Báo Đồng Nai điện tử
En

Hãy luôn nhớ lời thề Hippocrates

An Yên
23:00, 28/08/2024

Những ngày gần đây, trên các nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Tik Tok xuất hiện và lan truyền nhiều video clip, bài viết, phản ánh của nhiều bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, người dân về phong cách, thái độ phục vụ của một bộ phận y, bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện K (Hà Nội). Đây là bệnh viện tuyến cuối khám, điều trị cho bệnh nhân ung thư. Không ít người lên án thái độ vòi vĩnh, gây khó dễ người bệnh ung thư của một bộ phận bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên của bệnh viện này dẫn đến người bệnh phải mất thêm các khoản tiền bồi dưỡng cho nhân viên y tế.

Trước phản ứng gay gắt của dư luận, Bộ Y tế đã có văn bản chấn chỉnh tình trạng khám, chữa bệnh, y đức của cán bộ, nhân viên y tế tại các cơ sở y tế trong cả nước nói chung. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã trực tiếp làm việc với Bệnh viện K về vấn đề này. Ông Thuấn nhấn mạnh, tâm lý của bệnh nhân ung thư rất nhạy cảm, nhất là những người mới được chẩn đoán mắc ung thư, tinh thần dễ suy sụp. Do vậy, cán bộ, nhân viên y tế bên cạnh công tác chuyên môn cần thực sự mở lòng yêu thương nhiều hơn đối với người bệnh. Bệnh viện K cần làm rõ những phản ánh của người dân, người bệnh, nếu có vi phạm phải xử lý nghiêm, không có vùng cấm.

Một bác sĩ tại Đồng Nai chia sẻ, thái độ của bác sĩ, điều dưỡng đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình bình phục của người bệnh. Với bệnh nhân ung thư, điều đó càng quan trọng hơn. Nếu nhân viên y tế thực sự xem bệnh nhân là người thân, thực hiện đúng lời thề Hippocrates thì bệnh nhân không chỉ vơi bớt phần nào nỗi đau về thể xác, mà còn có thêm động lực về tinh thần để sống vui, sống lạc quan trong những năm tháng cuối đời. Bản thân vị bác sĩ này đang ngày ngày nỗ lực, từng ngày cố gắng đặt mình vào vị trí của người bệnh, của thân nhân người bệnh để thấu hiểu, đồng cảm, chia sẻ với họ.

An Yên

Tin xem nhiều