Báo Đồng Nai điện tử
En

Điểm mới phù hợp với thực tiễn trong tuyển sinh vào đại học

Minh Ngọc
22:59, 24/11/2024

Dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành giáo dục mầm non vừa được Bộ Giáo dục và đào tạo đưa ra lấy ý rộng rãi đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận bởi những điểm mới được đánh giá là sẽ tạo ra sự công bằng hơn cho các thí sinh trong kỳ tuyển sinh năm 2025 tới.

Theo đó, dự thảo quy định khá cụ thể việc nâng ngưỡng đầu vào đối với ngành đào tạo giáo viên và ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề cho các phương thức đào tạo, yêu cầu phải có kết quả học tập trong cả 3 năm trung học phổ thông (THPT) xếp mức tốt trở lên hoặc điểm xét tốt nghiệp THPT từ 8 điểm trở lên.

Với các ngành khác như: giáo dục thể chất, sư phạm âm nhạc, sư phạm mỹ thuật; giáo dục mầm non và các ngành điều dưỡng, y học dự phòng, hộ sinh, kỹ thuật phục hình răng, kỹ thuật xét nghiệm y học, kỹ thuật hình ảnh y học, kỹ thuật phục hồi, yêu cầu có thấp hơn với kết quả học tập trong cả 3 năm cấp THPT xếp mức khá trở lên hoặc điểm xét tốt nghiệp THPT từ 6,5 điểm trở lên.

Đây là điểm mới so với quy chế tuyển sinh hiện tại khi chỉ yêu cầu kết quả học tập chủ yếu dựa vào vài học kỳ và hoàn toàn không có kết quả học tập của học kỳ 2, lớp 12.

Đối với vấn đề đang gây nhiều ý kiến trong dư luận gần đây về phương thức xét tuyển sớm, dự thảo thông tư cho phép cơ sở đào tạo có thể tổ chức xét tuyển sớm theo phương thức phù hợp để tuyển chọn những thí sinh có năng lực và thành tích học tập vượt trội. Chỉ tiêu xét tuyển sớm do cơ sở đào tạo quy định nhưng không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành, nhóm ngành đào tạo; đồng thời bảo đảm điểm chuẩn trúng tuyển xét tuyển sớm (sau khi quy đổi tương đương) không thấp hơn điểm chuẩn trúng tuyển của đợt xét tuyển theo kế hoạch chung.

Đối với phương thức tuyển sinh dựa trên kết quả học tập cấp THPT, điểm đáng chú ý, dự thảo yêu cầu phải dùng kết quả học tập cả năm lớp 12 của thí sinh. Bên cạnh đó, cách thức quy đổi điểm xét đối với từng chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo phải bảo đảm mỗi thí sinh đều có cơ hội đạt mức điểm tối đa, đồng thời không thí sinh nào có điểm xét vượt quá mức điểm tối đa (tính cả các điểm ưu tiên, điểm thưởng, điểm khuyến khích).

Như vậy, có thể thấy trong dự thảo lần này, Bộ Giáo dục và đào tạo đã nâng ngưỡng đầu vào của khối ngành sư phạm và sức khỏe đồng thời “siết” phương thức xét tuyển sớm của các trường nhằm hạn chế tình trạng “làm đẹp” học bạ, học sinh không muốn học học kỳ 2 lớp 12 khi đã biết mình trúng tuyển vào trường đại học mong muốn. Đây được đánh giá là thay đổi phù hợp, nhận được sự đồng tình của dư luận, nhất là với những học sinh đang học lớp 12.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều