Báo Đồng Nai điện tử
En

Giảm thiểu các thủ tục hành chính gây phiền hà đối với người bệnh

Hạnh Dung
11:41, 29/08/2024

(ĐN)- Bộ Y tế vừa ban hành chỉ thị về tăng cường công tác quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Bảng giá viện phí được công khai, niêm yết để người dân, bệnh nhân dễ tiếp cận. Trong ảnh: Bảng giá viện phí tại Trung tâm y tế huyện Vĩnh Cửu. Ảnh: H.D
Bảng giá viện phí được công khai, niêm yết để người dân, bệnh nhân dễ tiếp cận. Trong ảnh: Bảng giá viện phí tại Trung tâm y tế huyện Vĩnh Cửu. Ảnh: H.D

Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố lãnh đạo các bệnh viện trong cả nước tăng cường chỉ đạo, tổ chức tập huấn các kỹ năng giao tiếp, ứng xử và chuyên môn, nghiệp vụ cho nhân viên y tế. Thực hiện phương châm “Lấy người bệnh là trung tâm”, với tinh thần lắng nghe, cầu thị trong chăm sóc, điều trị người bệnh.

Rà soát, chấn chỉnh hoạt động khám, chữa bệnh và người hành nghề tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh.

Xác định công tác quản lý chất lượng bệnh viện là nền tảng. Chủ động rà soát, xây dựng kế hoạch và kiểm tra việc tổ chức thực hiện công tác quản lý chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh theo đúng quy định nhằm cải tiến, nâng cao chất lượng, cung ứng dịch vụ y tế an toàn, chất lượng, hiệu quả, đem lại sự hài lòng cho người bệnh, người dân và nhân viên y tế.

Thực hiện nghiêm việc công khai số điện thoại đường dây nóng bệnh viện, số điện thoại đường dây nóng của Bộ Y tế, giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh và những thông tin cần thiết phải công khai theo quy định. Niêm yết tại nơi người bệnh, người nhà người bệnh dễ thấy, dễ tiếp cận để kịp thời nắm bắt các ý kiến phản hồi, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người bệnh.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong triển khai thực hiện các quy trình khám, chữa bệnh; thanh toán không dùng tiền mặt. Đồng thời, rà soát giảm thiểu các thủ tục hành chính gây phiền hà đối với người bệnh.

Chủ động nắm bắt, cung cấp và xử lý thông tin để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc, vụ việc phát sinh trong thực thi nhiệm vụ. Đẩy mạnh thông tin, truyền thông các thành tựu; các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong triển khai công tác khám bệnh, chữa bệnh. Tăng cường truyền thông trên mạng xã hội.

Đồng thời, cần nghiên cứu, đề xuất, triển khai các giải pháp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân viên y tế, nhất là về chế độ đãi ngộ và có các hình thức thi đua - khen thưởng phù hợp để kịp thời động viên, khuyến khích nhân viên y tế.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều