Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng bào các tôn giáo chung tay làm khuyến học

Sông Thao
08:27, 19/08/2024

Thời gian qua, người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS), tín đồ các tôn giáo tại huyện Định Quán đã triển khai nhiều mô hình khuyến học hiệu quả.

Điều này đã tiếp thêm động lực giúp trẻ em trong cộng đồng được tạo điều kiện đến trường học tập.

Trưởng ban Dân tộc tỉnh Nguyễn Văn Khang khen thưởng học sinh dân tộc thiểu số ở huyện Định Quán
có thành tích tốt trong giai đoạn 2019-2024. Ảnh: S.Thao
Trưởng ban Dân tộc tỉnh Nguyễn Văn Khang khen thưởng học sinh dân tộc thiểu số ở huyện Định Quán có thành tích tốt trong giai đoạn 2019-2024. Ảnh: S.Thao

Góp tiền nuôi trò nghèo đến trường

Ông Điểu Văn Cường, người có uy tín trong đồng bào DTTS ấp 5, xã La Ngà, cho hay ấp có 2,8 ngàn người, trong đó có 552 người là đồng bào DTTS. Hầu như gia đình nào cũng có con, cháu trong độ tuổi đến trường. Do vậy, việc vận động ông bà, cha mẹ quan tâm đến việc học của con em luôn được chú trọng thực hiện.

Ông Cường cùng ban ấp, người cao tuổi trong cộng đồng tìm đến từng nhà để trao đổi với phụ huynh, con em đồng bào về việc có nhiều trường học dành cho con em đồng bào DTTS được Nhà nước miễn phí toàn bộ quá trình học, được cấp sinh hoạt phí, tặng tiền dịp tết…

Huyện Định Quán có 32 thành phần DTTS. Trên địa bàn huyện có 6 tôn giáo chính, gồm: Phật giáo, Công giáo, Tin Lành, Cao Đài, Phật giáo Hòa Hảo, Tịnh độ cư sĩ Phật hội.

Từ năm 2022 đến nay, 25 người có uy tín trong đồng bào DTTS huyện Định Quán còn tự tiết kiệm 200 ngàn đồng/tháng làm nguồn khuyến học. Ông Bùi Văn Nam, người có uy tín trong đồng bào Mường, xã Suối Nho, cho hay ngoài 200 ngàn đồng cố định hàng tháng, ông cùng những người có uy tín trong đồng bào DTTS khác còn vận động thêm con, cháu và bạn bè giúp đỡ học trò nghèo. Nhờ vậy mà năm học nào, người uy tín trong đồng bào DTTS cũng có học bổng dành cho học sinh đạt kết quả học tập tốt. Hay khi gia đình học sinh nào gặp chuyện không may cũng được quan tâm hỗ trợ.

Bên cạnh đó, mỗi người có uy tín trong đồng bào DTTS còn đảm nhận việc tư vấn cho trẻ ngôi trường phù hợp để học tập với khả năng, điều kiện gia đình.

 “Với những em đam mê nghệ thuật hay thể lực tốt, đam mê thể thao chúng tôi tư vấn cho các em dự tuyển vào Trường trung cấp Văn hóa nghệ thuật tỉnh, Trường phổ thông Năng khiếu tỉnh. Riêng các em không có năng khiếu, hoàn cảnh gia đình khó khăn chúng tôi khuyên nên vào Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh. Với những em cuối cấp 3, chúng tôi vận động cố gắng học lên để tìm công việc tốt hơn sau này” - ông Nam chia sẻ.

Bà Thạch Thị Ngọc Thanh, Trưởng phòng Dân tộc huyện, cho hay nhờ những chính sách ưu đãi của Nhà nước, nỗ lực của những người có uy tín trong đồng bào DTTS, ý thức của cộng đồng nên số trẻ trong đồng bào DTTS đến trường với tỷ lệ ngày càng cao, nhiều em học đại học, cao đẳng.

Toàn huyện Định Quán có 25 cá nhân được công nhận là người có uy tín trong đồng bào DTTS. Thời gian qua, những cá nhân này cùng chính quyền địa phương các cấp đã kết nối với gần 49 ngàn đồng bào DTTS trong tổng số 185 ngàn dân của huyện tham gia vào các phong trào thi đua, mô hình an sinh xã hội.

Chỉ riêng năm học 2023-2024, có hơn 8 ngàn học sinh là người DTTS theo học từ bậc THCS trở xuống. 5 năm học qua, đã có 261 học sinh DTTS được xét tuyển vào các trường dân tộc nội trú. Toàn huyện Định Quán có 116 cán bộ công chức, viên chức là người DTTS đang công tác tại các cơ quan, đơn vị. Ngoài ra, còn có số lượng lớn trí thức người DTTS đang tham gia công tác tại các cơ sở ngoài công lập. 

Giúp học trò ấm bụng

10 năm qua, bếp cơm từ thiện do đại đức Thích Huệ Trí, trụ trì chùa Linh Quang (xã Phú Hòa) và Ban Hộ trì tam bảo nhà chùa thực hiện cung cấp 130-200 phần ăn sáng/ngày. Riêng thứ bảy và chủ nhật, nhà chùa còn phục vụ thêm cơm trưa. Ngoài chuyển một phần đến Bệnh viện Đa khoa khu vực Định Quán để hỗ trợ người bệnh cùng thân nhân, số còn lại được nhà chùa dành cho học sinh đến ăn tại chỗ.

Đại đức Thích Huệ Trí cho biết, Quỹ Học bổng Đuốc Tuệ dành cho học sinh nghèo và học sinh vượt khó có thành tích học tập tốt do nhà chùa thực hiện trao 100-150 suất học bổng/năm. Mỗi suất học bổng dao động từ 500 ngàn đồng đến 3 triệu đồng được trao trước thời điểm bắt đầu năm học mới dành cho học sinh, sinh viên.

Ông Bùi Văn Nam, người có uy tín trong đồng bào dân tộc Mường tại xã Suối Nho, huyện Định Quán, trò chuyện cùng học sinh  Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh.
Ông Bùi Văn Nam, người có uy tín trong đồng bào dân tộc Mường tại xã Suối Nho, huyện Định Quán, trò chuyện cùng học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh.

Cách đó hơn 20km, đã 10 năm học qua, bếp cơm khuyến học do ni sư Thích Nữ Diệu Pháp, trụ trì chùa Tịnh Quảng Xá (thị trấn Định Quán), điều hành phục vụ hàng trăm bữa ăn miễn phí cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở nhiều trường học.

Bếp ăn phục vụ từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần trong suốt năm học. Để tạo nguồn kinh phí duy trì bếp ăn, nhà chùa triển khai phong trào nuôi heo đất gây quỹ khuyến học phật tử tại chùa cùng nguồn thu từ vườn cây ăn trái của chùa.

Ngoài ra, theo ni sư Thích Nữ Diệu Pháp, bà con xung quanh tịnh xá khi có rau, củ, quả, gạo đều đem đến góp cho bếp ăn. Đồng thời, chính quyền địa phương các cấp, ban giám hiệu các trường cũng tạo thuận lợi để tịnh xá duy trì phục vụ cơm cho học trò.

Sông Thao

 

Tin xem nhiều