Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng tốc chuẩn bị trường lớp cho năm học mới

Công Nghĩa
09:00, 19/08/2024

Các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh Đồng Nai đang gấp rút chuẩn bị trường lớp, trang thiết bị dạy học để đón trên 730 ngàn học sinh các cấp học tựu trường chuẩn bị cho năm học mới 2024-2025.

Công trình xây mới kết hợp với cải tạo Trường tiểu học Trần Quốc Tuấn (phường Tân Biên) đã hoàn thành và bàn giao phục vụ cho năm học mới. Ảnh: C.Nghĩa

Phó giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo Đỗ Đăng Bảo Linh cho biết, ngân sách tỉnh và huyện đã chi gần 2,2 ngàn tỷ đồng cho việc đầu tư xây dựng mới, cải tạo nâng cấp, sửa chữa lại hệ thống trường lớp.

Nhiều trường mới đã sẵn sàng

Năm học mới này, huyện Xuân Lộc sẽ có thêm 1 ngôi trường mới được xây dựng và đi vào hoạt động tại thị trấn Gia Ray là Trường tiểu học - trung học cơ sở (THCS) Huỳnh Văn Nghệ. Hiện ngôi trường này đã hoàn thành xây dựng giai đoạn 1 với nguồn vốn đầu tư 45 tỷ đồng gồm 20 phòng học, các phòng chức năng, phòng hiệu bộ, sân chơi... Điều đáng mừng là phần lớn số tiền dùng xây dựng trường là do doanh nghiệp tài trợ.

Bên cạnh đó, huyện Xuân Lộc còn có nhiều ngôi trường khác mới hoàn thành đầu tư cải tạo mở rộng, sửa chữa với số vốn đầu tư trên 134 tỷ đồng, gồm: Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (xã Xuân Tâm), Trường tiểu học Gia Ray (thị trấn Gia Ray), Trường tiểu học Bảo Hòa (xã Bảo Hòa) và Trường tiểu học Nguyễn Huệ (xã
Xuân Phú).

 Huyện còn có kế hoạch khởi công tiếp 2 dự án trường học mới với tổng kinh phí 41,5 tỷ đồng, trong đó có 1 trường THCS và 1 trường mầm non. Đây là năm học huyện có nhiều dự án trường học được xây mới, cải tạo, sửa chữa nhất từ trước đến nay.

Còn ở huyện miền núi Định Quán, năm học 2024-2025 này huyện có 4 công trình trường học công lập được khánh thành. Trong đó, trường có quy mô lớn nhất là Trường THCS Thanh Sơn (xã Thanh Sơn) với khả năng tiếp nhận 1 ngàn học sinh.

Theo Ban Quản lý dự án huyện Định Quán, 4 trường được xây dựng mới, xây dựng bổ sung phòng học, bổ sung phòng chức năng hiện đã cơ bản hoàn thiện theo đúng kế hoạch. Những ngày tới, huyện sẽ tiến hành nghiệm thu và bàn giao cho các trường đưa vào sử dụng trước ngày khai giảng.

Ban Quản lý dự án huyện cũng đang đốc thúc các đơn vị thi công sớm hoàn thành 3 công trình trường tiểu học khác với tổng số vốn trên 115 tỷ đồng. Các công trình này dự kiến được đưa vào sử dụng trong học kỳ I của năm học 2024-2025.

Phó chủ tịch UBND tỉnh NGUYỄN SƠN HÙNG đề nghị, Sở Giáo dục và đào tạo, các địa phương phải tăng cường kiểm tra điều kiện về trường lớp chuẩn bị cho học sinh tựu trường. Phải đảm bảo tốt nhất có thể về không gian học tập, đồng thời phải rất chú ý đến các vấn đề an toàn trường học, như: rà soát lại hệ thống điện, cây xanh, nhà vệ sinh…Với những trường vừa tổ chức dạy học vừa tổ chức sửa chữa, cải tạo thì phải rào chắn, có biển cảnh báo, đảm bảo an toàn cho học sinh, đồng thời đôn đốc đẩy nhanh tiến độ.

Tăng tốc hoàn thiện

Sau nhiều năm bị xuống cấp, năm học này Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh (xã Tây Hòa, huyện Trảng Bom) sẽ có một diện mạo mới do được tỉnh đầu tư 152 tỷ đồng để cải tạo. Ban đầu, dự kiến dự án có thời gian xây dựng là 2 năm, tuy nhiên chỉ mất hơn 1 năm công trình đã cơ bản hoàn thành. Hiện dự án chỉ còn chờ thêm đơn vị thi công đổ mặt sân, lắp ráp gói thầu trang thiết bị là hoàn thiện.

Hiệu trưởng Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Sâm Thị Lệ Thanh vui mừng cho biết, sau khi hoàn thành cải tạo nâng cấp, trường sẽ có 3 dãy phòng học mới cao 4 tầng, 2 khu ký túc xá nam và nữ riêng biệt, 1 khu nhà truyền thống, 1 khu nhà thể thao đa năng và 1 khu bếp ăn phục vụ học sinh ở nội trú đồng bộ và hiện đại, đáp ứng quy mô dạy học cho gần 550 học sinh. Dù phải đợi đến đầu tháng 10 toàn bộ công trình mới hoàn thiện 100% nhưng nhà trường đã có thể đón học sinh vào học với những điều kiện cơ bản.

Trong khi đó, tại thành phố Biên Hòa, địa phương “nóng” nhất tỉnh về tình trạng quá tải trường lớp, Ban Quản lý dự án thành phố đang đốc thúc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng mới và cải tạo, sửa chữa các dự án trường học. Trước mắt, thành phố Biên Hòa đang ưu tiên hoàn thiện 18 phòng học cho Trường tiểu học Lý Thường Kiệt tại phường Tân Hiệp, do thời gian tới Trường trung cấp Thống kê Trung ương 2 sẽ dừng cho mượn các phòng học.

 Đối với 15 phòng mới của Trường tiểu học Nguyễn Thái Học (phường Trảng Dài) sắp tới sẽ được bàn giao khi đã nghiệm thu. Ngoài ra, thành phố cũng đã hoàn thành sớm công trình nâng cấp Trường THCS Trần Quốc Tuấn tại phường Tân Biên để kịp đưa vào sử dụng.

Phó giám đốc Sở Giáo dục vào đào tạo Đỗ Đăng Bảo Linh cho biết, toàn tỉnh sẽ có 56 dự án trường học dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm học 2024-2025 với gần 1 ngàn phòng học mới và phòng bộ môn. Tổng  kinh phí thực hiện là gần 2,2 ngàn tỷ đồng. Trong số này có 29 dự án kịp đưa vào sử dụng trước ngày khai giảng năm học mới, 27 dự án còn lại sẽ được đưa vào sử dụng trong học kỳ I.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều