Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai sẽ chọn một số trường trung học phổ thông để triển khai thí điểm dạy tiếng Hàn

Hải Yến
16:23, 20/08/2024

(ĐN)- Sáng 20-8, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng đã chủ trì buổi làm việc để nghe Sở Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) cùng các đơn vị liên quan báo cáo về triển khai chương trình dạy tiếng Hàn trong trường trung học phổ thông (THPT).

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng phát biểu chỉ đạo về việc triển khai dạy tiếng Hàn trong trường trung học phổ thông. Ảnh: H.Y
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng phát biểu chỉ đạo về việc triển khai dạy tiếng Hàn trong trường trung học phổ thông. Ảnh: H.Y

Đề án Thí điểm hỗ trợ dạy tiếng Hàn tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh được ký kết vào tháng 6-2024. Theo đề án, giai đoạn 1, học sinh sẽ được miễn toàn bộ học phí (khóa học 3 tháng, gồm 2 buổi/tuần, mỗi buổi 2 tiếng, hình thức học: 70% offline, 30% online). Sang giai đoạn 2 học sinh mới phải đóng học phí (dự kiến 500 ngàn đồng/tháng).

Sau lễ ký kết, Sở GD-ĐT đã làm công văn gửi đến các trường THPT để triển khai, thông báo cho học sinh đăng ký. Tuy nhiên, do thời điểm triển khai trùng với kỳ nghỉ hè nên học sinh không chú ý các thông tin của nhà trường vì vậy đến nay vẫn chưa có học sinh đăng ký chương trình học tiếng Hàn.

Đại diện Sở Giáo dục và đạo tạo báo cáo về nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong thời gian tới để thu hút học sinh tham gia học tiếng Hàn. Ảnh: H.Y
Đại diện Sở Giáo dục và đạo tạo báo cáo về nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong thời gian tới để thu hút học sinh tham gia học tiếng Hàn. Ảnh: H.Y

Vì vậy, Sở GD-ĐT đã yêu cầu các trường THPT tiếp tục tuyên truyền đến học sinh trong đầu năm học, trong đó nêu rõ mục đích, ý nghĩa của đề án, thời gian học, học phí, chương trình học, đơn vị giảng dạy. Cùng với đó, các trường sẽ triển khai đến cha mẹ học sinh trong hội nghị cha mẹ học sinh đầu năm học.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng, Đề án dạy tiếng Hàn cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh nhằm giúp học sinh có cơ hội học thêm một ngoại ngữ. Các đơn vị đã ký kết triển khai thì phải thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả; làm sao lan tỏa đến phụ huynh, học sinh, đáp ứng nhu cầu học tập của người dân.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở GD-ĐT chọn một số trường để thí điểm triển khai ban đầu, từ đó lan tỏa đến các trường khác.

Văn phòng UBND tỉnh phối hợp với Sở GD-ĐT, Sở lao động, thương binh và xã hội, Sở Ngoại vụ, Ban Quản lý khu công nghiệp và các sở, ngành liên quan tổ chức hội thảo hoặc tọa đàm cấp tỉnh về giảng dạy ngoại ngữ tiếng Hàn và cơ hội việc làm vào cuối năm.

Hội thảo ngoài thành phần chính là đại diện các trường học  thì phải có doanh nghiệp tham gia. Ngoài hướng đến đối tượng dạy học sinh THPT cần xem xét, đề xuất dạy ngoại ngữ tiếng Hàn kết hợp dạy nghề cho các đối tượng khác, trong đó có bộ đội xuất ngũ.

Riêng đối với Sở Lao động, thương binh và xã hội, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng đề nghị Sở cần đánh giá đúng thực trạng hiện nay của các trường cao đẳng, trung cấp nghề trên địa bàn. Cần xem lại việc đầu tư cho các trường cao đẳng, trung cấp công lập xem đã đúng mức chưa, đặc biệt là về trang thiết bị, nhân lực. Bên cạnh đó, các trường cần thống kê được về tình hình việc làm của học sinh, sinh viên sau khi ra trường, chất lượng lao động có đáp ứng được với nhu cầu thực tế của doanh nghiệp, xã hội hay không. Trên cơ sở đó, đề ra các giải pháp, đề xuất để UBND tỉnh hoặc Ban thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến.

Hải Yến

Tin xem nhiều