Báo Đồng Nai điện tử
En

“Được mùa” giải thưởng từ cuộc thi Tìm hiểu Luật Phòng, chống ma túy

Công Nghĩa
07:30, 13/12/2023

Bộ Công an vừa tổ chức trao giải cuộc thi Tìm hiểu Luật Phòng, chống ma túy. Cuộc thi đã thu hút trên 3,2 triệu thí sinh trên cả nước thi trực tuyến và 5 ngàn thí sinh tham gia thi tự luận.

Cô giáo Lê Thanh Hòa (Trường THCS Lý Tự Trọng, bìa trái) được trao giải đặc biệt cuộc thi Tìm hiểu Luật Phòng, chống ma túy
Cô giáo Lê Thanh Hòa (Trường THCS Lý Tự Trọng, bìa trái) được trao giải đặc biệt cuộc thi Tìm hiểu Luật Phòng, chống ma túy. Ảnh: L.T.H

Tại cuộc thi này, Trường THCS Lý Tự Trọng (P.Tân Biên, TP.Biên Hòa) đã trở thành đơn vị đặc biệt giành được nhiều giải thưởng giá trị, đồng thời được Bộ trưởng Bộ Công an tặng bằng khen.

Quả ngọt từ một cuộc thi

Hiệu trưởng Trường THCS Lý Tự Trọng Lê Vinh Toan chia sẻ, khi nhận được thông báo về cuộc thi Tìm hiểu Luật Phòng, chống ma túy do Bộ Công an phát động, nhà trường đã triển khai ngay cho giáo viên và học sinh tham gia. Mục đích lớn đầu tiên của nhà trường khi huy động giáo viên, học sinh tham dự cuộc thi này là để có thêm cơ hội thu nạp kiến thức pháp luật, từ đó nâng cao nhận thức về tác hại của ma túy đối với mỗi cá nhân và gia đình.

Giáo viên của nhà trường đã làm được hơn cả điều mong đợi, đó là đã mang về rất nhiều giải thưởng từ giai đoạn thi tuần, thi tháng và chung cuộc. Cụ thể, giáo viên Trường THCS Lý Tự Trọng đã giành được 1 giải đặc biệt, 2 trong số 10 giải nhất và 1 trong số 30 giải nhì ở hình thức thi trực tuyến.

Tại cuộc thi Tìm hiểu Luật Phòng, chống ma túy, ngoài giải đặc biệt của cô Lê Thanh Hòa, Trường THCS Lý Tự Trọng còn có cô Nguyễn Thị Thanh Thảo và Lê Thị Trang đoạt giải nhất, cô Nguyễn Thị Hiền đoạt giải nhì. Trường THCS Lý Tự Trọng vinh dự được nhận bằng khen đơn vị tham gia tích cực và xuất sắc cuộc thi của Bộ Công an.

Nói về kinh nghiệm của nhà trường trong huy động giáo viên và học sinh tham gia cuộc thi, Hiệu trưởng Lê Vinh Toan cho biết: “Nếu chỉ triển khai cuộc thi mà không kiểm tra thì có thể người tham gia và người không, thậm chí là tham gia một cách đối phó. Do đó, nhà trường đã quán triệt tinh thần dự thi để có thêm kiến thức và tổ chức cho giáo viên tham gia thi tập trung ngay tại phòng máy của trường”.

Theo Ban giám hiệu Trường THCS Lý Tự Trọng, dù cuộc thi Tìm hiểu về Luật Phòng, chống ma túy nghe có vẻ hơi khô khan nhưng khi tìm hiểu về nội dung thi lại khá phong phú, thiết thực, dễ nhớ, dễ hiểu và dễ liên hệ với thực tế. Thí sinh chỉ cần ngồi trước máy tính, hoặc với chiếc điện thoại thông minh kết nối internet là có thể tham gia cuộc thi dễ dàng. Điều hấp dẫn và kích thích giáo viên và học sinh tham gia là trong quá trình diễn ra cuộc thi thường có các giải thưởng theo tuần nên giáo viên và học sinh đều rất phấn khởi.

Không chỉ là giải thưởng

Cô Lê Thanh Hòa, thí sinh đoạt giải đặt biệt của cuộc thi Tìm hiểu Luật Phòng, chống ma túy trước đó đã được nhiều giáo viên và học sinh đặt cho biệt danh là “bàn tay vàng các cuộc thi trực tuyến”. Cô Hòa đã tham gia và đoạt nhiều giải thưởng ở các cuộc thi trực tuyến tìm hiểu nghị quyết của Đảng, của Đoàn TNCSHCM, về xây dựng nông thôn mới…

Đối với cuộc thi Tìm hiểu về Luật Phòng, chống ma túy, cô Hòa càng thấy thiết thực, bởi ma túy là loại hóa chất gây nghiện đặc biệt nguy hiểm và hậu quả của nó ai cũng có thể thấy, hủy hoại rất nhiều con người, rất nhiều gia đình và tiếp tục là mối đe dọa với tương lai của thế hệ trẻ.

Tuy nhiên, theo cô Hòa, không phải ai cũng nhận thức đầy đủ về tác hại của ma túy, nhất là với lứa tuổi học sinh, thậm chí nhiều phụ huynh còn chủ quan về mối đe dọa của ma túy với con mình. Đây cũng là lý do thôi thúc cô Hòa và nhiều giáo viên khác tận dụng cuộc thi Tìm hiểu Luật Phòng, chống ma túy để có thêm kiến thức và hiểu biết, từ đó lồng ghép vào các tiết dạy và những buổi sinh hoạt dưới cờ để tuyên truyền cho học sinh.

Trong suốt 3 tháng diễn ra cuộc thi, mỗi giáo viên của trường đã truy cập hàng ngàn lượt trang website của cuộc thi để tìm hiểu thông tin về Luật Phòng, chống ma túy, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm cho nhau, cùng nhau làm thử các bài thi trắc nghiệm để bước vào phần thi chính thức được tự tin. Ngoài các kiến thức, muốn có thành tích tốt hơn còn phải sử dụng thành thạo bàn phím máy tính để chuyển câu hỏi, chọn đáp án nhanh để hoàn thành phần thi sớm nhất.

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thảo, một trong 2 cá nhân đoạt giải nhất của Trường THCS Lý Tự Trọng tại cuộc thi chia sẻ: “Hành trình 3 tháng chinh phục cuộc thi Tìm hiểu Luật Phòng, chống ma túy khép lại bằng những phần thưởng xứng đáng. Nhưng sẽ không dừng lại ở đó, những kiến thức gặt hái được từ cuộc thi sẽ giúp chúng tôi trở thành những tuyên truyền viên về phòng, chống ma túy cho học sinh của mình và cộng đồng nơi mình sinh sống hiểu và cùng đẩy lùi ma túy ra khỏi trường học và cộng đồng”.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều