Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi trường nghề “được mùa” tuyển sinh

Công Nghĩa
08:25, 12/07/2024

Với số lượng học sinh đông, khả năng tiếp nhận của các trường trung học phổ thông (THPT) công lập và tư thục có hạn, nhiều trường nghề và trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) ngày càng thuận lợi hơn trong công tác tuyển sinh.

Học sinh Trường cao đẳng FPT Polytechnic Đồng Nai (thành phố Biên Hòa) trong giờ học văn hóa hệ giáo dục thường xuyên. Ảnh: C.Nghĩa
Học sinh Trường cao đẳng FPT Polytechnic Đồng Nai (thành phố Biên Hòa) trong giờ học văn hóa hệ giáo dục thường xuyên. Ảnh: C.Nghĩa

Phó giám đốc Trung tâm GDTX tỉnh (thuộc Sở Giáo dục và đào tạo) Trương Xuân Nam cho hay: “Trong 2 năm trở lại đây, nguồn tuyển sinh rất dồi dào nên trung tâm có điều kiện lựa chọn chất lượng đầu vào tốt hơn, tạo thuận lợi cho công tác dạy và học sau này”.

“Cháy” hồ sơ tuyển sinh

Đến nay, Trung tâm GDTX tỉnh đã tuyển được 300 học sinh lớp 10 hệ GDTX và trung tâm đã dừng tiếp nhận hồ sơ. Nhiều phụ huynh đã nộp hồ sơ cho con em vào học ngay khi kết thúc năm học lớp 9 thay vì chờ kết quả không đậu vào trường THPT mới tìm đến trung tâm.

Ông Trương Xuân Nam cho biết thêm: “Trung tâm đang nỗ lực thay đổi cách nhìn của phụ huynh, không phải “đường cùng” mới phải vào học hệ GDTX, mà đây thực sự là một môi trường giáo dục tốt và phù hợp”.

Còn Giám đốc Trường cao đẳng FPT Polytechnic Đồng Nai (thành phố Biên Hòa) Trần Duy Phong cho hay: “Sau thời gian ngắn tuyển sinh, đến nay nhà trường đã tiếp nhận đủ số lượng học sinh hoàn thành chương trình trung học cơ sở có nguyện vọng vừa học văn hóa, vừa học nghề đúng với khả năng tiếp nhận của trường. Nhiều học sinh và phụ huynh đến tìm hiểu môi trường học tập tại trường đã tỏ ra thích thú, vì việc học văn hóa lẫn học nghề cùng lúc khá nhẹ nhàng với khả năng của học sinh”.

Không chỉ có các trung tâm GDNN-GDTX và các trường nghề vừa dạy văn hóa, vừa đào tạo nghề ở địa bàn thành phố Biên Hòa mới “được mùa” tuyển sinh, mà hiện nhiều trung tâm ở các huyện cũng khá sôi động khi đang là cao điểm tuyển sinh hệ vừa học văn hóa, vừa học nghề.

Phó giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo ĐỖ ĐĂNG BẢO LINH:

Đảm bảo tuyển sinh theo năng lực đào tạo đi liền với chất lượng

Các trung tâm GDNN-GDTX phải tạo thuận lợi tối đa cho học sinh có nhu cầu học văn hóa khi tuyển sinh. Với các trường nghề có hoạt động vừa dạy văn hóa, vừa dạy nghề phải phối hợp chặt chẽ với các trung tâm GDNN-GDTX địa phương trong hướng dẫn, kiểm tra hoạt động dạy văn hóa, đảm bảo dạy đúng, đủ chương trình quy định của Bộ Giáo dục và đào tạo.

Theo Ban giám hiệu Trường cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama 2 (huyện Long Thành), phần lớn học sinh đến trường đăng ký học đều do không có điều kiện vào học ở các trường THPT. Tuy nhiên, do chất lượng dạy và học của trường khá tốt nên việc tuyển sinh của nhà trường thuận lợi, đến nay đã cơ bản đạt chỉ tiêu tuyển sinh.

Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Cẩm Mỹ Nguyễn Doãn Thức cho biết, từ cuối năm học 2023-2024, trung tâm đã cử cán bộ, giáo viên xuống 14 trường trung học cơ sở trên địa bàn huyện để giới thiệu chương trình học văn hóa kết hợp với học nghề cho học sinh. Nhiều em sau đó đã đăng ký vào học ở trung tâm thay vì lựa chọn xét tuyển vào các trường THPT trên địa bàn. Đến thời điểm này, trung tâm tuyển sinh ổn, dù còn hơn một tháng nữa mới tựu trường chuẩn bị cho năm học mới.

Tìm đường phù hợp

Anh Đỗ Xuân Dương (ở phường Hóa An, thành phố Biên Hòa) cho hay, con anh không có kết quả học tập tốt để có thể vào các trường THPT công lập hay tư thục ở thành phố Biên Hòa, dù cả con và anh đều rất muốn. Sau khi tìm hiểu, anh đã quyết định cho con học hệ 9+, vừa học văn hóa, vừa học nghề hệ cao đẳng tại Trường cao đẳng Công nghệ và quản trị Sonadezi (thành phố Biên Hòa).

Anh Dương chia sẻ: “Học tập là con đường dài, không đậu vào trường THPT thì học hệ GDTX và học nghề cũng là một lựa chọn tốt nếu con thực sự cố gắng”.

Học sinh hệ vừa học văn hóa, vừa học nghề Trường trung cấp Kinh tế - kỹ thuật số 2 (thành phố Biên Hòa) trong giờ học thực hành tại trường.
Học sinh hệ vừa học văn hóa, vừa học nghề Trường trung cấp Kinh tế - kỹ thuật số 2 (thành phố Biên Hòa) trong giờ học thực hành tại trường.

Phân hiệu Trường trung cấp Nghề Mai Linh (thành phố Biên Hòa) có quá trình đào tạo nghề gần 20 năm tại Đồng Nai. Trước đây, trường chủ yếu đào tạo nghề hệ trung cấp nhưng gặp khá nhiều khó khăn trong tuyển sinh.  Vài năm trở lại đây, công tác tuyển sinh của trường đã trở nên thuận lợi nhờ triển khai chương trình 9+, học sinh được học văn hóa hệ GDTX và hệ trung cấp nghề cùng lúc.

Phó giám đốc Phân hiệu Trường trung cấp Nghề Mai Linh tại Đồng Nai Lê Trí Tín cho biết, năm 2023, trường tuyển được 200 học sinh lớp 10 hệ vừa học văn hóa, vừa học nghề, còn năm nay trường dự kiến tuyển 200 học sinh và hiện đã tuyển được 160 học sinh. Thời gian bước vào năm học mới còn khá dài nên nhiều khả năng trường sẽ hoàn thành chỉ tiêu tuyển sinh như mong muốn.

Hiệu trưởng Trường trung cấp Miền Đông (thành phố Biên Hòa) Trần Ngọc Tuấn phấn khởi cho hay, những năm trước, trường từng mở hệ vừa học văn hóa, vừa học nghề nhưng không có học sinh vào học, sau đó phải đóng cửa chương trình đào tạo này. Tuy nhiên, đứng trước nhu cầu học tăng, do khả năng tiếp nhận của các trường THPT có hạn và thực hiện chính sách phân luồng học sinh sau trung học cơ sở nên từ năm học 2024-2025, trường sẽ mở lại chương trình đào tạo này. Trường mong muốn tuyển được khoảng 200 học sinh và đến nay đã tuyển được gần 100 học sinh.

 Ông Trần Ngọc Tuấn chia sẻ thêm, hiện tại cơ sở vật chất của trường là đi thuê ở một đơn vị công lập. Do đó, để có thể phát triển khi học sinh tăng lên, trường đã quyết định mở một trung tâm mới với cơ sở vật chất tốt hơn. Bên cạnh đó, trường sẽ đảm bảo các điều kiện kiểm định cơ sở vật chất để giúp học sinh được Nhà nước hỗ trợ học phí.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều