, đây là một trong những đề tài rất quan trọng, được lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm. Kết quả nghiên cứu của đề tài là cơ sở để xây dựng văn kiện đại hội Đảng bộ tỉnh Đồng Nai sắp tới. Do vậy, đề nghị nhóm nghiên cứu sớm hoàn thiện đề tài, trong đó, cần đánh giá kỹ và sát hơn nữa các nội dung chính của đề tài, những vấn đề liên quan đến định hướng phát triển của tỉnh như logictis, phát triển hạ tầng năng lượng, kết cấu hạ tầng giao thông, xử lý chất thải…

Đồng chí Huỳnh Thanh Bình đề nghị Sở Khoa học và công nghệ là đầu mối, kết nối nhóm nghiên cứu với các sở, ngành liên quan trong tỉnh để có những thông tin chính xác, sát thực tế phát triển của tỉnh, hoàn thiện đề tài trong thời gian tới.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều