Báo Đồng Nai điện tử
En

Quan tâm đầu tư nhiều hơn cho điểm trường lẻ

Nguyễn Phượng
23:00, 08/09/2024

Tính đến năm học 2024-2025, Đồng Nai còn hàng trăm điểm trường lẻ đang tồn tại song song với các điểm trường chính, tập trung chủ yếu ở các địa phương vùng sâu, vùng xa, địa bàn còn gặp nhiều khó khăn như Xuân Lộc, Định Quán, Tân Phú, Vĩnh Cửu…

Thời gian qua, những điểm trường lẻ này đã và đang góp phần quan trọng trong việc ngăn dòng học sinh bỏ học, nhất là ở khu vực dân cư sinh sống thưa thớt, xa điểm trường chính hàng chục cây số. Nhiều điểm trường lẻ đã được quan tâm, đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học, góp phần quan trọng vào việc kéo giảm khoảng cách giữa điểm trường chính và điểm trường lẻ, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo.

Đặc biệt, đội ngũ giáo viên ở những trường có điểm trường lẻ đã vượt qua rất nhiều khó khăn để đem con chữ đến với học trò. Không ít thầy cô, buổi sáng dạy ở điểm trường chính, buổi chiều phải chạy xe máy hàng chục cây số về giảng dạy ở điểm trường lẻ, rồi tranh thủ đến gặp gỡ phụ huynh học sinh, vận động cho các em tiếp tục đi học, không bỏ học giữa chừng. Có thầy cô còn chắt bóp đồng lương ít ỏi để hỗ trợ học sinh nghèo mua thêm sách vở, đồ dùng học tập, yên tâm đến trường…

Theo ban giám hiệu nhiều trường học có điểm trường lẻ, hoạt động cùng lúc cả 2 điểm trường gây không ít khó khăn cho nhà trường trong bố trí, sắp xếp giáo viên, đặc biệt là khi triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Học sinh ở không ít điểm trường lẻ sẽ phải chịu thiệt thòi do phải “học chay” một số bộ môn hay phải dồn lớp vì thiếu giáo viên đứng lớp. Trong bối cảnh tuyển dụng giáo viên gặp nhiều khó khăn như hiện nay, về lâu dài, việc duy trì hoạt động của những điểm trường lẻ khiến các trường sẽ phải “cân đo đong đếm” rất nhiều.

Một trong những giải pháp được cho là hiệu quả, phải được tiến hành càng sớm càng tốt, đó là sáp nhập điểm trường lẻ vào điểm trường chính để đảm bảo về điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên. Quan trọng nhất là tránh thiệt thòi, tạo công bằng trong học tập đối với tất cả học sinh. Tuy nhiên, điều này chỉ có thể thực hiện được ở những điểm trường lẻ không cách quá xa điểm trường chính. Với những điểm trường lẻ nằm ở cách xa điểm trường chính, địa bàn đi lại không thuận tiện, có ít học sinh, nguy cơ học sinh bỏ học cao, việc duy trì điểm trường lẻ là cần thiết ở thời điểm hiện tại song phải được đầu tư đầy đủ trang thiết bị dạy và học cũng như đội ngũ giáo viên.

Đó là một thách thức đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương trong việc quan tâm, đầu tư, hỗ trợ những trường có điểm trường lẻ, tránh thiệt thòi cho học sinh khi tham gia học tập ở đây.

Nguyễn Phượng

Tin xem nhiều