Báo Đồng Nai điện tử
En

Hội thi Cán bộ khuyến học giỏi:
10 năm lan tỏa tinh thần khuyến học

Hải Yến
07:09, 07/08/2024

Được tổ chức 2 năm/lần, Hội thi Cán bộ khuyến học giỏi là dịp để những người làm công tác khuyến học ôn lại các chỉ đạo, hướng dẫn về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của cấp trên; học hỏi kinh nghiệm giải quyết các tình huống phát sinh trong thực tiễn.

Ban tổ chức Hội thi Cán bộ khuyến học giỏi lần thứ V trao giải cho các đội dự thi.
Ban tổ chức Hội thi Cán bộ khuyến học giỏi lần thứ V trao giải cho các đội dự thi. Ảnh:H.Yến

Các đội thi không cạnh tranh để đoạt giải mà cổ vũ lẫn nhau, cho thấy tinh thần đoàn kết, quyết tâm của những người làm công tác khuyến học

Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng

Hội thi Cán bộ khuyến học giỏi được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2014 và trở thành sân chơi định kỳ 2 năm/lần cho những người làm công tác khuyến học trên toàn tỉnh. Hội thi cấp tỉnh quy tụ cả 11 huyện, thành phố dự thi.

Nếu như trong lần tổ chức đầu tiên, thí sinh của các đội thi chủ yếu là những người làm công tác khuyến học lâu năm và hầu hết đã ở tuổi về hưu thì trong những lần tổ chức sau, số lượng thí sinh là cán bộ khuyến học trẻ ngày càng tăng.

Hội thi Cán bộ khuyến học giỏi lần thứ V-2024 có đến 80% thí sinh dự thi là cán bộ khuyến học trẻ và tham gia hội thi lần đầu. Đây đều là những gương mặt cán bộ khuyến học giỏi, được các huyện, thành phố lựa chọn kỹ thông qua hội thi ở địa phương. Điều này cho thấy tính kế thừa, khẳng định sự duy trì và làm tốt công tác khuyến học của các địa phương.

Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Lê Thị Mỹ Phượng cho biết, năm  nay, có 9 huyện, thành phố tổ chức hội thi cấp huyện, thu hút 121 xã, phường, thị trấn tham gia. Ở cấp xã, có 28 xã, phường tổ chức Hội thi Cán bộ khuyến học giỏi ở cấp cơ sở, quy tụ đội ngũ làm công tác khuyến học ở tổ nhân dân, ấp, khu phố. Điều này thể hiện được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp đồng bộ của các ban, ngành, đoàn thể ở cơ sở để hỗ trợ, chia sẻ với những khó khăn của công tác khuyến học.

Xã Hàng Gòn (thành phố Long Khánh) là một trong những địa phương tổ chức tốt và duy trì được Hội thi Cán bộ khuyến học cơ sở giỏi. Năm nay là lần thứ 4 xã Hàng Gòn tổ chức hội thi này.

Theo bà Nguyễn Thị An, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã kiêm Phó chủ tịch Hội Khuyến học xã Hàng Gòn, hội thi cấp xã có 6 đội dự thi, các ban khuyến học và các chi hội rất nhiệt tình hưởng ứng.

Bà An chia sẻ: “Các hội viên tham gia đội thi chuẩn bị rất chu đáo, ôn kỹ các kiến thức, quy định liên quan. Hội thi còn có sự hiện diện của một số mạnh thường quân thường xuyên hỗ trợ trong công tác khuyến học. Từ đó, mạnh thường quân hiểu rõ thêm về công tác khuyến học để tiếp tục đồng hành lâu dài”.

Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Cẩm Mỹ Đào Ngọc Minh cho hay, khi nhận được kế hoạch của Tỉnh hội, Hội Khuyến học huyện đã xây dựng kế hoạch, tham mưu UBND huyện để tổ chức thi từ cấp xã. Các xã, thị trấn chọn đội tuyển thi cấp huyện, từ đó huyện chọn đội đi thi cấp tỉnh.

“Qua theo dõi, tôi thấy huyện, thành phố nào tổ chức thi cũng tưng bừng. Các đội tham gia thi cấp tỉnh với khí thế hào hứng, tinh thần học hỏi, từ đó nhân rộng tinh thần học tập suốt đời” - ông Minh bày tỏ.

Thúc đẩy phong trào xây dựng xã hội học tập

Tiến sĩ Phạm Minh Đức, chuyên viên phụ trách quan hệ quốc tế Trường đại học Đồng Nai, đã tham gia dẫn chương trình hội thi được 5 lần. Tiến sĩ Đức cho hay, ông đã dẫn nhiều chương trình nhưng Hội thi Cán bộ khuyến học giỏi luôn để lại ấn tượng đặc biệt nhất. Mọi người đến với hội thi đều thể hiện được nhiệt huyết của những người làm công tác khuyến học; có tinh thần học hỏi, trau dồi kinh nghiệm làm công tác khuyến học.

Hội thi Cán bộ khuyến học giỏi cấp tỉnh lần thứ V thu hút khoảng 200 người làm công tác khuyến học đến dự thi, tham gia cổ vũ. Một điều đặc biệt ở hội thi này là các đội không cạnh tranh, mà cổ vũ lẫn nhau trong suốt quá trình thi. Đối với các câu hỏi tình huống, trong khi thí sinh trên sân khấu tìm phương án trả lời thì ở hàng ghế khán giả, không khí thảo luận cũng sôi nổi không kém. Đó là những tình huống phát sinh ngoài thực tế mà những người làm công tác khuyến học có thể gặp và phải dựa vào các quy định, hướng dẫn mà cấp trên đã ban hành để giải quyết.

Theo Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Lê Thị Mỹ Phượng, Hội thi Cán bộ khuyến học giỏi năm nay lồng ghép 2 nội dung quan trọng mà các cấp hội khuyến học đang triển khai thực hiện. Đó là nội dung về mô hình công dân học tập và việc xây dựng các ban khuyến học trong các đơn vị, doanh nghiệp, trường học…

Việc lồng ghép này nhằm giúp cán bộ khuyến học ở cơ sở nhận thức rõ về công dân học tập để triển khai mô hình này ở địa bàn dân cư, trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học…; nhận thức rõ công tác phối hợp đồng bộ giữa hội khuyến học và vai trò ngày càng rõ hơn của ngành giáo dục trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Ban khuyến học có vai trò quan trọng trong công tác tham mưu lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học hưởng ứng thi đua xây dựng xã hội học tập…

Chi hội trưởng Chi hội Khuyến học khu phố 2, phường Quyết Thắng (thành phố Biên Hòa) Tống Thị Kim Hoa đã có 2 lần tham gia Hội thi Cán bộ khuyến học giỏi cấp tỉnh. Đối với bà, hội thi đã mang đến không khí háo hức, sôi nổi, làm cho những người làm công tác khuyến học thấy bản thân tiến bộ hơn vì có dịp được ôn lại, học hỏi thêm kiến thức, kinh nghiệm làm công tác khuyến học.

“Tham gia hội thi mới thấy có nhiều vấn đề trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập mà mình chưa nghiên cứu kỹ. Qua đó, bản thân có dịp được học tập, nghiên cứu kỹ các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên để làm tốt hơn công tác khuyến học, khuyến tài” - bà Hoa chia sẻ.

Hải Yến

Tin xem nhiều