Báo Đồng Nai điện tử
En

Khỏe đẹp nhờ yoga

Hạnh Dung
08:37, 23/07/2024

Ngày càng có nhiều người trên toàn thế giới yêu thích và tìm đến bộ môn yoga để duy trì, rèn luyện sức khỏe.

Yoga còn giúp người tập thoát ra khỏi những lo toan, stress, muộn phiền bởi công việc, cuộc sống hàng ngày.

Tập yoga giúp gắn kết, chia sẻ cộng đồng, giúp người tập có thêm bạn bè, thêm nhiều niềm vui, lạc quan,
tin yêu vào cuộc sống. Ảnh: NVCC
Tập yoga giúp gắn kết, chia sẻ cộng đồng, giúp người tập có thêm bạn bè, thêm nhiều niềm vui, lạc quan, tin yêu vào cuộc sống. Ảnh: NVCC

Yoga là liều thuốc vô giá

Cách đây hơn 10 năm, khi đang là giảng viên Khoa Kế toán - tài chính của Trường đại học Công nghệ Đồng Nai, chị Đinh Thụy Tiết Hạnh (ngụ phường Hiệp Hòa, thành phố Biên Hòa) bắt đầu tìm hiểu về bộ môn yoga. Năm 2014, sau khi sinh con trai đầu lòng, chị Hạnh thường xuyên bị đau lưng, những cơn đau với mức độ ngày càng tăng khiến chị gặp nhiều khó khăn trong công việc, cuộc sống hàng ngày. Thời điểm này, chị Hạnh đã bắt đầu tập yoga nhưng do tính chất công việc nên việc tập yoga không được thường xuyên, đều đặn.

Khoảng 5 năm sau đó, con trai thứ 2 chào đời là lúc chị Hạnh cảm thấy sức khỏe của mình có vấn đề. Không chỉ đau lưng, chị Hạnh còn bị đau vai, gan nhiễm mỡ, hay chóng mặt. Một lý do khác khiến chị Hạnh quyết tâm nghỉ công việc của một giảng viên đại học để đi học và làm huấn luyện viên yoga là cùng năm đó, mẹ chị bị té ngã dẫn đến bị xẹp đốt sống lưng, khó đi lại.

“Lúc đó, tôi chỉ có mục tiêu duy nhất là luyện tập yoga để cải thiện sức khỏe cho chính bản thân và giúp mẹ luyện tập để có thể đi lại được. Bởi, tôi đã tìm hiểu kỹ những lợi ích yoga mang lại cho sức khỏe qua sách báo, tài liệu, qua internet và các trang cá nhân, fanpage của các huấn luyện viên yoga nổi tiếng” - chị Hạnh chia sẻ.

Để lan tỏa tinh thần yoga đến nhiều người khác, chị Đinh Thụy Tiết Hạnh đã mở Trung tâm Yoga Ánh Dương. Toàn thời gian, chị Hạnh dành cho yoga, không còn phải gò bó như trước kia. Ban đầu, chị hướng dẫn các tư thế, cách thức luyện tập cho những người thân trong gia đình như: mẹ, em gái, các con.

Ngày quốc tế yoga tỉnh Đồng Nai lần thứ X-2024 do Sở Văn hóa, thể thao và du lịch phối hợp với Liên đoàn yoga tỉnh Đồng Nai tổ chức tháng 6 vừa qua đã thu hút gần 1 ngàn người yêu thích bộ môn yoga của 50 câu lạc bộ yoga trong toàn tỉnh tham dự.

Sau nhiều năm kiên trì tập luyện yoga kèm chế độ ăn uống khoa học, đến nay bản thân chị đã có vóc dáng cân đối, từ 55kg giảm còn 49kg, không còn bệnh gan nhiễm mỡ, hết đau lưng, đau vai gáy. Còn mẹ chị từ chỗ có nguy cơ bị liệt phải nằm một chỗ, đến nay đã có thể đi lại bình thường, chạy được xe máy đưa đón các cháu đi học. Với em gái của chị Hạnh, trước đây bị trầm cảm, rối loạn tiền đình, thoái hóa đốt sống cổ, đốt sống lưng, nay tình trạng đã giảm rất nhiều, tinh thần thoải mái, vui vẻ hơn trước rất nhiều.

Còn với các con của mình, chị Hạnh cho biết, việc tập yoga giúp gắn kết tình cảm mẹ con, giúp các con biết sử dụng thời gian rảnh có ích hơn, không xem điện thoại hoặc chơi game, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Khỏe hơn, vui hơn

Nhiều tháng qua, mẹ con, bà cháu bà Nguyễn Thị Thanh Nga (70 tuổi, ngụ phường Hiệp Hòa, thành phố Biên Hòa) thường xuyên tập yoga để tăng cường sức khỏe.

Bà Nga cho hay, trước đây bà bị đau vai, không giơ tay lên cao và không mở ra sau được. Không những thế, bà Nga giữ thăng bằng rất kém, không thể đứng vững trên một chân. Sau vài tháng tập yoga, đến nay, tình trạng khớp vai và khả năng giữ thăng bằng của bà đã cải thiện rõ rệt. Việc luyện tập tại Trung tâm Yoga còn giúp bà có thêm nhiều bạn bè, tinh thần vui vẻ, thoải mái, lạc quan hơn, dễ đi vào giấc ngủ và ngủ sâu hơn trước đây.

Nhiều huấn luyện viên yoga cho rằng, yoga không chỉ đơn thuần là các bài tập về thể chất, mà còn bao gồm các kỹ thuật thở và thiền định giúp kiểm soát tâm trí và cảm xúc. Người tập dù tập động tác khó hay dễ mà không điều hòa được hơi thở thì cũng không thể thực hiện được. Với những người bị các bệnh như: trầm cảm, rối loạn lo âu, nếu tập trung vào các bài tập, điều hòa hơi thở sẽ không còn thời gian để suy nghĩ lung tung những chuyện có thể khiến cho bệnh tình của họ ngày càng trầm trọng hơn.

Tùy thuộc vào từng đối tượng luyện tập, sức khỏe của học viên mà các huấn luyện viên sẽ có những bài tập khác nhau, đảm bảo sức khỏe cho học viên, giúp tăng cường sự dẻo dai, linh hoạt của cơ thể.

Với những lợi ích đó, từ năm 2015, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã chọn ngày 21-6 hàng năm là Ngày quốc tế Yoga nhằm tôn vinh lợi ích của yoga đối với sức khỏe của con người, khuyến khích người dân tập luyện yoga trên toàn thế giới nhằm phòng ngừa bệnh tật, giúp gắn kết cộng đồng.

Hạnh Dung

 

 

Tin xem nhiều