Nhiều năm trước, khi sĩ số học sinh tăng nhanh nhưng trường công lập lại xây dựng không kịp, Đồng Nai đã có giải pháp hiệu quả là kêu gọi xã hội hóa giáo dục. Nhờ xã hội hóa giáo dục thành công, tỉnh không chỉ giải quyết được một phần áp lực trường lớp mà còn tiết kiệm được hàng ngàn biên chế, hàng trăm tỷ đồng mỗi năm đầu tư cho giáo dục.
Thay đổi tư duy tích cực, với quan niệm đưa con đến trường không chỉ lấy kiến thức, điểm số mà quan trọng hơn là cơ hội giúp con hình thành cảm xúc, tình yêu thương, sự chia sẻ, trách nhiệm với bản thân và mọi người xung quanh.
Ngày 8-12, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đồng Nai tổ chức khai giảng lớp bồi dưỡng chuyên gia về chuyển đổi số. Lớp bồi dưỡng diễn ra từ ngày 8 đến 17-12.
Trường THPT chuyên Quang Trung (phường Đồng Xoài, tỉnh Đồng Nai) không chỉ là điểm sáng trong tốp đầu cả nước về chất lượng giáo dục mũi nhọn, mà vài năm trở lại đây còn nổi lên như cái nôi của nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo ở khối trường THPT.
Sau sáp nhập, xã Phú Nghĩa, tỉnh Đồng Nai có 12 trường học gồm: 3 trường mầm non, 5 trường tiểu học, 3 trường THCS, 1 trường TH-THCS trực tiếp chịu sự quản lý của UBND xã. Ngoài ra, trên địa bàn xã còn có Trường THCS-THPT Võ Thị Sáu và Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS-THPT Bù Gia Mập chịu sự quản lý trực tiếp của Sở Giáo dục và Đào tạo. Để làm tốt công tác quản lý, chỉ đạo trong lĩnh vực giáo dục, UBND xã Phú Nghĩa đã biệt phái 1 viên chức quản lý trường học đến công tác tại Phòng Văn hóa - Xã hội của xã.
Trong nhịp sống công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Đồng Nai, một tỉnh có quy mô dân số đông, có lượng lớn lao động nhập cư, nên cũng còn không ít trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, thường xuyên theo cha mẹ để mưu sinh, phải tạm gác ước mơ đến trường.
Tiếng tắc ráng (vỏ lãi) xé nước chạy qua, lắc lư lớp học, các trò nhỏ lớp học tình thương nơi làng bè Suối Tượng (ấp Suối Tượng, xã Trị An, tỉnh Đồng Nai) phải nương nét chữ theo nhịp sóng.
Sáng 5-12, xã Thiện Hưng, tỉnh Đồng Nai tổ chức khởi công xây dựng Dự án Cải tạo, sửa chữa và xây dựng mới hạng mục công trình Trường Tiểu học Thanh Bình B.
Đánh giá về lĩnh vực Đọc hiểu và Toán học, học sinh tiểu học Việt Nam đạt điểm cao nhất trong số các nước tham gia, theo kết quả Chương trình Đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM) chu kỳ 2024 vừa công bố.
Những năm qua, Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng và Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Đồng Nai đã thu hút đông đảo học sinh, sinh viên và các tầng lớp nhân dân tham gia. Từ 2 sân chơi khoa học - kỹ thuật (KHKT) này, nhiều giải pháp đã được ứng dụng trong thực tiễn, cho thấy hiệu quả thiết thực của việc nghiên cứu, sáng tạo và ứng dụng KHKT.
Từ ngày 2 đến 6-12, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị chuyên đề môn Ngữ văn cấp THCS và THPT. Hội nghị tổ chức riêng cho từng cấp học tại 2 cụm: cụm các trường trên địa bàn tỉnh Bình Phước trước đây và cụm các trường trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trước đây.
Với tâm huyết đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh thiếu nhi, Giám đốc Nhà Thiếu nhi tỉnh Đồng Nai Trương Hải Thi đã sáng kiến Giải pháp đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền pháp luật...
Mùa mưa bão năm 2025 đã chứng kiến nhiều thiệt hại nặng nề cả về người lẫn tài sản, nhất là với người dân một số tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Nhiều sinh viên đến từ các tỉnh bị thiệt hại do thiên tai, bão lũ đang học tập tại Đồng Nai bị ảnh hưởng, thậm chí có nguy cơ bỏ học, vì sau bão lũ kinh tế gia đình rơi vào cảnh khó khăn đột xuất.
Suốt 22 năm miệt mài đứng lớp, cô Lê Thùy Linh Phượng, Tổ phó Tổ Ngữ văn, Trường THPT Nguyễn Du (phường Bình Phước, tỉnh Đồng Nai) đã âm thầm gieo yêu thương qua từng trang văn và nâng đỡ biết bao thế hệ học trò trưởng thành. Nỗ lực bền bỉ ấy của cô vừa được ghi nhận bằng tấm Huân chương Lao động hạng Ba do Chủ tịch nước trao tặng - một phần thưởng cao quý dành cho người giáo viên tận tụy từ trái tim.
Trong thời đại số hóa, toàn cầu hóa, giáo dục chính trị - tư tưởng (CTTT) không chỉ là nội dung trong chương trình đào tạo mà còn trở thành nền tảng để xây dựng nhân cách, bản lĩnh và ý thức công dân cho thế hệ trẻ. Khi các luồng thông tin đa chiều và mạng xã hội (MXH) tác động mạnh mẽ đến nhận thức của sinh viên, việc giáo dục lý tưởng sống, đạo đức, trách nhiệm xã hội càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Những ngày qua, vấn đề đào tạo khối ngành sức khỏe, trong đó có bác sĩ chuyên khoa là “đề tài nóng” tại nghị trường Quốc hội khi thảo luận Luật Giáo dục đại học (sửa đổi).