Báo Đồng Nai điện tử
En

Những gương mặt thủ khoa Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024

Đặng Công - Hải Yến
07:21, 18/07/2024

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024, Đồng Nai có 8 thí sinh đạt danh hiệu thủ khoa cấp tỉnh các khối A, B, C, D. Báo Đồng Nai giới thiệu một số gương mặt trong số các thủ khoa này.

 

Trần Phi Hùng:

Ước mơ trở thành phóng viên

Trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Trần Phi Hùng, học sinh lớp 12A3, Trường THPT Nguyễn Trãi (thành phố Biên Hòa) là một trong 2 thí sinh dẫn đầu tổ hợp xét tuyển khối C với 28,75 điểm, trong đó môn Ngữ văn đạt 9 điểm, môn Lịch sử 10 điểm, môn Địa lý 9,75 điểm. Mức điểm cao này, cộng với điểm ưu tiên, Phi Hùng đang có nhiều lợi thế để hiện thực hóa ước mơ trở thành sinh viên ngành báo chí của Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh).

Phi Hùng chia sẻ, từ nhỏ đã rất thích đọc sách báo, từ đó kiến thức của Phi Hùng về các môn xã hội ngày càng nhiều và cảm thấy thú vị với các môn học này. Đây cũng là nguyên do Phi Hùng đã chọn khối xã hội và coi khối thi này là một thế mạnh trong suốt 3 năm học THPT và chuẩn bị hành trang kiến thức thi vào ngành báo chí.

Khi được hỏi lý do chọn khối thi Khoa học xã hội để xét tuyển đại học, Phi Hùng chia sẻ, học các môn khoa học xã hội hay tự nhiên đều khó như nhau. Điều quan trọng nhất là phải có một quá trình đầu tư tích lũy kiến thức, để kiến thức “ngấm” vào mình. Quá trình học, nếu mình thực sự nghiêm túc thì không có gì trở nên quá khó.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 tại điểm thi Trường TH-THCS-THPT Bùi Thị Xuân (thành phố Biên Hòa). Ảnh: Công Nghĩa
Thí sinh dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 tại điểm thi Trường TH-THCS-THPT Bùi Thị Xuân (thành phố Biên Hòa). Ảnh: Công Nghĩa

Dù được điểm rất cao ở tổ hợp xét tuyển khối C, đặc biệt là điểm 10 môn Lịch sử nhưng Phi Hùng cho hay, trong 3 môn tổ hợp này, Phi Hùng chỉ đi học thêm duy nhất môn Ngữ văn, còn môn Lịch sử và Địa lý Phi Hùng chủ yếu tự ôn tại nhà. Có những kiến thức thay vì phải lớp 12 mới học thì từ lớp 10, lớp 11 Phi Hùng đã chủ động tìm hiểu. Vì vậy, khi vào phòng thi, Phi Hùng thấy tự tin; khi bước ra khỏi phòng thi là đã biết chắc số điểm ở 2 môn Lịch sử, Địa lý, riêng môn Ngữ văn dù được 9 điểm nhưng Phi Hùng vẫn thấy “tiếc” vì mất điểm nhiều hơn mình nghĩ.

 

Phạm Ngọc Quỳnh Trang:

Nữ sinh giành 2 điểm 10

Phạm Ngọc Quỳnh Trang, lớp 12 Hóa, Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh (thành phố Biên Hòa) là thí sinh duy nhất đạt được 2 điểm 10 ở 2 môn Sinh học và Hóa học trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh năm 2024. Quỳnh Trang còn là thí sinh có điểm thi 3 môn ở tổ hợp xét tuyển đại học khối B cao nhất tỉnh với 29 điểm, trong đó Toán 9, Hóa học 10, Sinh học 10.

Quỳnh Trang cho hay, dù có học lực giỏi nhiều năm liên tục nhưng trước mỗi kỳ thi quan trọng, Quỳnh Trang không bao giờ có tâm lý chủ quan. Trong suốt quá trình học, Quỳnh Trang đã chuẩn bị tốt cho mình trước hết về kiến thức, sau đó là kỹ năng làm bài và thứ 3 là sự tự tin về tâm lý. Vì vậy, trong mỗi buổi thi, Quỳnh Trang đều cố gắng giải quyết thật trọn vẹn và an toàn từng môn, làm bài tốt môn trước sẽ tạo tâm lý tốt hơn cho các môn thi sau.

Chia sẻ về cảm giác khi biết được điểm thi của mình ở mức rất cao, đặc biệt là có tới 2 điểm 10 ở môn Sinh học và Hóa học, Quỳnh Trang cho hay: “Cả 3 môn Toán, Hóa, Sinh đều là đề thi trắc nghiệm nên khi kết thúc làm bài và dò gợi ý đáp án, em đã biết chắc số điểm của mình. Vì vậy, khi biết điểm chính thức, em không quá bất ngờ. Tuy nhiên, khi được biết điểm rồi thì cảm giác rất vui sướng”.

Với kết quả thi 29 điểm 3 môn trong tổ hợp xét tuyển đại học khối B, Quỳnh Trang thuộc tốp những thí sinh có điểm khối B cao tốp đầu cả nước, vì vậy không quá khó để Quỳnh Trang đạt được mục tiêu vào Trường đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh, ngôi trường đại học danh giá mà Quỳnh Trang mơ ước.

 

Phan Anh Tuấn:

Nỗ lực cho ước mơ

Thí sinh Phan Anh Tuấn, Trường THPT Tân Phú (huyện Định Quán) là một trong 3 đồng thủ khoa khối A của tỉnh với điểm số các môn thành phần gồm: Toán: 9, Lý: 8,75, Hóa: 10.

Phan Anh Tuấn từng đoạt giải nhì môn Hóa học trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh. Quá trình ôn thi tốt nghiệp, Anh Tuấn chỉ đi học thêm 2 môn: Toán và Hóa học; các môn còn lại Anh Tuấn tự học, thỉnh thoảng lướt Facebook để “học ké” các khóa học của các giáo viên dạy online.

Anh Tuấn cho biết: “Em tự học bằng cách tìm đề của các môn thi để luyện giải. Đối với các bài khó, không giải được thì em sẽ làm đi làm lại nhiều lần. Nếu vẫn không giải được thì mới lên mạng tham khảo bài giải. Việc học online đòi hỏi học sinh phải siêng năng, có tính tự giác cao, vì khi học online giáo viên sẽ không thể quan sát để nhắc nhở học sinh được”.

Với số điểm 27,75, Anh Tuấn tự tin đăng ký vào ngành công nghệ thông tin của Trường đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh).

 

Trần Mạnh Hùng:

Dành quỹ thời gian để luyện thi online

Trần Mạnh Hùng, Trường THPT Ngô Quyền (thành phố Biên Hòa), một trong 3 thủ khoa khối A của tỉnh, cho biết quá trình ôn thi tốt nghiệp, em chủ yếu học theo các thầy cô trong trường và tự ôn luyện.

Mạnh Hùng chia sẻ, sau khi thi xong các môn, bản thân đã dò đáp án và đoán được điểm thi của mình. Tuy nhiên, 8h sáng 17-7, khi xem kết quả chính thức, Mạnh Hùng vẫn khá bất ngờ với kết quả điểm thi, càng bất ngờ hơn khi mình là một trong 3 thủ khoa khối A của tỉnh.

Mạnh Hùng cho biết thêm, quá trình ôn thi tốt nghiệp THPT, Mạnh Hùng chủ yếu học theo các thầy cô trong trường và tự ôn luyện. Ngoài ra, Mạnh Hùng dành khoảng
20-30% tổng thời gian ôn thi để luyện thi trên fanpage của các giáo viên chuyên dạy online, đa số là giáo viên ở phía Bắc.

“Các khóa học này hoàn toàn miễn phí và học sinh có thể tương tác trực tuyến với giáo viên trong quá trình học. Các thầy cô có nhiều kinh nghiệm nên đã giúp em củng cố thêm được nhiều kiến thức” - Mạnh Hùng chia sẻ.

Mạnh Hùng sẽ đăng ký xét tuyển vào ngành công nghệ thông tin của Trường đại học Công nghệ thông tin (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) vì Mạnh Hùng rất đam mê lĩnh vực công nghệ.

Năm lớp 12, Mạnh Hùng đã tham gia và đoạt giải nhì môn Toán trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh.

Đặng Công - Hải Yến

 

Phạm Ngọc Quỳnh Như:

Nữ sinh đạt 2 danh hiệu

Trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Phạm Ngọc Quỳnh Như (Trường THPT Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch) đã trở thành thí sinh có tổng điểm cao nhất của tỉnh. Tổng điểm thi tốt nghiệp Quỳnh Như đạt được là 36,4 điểm (gồm 3 môn: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và bài thi Khoa học xã hội). Cụ thể: Toán 8,6, Ngữ văn 9,5, Tiếng Anh 9,8, Lịch sử 8,25, Địa lý 8, Giáo dục công dân 9,25. Không dừng lại đó, Quỳnh Như còn là thủ khoa khối D với 27,9 điểm, trong đó Toán 8,6, Ngữ văn 9,5, Tiếng Anh 9,8.

Chia sẻ về 2 “danh hiệu” thí sinh đạt điểm cao nhất kỳ thi và thí sinh có điểm cao nhất khối D trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của tỉnh, Quỳnh Như cho hay: “Em không bất ngờ về kết quả thi của mình, đặc biệt là môn Toán và Tiếng Anh, vì tham khảo đáp án em biết mình sẽ được điểm cao. Còn 2 “danh hiệu” thí sinh đạt điểm cao nhất kỳ thi và thí sinh có điểm cao nhất khối D của tỉnh thì quả là bất ngờ, vì em nghĩ kỳ thi có số lượng thí sinh dự thi rất đông nên chắc sẽ có nhiều người giỏi hơn mình”.

Nhìn vào những “điểm vàng” của Quỳnh Như, hẳn nhiều người sẽ nghĩ Quỳnh Như đã đầu tư rất nhiều cho việc học thêm và luyện thi. Thế nhưng, Quỳnh Như cho biết: “Em chỉ học đủ số buổi ở trường theo quy định chứ không dành thời gian đi học thêm. Tuy nhiên, em có ôn thi trực tuyến qua mạng với một giáo viên. Quá trình ôn thi đã giúp em trở nên tự tin hơn với các kỳ thi, đặc biệt là Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 vừa qua”.

Quỳnh Như cho hay: “Em đã chọn xét tuyển vào ngành ngôn ngữ Anh ngữ của Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) để thỏa mãn đam mê được học tiếng Anh của mình.

Tin xem nhiều