Báo Đồng Nai điện tử
En

Triển khai giáo dục kỹ năng công dân số cấp tiểu học

Hải An
23:00, 08/10/2024

Sở Giáo dục và đào tạo vừa ban hành công văn về việc triển khai giáo dục kỹ năng công dân số (GDKNCDS) cấp tiểu học từ năm học 2024-2025.

Mục tiêu của chương trình là tiếp tục nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên tiểu học về vị trí, vai trò và ý nghĩa của GDKNCDS trong thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 cấp tiểu học; thống nhất nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức GDKNCDS; bồi dưỡng, nâng cao năng lực quản lý, tổ chức GDKNCDS cho giáo viên trong các cơ sở giáo dục có cấp tiểu học.

Thực hiện hiệu quả GDKNCDS, đưa nội dung phổ cập kỹ năng số và an toàn, an ninh mạng, các nền tảng mở, phần mềm mã nguồn mở vào chương trình giảng dạy từ cấp tiểu học để hình thành sớm các kỹ năng cần thiết cho công dân số. Trang bị kỹ năng công dân số giúp học sinh có kỹ năng và năng lực học tập, sống và làm việc an toàn, hiệu quả trong môi trường số ngày càng phát triển.

Tổ chức GDKNCDS trên cơ sở khung năng lực số dành cho học sinh phổ thông; phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý, trình độ phát triển nhận thức của học sinh tiểu học và điều kiện của nhà trường; bảo đảm mục tiêu, yêu cầu cần đạt của các môn học/hoạt động giáo dục có liên quan; thúc đẩy tổ chức dạy học tích hợp, giáo dục STEM; không gây áp lực, quá tải cho học sinh và giáo viên.

Xây dựng mô hình điểm về GDKNCDS trong cơ sở giáo dục, từ đó nhân rộng điển hình đến 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn trong những năm tiếp theo.

Hình thức tổ chức GDKNCDS bao gồm: dạy học môn Tin học thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018; tích hợp GDKNCDS trong dạy học các môn học, hoạt động giáo dục; dạy học tăng cường GDKNCDS; tổ chức câu lạc bộ GDKNCDS.

Hải An

Tin xem nhiều