Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập trung tuyển sinh đầu cấp cho năm học mới

Công Nghĩa
07:11, 24/07/2024

Các trường phổ thông và các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên toàn tỉnh đang đẩy nhanh hoàn thành công tác tuyển sinh đầu cấp đối với lớp 1, lớp 9, lớp 10 cho năm học 2024-2025.

Phụ huynh nhận đồng phục, sách giáo khoa tại Trường TH-THCS-THPT Đinh Tiên Hoàng (thành phố Biên Hòa) chuẩn bị cho con bước vào năm học mới.
Phụ huynh nhận đồng phục, sách giáo khoa tại Trường TH-THCS-THPT Đinh Tiên Hoàng (thành phố Biên Hòa) chuẩn bị cho con bước vào năm học mới. Ảnh:C.Nghĩa

Dự kiến đến cuối tháng 7, các trường phổ thông sẽ hoàn thành công tác tuyển sinh đầu cấp theo kế hoạch của Sở Giáo dục và đào tạo. Đối với các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, việc tiếp nhận sẽ kéo dài sang đầu tháng 8.

Tăng cơ hội xét tuyển vào lớp 10

Năm học mới 2024-2025, ban đầu Trường trung học phổ thông (THPT) Ngô Sĩ Liên (huyện Trảng Bom) được Sở Giáo dục và đào tạo giao 490 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10. Tuy nhiên, khi xét điểm chuẩn, sở đã tăng thêm gần 13,5% chỉ tiêu cho trường, qua đó tạo thêm cơ hội cho 66 thí sinh trúng tuyển, nâng tổng số học sinh trúng tuyển lên 556 chỉ tiêu. Nhưng mới đây, nhà trường đã phải thông báo hạ điểm chuẩn và tiếp tục tuyển bổ sung thêm 168 chỉ tiêu nữa.

Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Sĩ Liên Trịnh Văn Thịnh cho hay, có 2 nguyên nhân khiến nhà trường hạ điểm chuẩn để tuyển bổ sung chỉ tiêu. Nguyên nhân thứ nhất là do có nhiều thí sinh học lớp 9 trường tư trúng tuyển vào lớp 10 của trường nhưng sau đó vẫn ở lại học ở trường tư. Nguyên nhân thứ 2 là nhận thấy còn nhiều học sinh có nguyện vọng được vào học lớp 10 tại trường nên nhà trường mong muốn mở thêm lớp để tiếp nhận thêm các em vào học.

Nhiều trường công lập đề nghị tăng chỉ tiêu tuyển sinh

Sở Giáo dục và đào tạo đã nhận được tờ trình của 6 trường THPT công lập đề nghị được tuyển sinh thêm chỉ tiêu lớp 10. Các trường đề nghị tuyển thêm chỉ tiêu vì còn có thể mở thêm lớp mới để đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh địa phương. Sở Giáo dục và đào tạo đang xem xét đề nghị này.

Hiện một số trường THPT có thi tuyển vẫn còn khá nhiều thí sinh chưa đến làm thủ tục nhập học. Đơn cử như tại Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh (thành phố Biên Hòa), dù đã thông báo thời gian nhập học đối với các thí sinh trúng tuyển vào lớp 10 nhưng đã gần một tháng trôi qua, vẫn còn 10/460 học sinh trúng tuyển không đến nhập học. Ban giám hiệu nhà trường cho biết, trong số này có những học sinh trúng tuyển với điểm số rất cao, từ
38,5-40,5 điểm. Nhà trường cho hay, sẽ có phương án đảm bảo chỉ tiêu nếu các học sinh trúng tuyển nhưng không đến nhập học.

Trong khi đó, Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Cửu (xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu) Bùi Thị Ngọc Nga cho hay, nhà trường vừa hoàn thành xét tuyển bằng học bạ 630 chỉ tiêu vào lớp 10 cho năm học mới, trong đó 90% học sinh là ở địa bàn huyện Vĩnh Cửu. Ngoài ra, còn có 10% là học sinh của địa bàn thành phố Biên Hòa giáp ranh với huyện Vĩnh Cửu. Số lượng học sinh ngoài địa bàn huyện được tuyển vào trường góp phần chia sẻ áp lực trong công tác tuyển sinh, đồng thời cũng tạo điều kiện cho học sinh có thêm cơ hội học tập.

Còn nhiều trường chưa tuyển đủ thí sinh

Địa bàn thành phố Biên Hòa là một trong những “điểm nóng” về tuyển sinh đầu cấp. Để chuẩn bị sẵn sàng cho năm học mới, Phòng Giáo dục và đào tạo thành phố đã ban hành kế hoạch tuyển sinh sớm và có các mốc thời gian hoàn thành cụ thể. Đến nay, các trường tiểu học công lập đã cơ bản hoàn thành rà soát danh sách số học sinh đến tuổi vào lớp 1, chuyển giao danh sách học sinh hoàn thành chương trình tiểu học cho các trường trung học cơ sở tiếp nhận thẳng, hoặc xét tuyển.

Ngày càng có nhiều phụ huynh tin tưởng lựa chọn môi trường học phổ thông ở các trường tư thục, qua đó đã giảm áp lực tuyển sinh cho hệ thống trường công.
Trong ảnh: Phụ huynh đăng ký cho con em mình học tại Trường TH-THCS-THPT Á Châu (thành phố Biên Hòa).
Ngày càng có nhiều phụ huynh tin tưởng lựa chọn môi trường học phổ thông ở các trường tư thục, qua đó đã giảm áp lực tuyển sinh cho hệ thống trường công. Trong ảnh: Phụ huynh đăng ký cho con em mình học tại Trường TH-THCS-THPT Á Châu (thành phố Biên Hòa). Ảnh:Công Nghĩa

Trưởng phòng Giáo dục và đào tạo thành phố Biên Hòa Võ Văn Minh cho hay, năm nay nhiều trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn thành phố ứng dụng công nghệ thông tin trong xét tuyển đầu cấp nên khá thuận lợi cho cả phụ huynh và nhà trường. Các trường cũng làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền về kế hoạch tuyển sinh cho phụ huynh qua mạng xã hội. Ngày 22-7, các trường đã công bố danh sách học sinh trúng tuyển vào lớp 6 và báo cáo kết quả về Phòng Giáo dục và đào tạo. Những thí sinh chưa trúng tuyển sẽ được giới thiệu đến những trường khác còn chỉ tiêu.

Tại Biên Hòa hiện vẫn còn nhiều trường phổ thông tư thục liên cấp còn thiếu chỉ tiêu cả lớp 1, lớp 6 và lớp 10. Ban giám hiệu các trường này cho hay, nhiều phụ huynh đã nộp hồ sơ đăng ký cho con học nhưng sau đó rút lại để cho con vào học ở một nơi khác.

Ông Đinh Ngọc Tú, Chủ tịch HĐQT Hệ thống Trường TH-THCS-THPT Đinh Tiên Hoàng, cho hay: “Cả 2 cơ sở của trường ở phường Tân Hiệp (thành phố Biên Hòa) và xã Long An (huyện Long Thành) hiện vẫn còn nhiều chỉ tiêu ở các lớp đầu cấp. Nhà trường đang chờ khi các trường công lập hoàn thành tuyển sinh sẽ có một lượng hồ sơ nhất định được phụ huynh chuyển đến”.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều