Báo Đồng Nai điện tử
En

Năm học 2024-2025 có chủ đề “Kỷ cương trách nhiệm, đổi mới không ngừng, nâng cao chất lượng” 

Công Nghĩa - Kim Chi
15:00, 19/08/2024

(ĐN)- Sáng 19-8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025 do Bộ Giáo dục và đào tạo tổ chức tại Thủ đô Hà Nội.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024 - 2025. Ảnh: Báo ĐBND
Hội nghị được kết nối trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Đồng Nai có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, các trường đại học trên địa bàn.

Năm học 2023-2024 là năm học thứ 10 toàn ngành giáo dục triển khai thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW của Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo với nhiều kết quả nổi bật.

Cụ thể, công tác phổ cập giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, giáo dục trung học cơ sở và xóa mù chữ tiếp tục được các địa phương quan tâm. Mạng lưới, quy mô trường, lớp tiếp tục được đầu tư, đáp ứng yêu cầu triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn tiếp tục được nâng lên, học sinh Việt Nam tiếp tục đạt nhiều thành tích cao trong các cuộc thi quốc tế. Ngành giáo dục cả nước tiếp tục được quan tâm bổ sung biên chế, khắc phục dần những bất cập về cơ cấu và thiếu giáo viên, hoạt động tự chủ giáo dục đại học từng bước đi vào thực chất.

Bên cạnh đó, ngành giáo dục - đào tạo cả nước tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành và trong hoạt động dạy và học, tạo được những bước đột phá, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, hiệu quả hơn trong công tác quản lý, tiết kiệm cho ngân sách.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, đánh giá cao sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân cả nước, nhất là nỗ lực của toàn ngành giáo dục - đào tạo trong việc thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW của Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Thủ tướng Chính phủ cũng thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế của ngành, nhất là trong đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Tình trạng thiếu giáo viên cục bộ, quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục, điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học ở một số địa phương còn thiếu.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng cùng các đại biểu tỉnh Đồng Nai dự hội nghị trực tuyến trại Trụ sở khối Nhà nước tỉnh. Ảnh: Công Nghĩa

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4 tác động mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Năm học 2024-2025 kết thúc nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII, đồng thời bắt đầu triển khai thực hiện Kết luận 91 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo. Do đó, cần chuẩn bị chu đáo các điều kiện cho năm học mới và lễ khai giảng vào ngày 5-9 sắp tới.

Năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018, vì vậy Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và đào tạo chủ trì chuẩn bị thật kỹ để tổ chức kỳ thi bảo đảm chất lượng, an toàn, nghiêm túc, hiệu quả, thiết thực, gọn nhẹ, giảm áp lực, tạo thuận lợi nhất cho học sinh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng cùng các đại biểu tỉnh Đồng Nai theo dõi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo. Ảnh: Công Nghĩa

Đối với giáo dục đại học, Thủ tướng cũng yêu cầu đẩy mạnh tự chủ gắn với nâng cao chất lượng đào tạo đại học theo hướng thực chất, đi vào chiều sâu, gắn với trách nhiệm giải trình, công khai, minh bạch. Tiếp tục tạo môi trường thuận lợi thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển giáo dục, đào tạo, bảo đảm công bằng, bình đẳng giữa khu vực công và khu vực tư.

Thủ tướng cũng đề nghị, cần tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung các chính sách, chế độ đãi ngộ đối với ngũ giáo viên phù hợp, khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên của các cơ sở giáo dục. Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục khuyết tật, giáo dục đại học và cao đẳng sư phạm phù hợp.

                                                                Công Nghĩa - Kim Chi

Tin xem nhiều