Báo Đồng Nai điện tử
En

Lặng thầm nghề giám định pháp y

Hạnh Dung
08:22, 15/11/2023

Dù ngày hay đêm, ngày thường hay ngày lễ, Tết, bất kể khi nào cơ quan công an trưng cầu, các bác sĩ pháp y đều sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ.

Các giám định viên Trung tâm Pháp y Đồng Nai thực hiện một ca giám định tử thi trên địa bàn H.Trảng Bom. Ảnh: H.DUNG
Các giám định viên Trung tâm Pháp y Đồng Nai thực hiện một ca giám định tử thi trên địa bàn H.Trảng Bom. Ảnh: H.DUNG

Lặng thầm làm việc trong khi phải đối mặt với nhiều hiểm nguy, vất vả, những bác sĩ pháp y của Trung tâm Pháp y Đồng Nai luôn tự răn mình, đặt cái tâm của người thầy thuốc lên trên hết để hoàn thành nhiệm vụ, xứng đáng là cán cân công lý, góp phần đem lại sự bình yên cho xã hội.

* Những vụ án đặc biệt

BS CKI Nguyễn Gió, Giám đốc Trung tâm Pháp y Đồng Nai cho biết, ông bén duyên với nghề giám định pháp y từ năm 2006. Cũng trong năm này, ông lần đầu tiên tham gia với vai trò hỗ trợ giám định viên. Thời điểm đó, có một ông cụ đang đi xe đạp thì té xuống đất, va đầu vào thành cầu tử vong, máu chảy rất nhiều. Sau khi hỗ trợ mổ tử thi, kiểm tra não, tim, phổi của nạn nhân, các giám định viên đánh giá nạn nhân bị nhồi máu cơ tim dẫn đến đột tử.

2 năm sau đó, các giám định viên của Trung tâm Pháp y Đồng Nai gặp phải một trường hợp khiến họ khá ám ảnh. Đó là 1 nam thanh niên ở xã Đắc Lua (H.Tân Phú) đi làm rẫy thì tử vong, đến gần 40 ngày sau mới được phát hiện. Khi đó, cơ thể nạn nhân đã phân hủy, mùi rất khủng khiếp, có rất nhiều côn trùng. Mặc dù phải tiếp xúc với môi trường độc hại nhưng các giám định viên đã thực hiện giám định, đánh giá các tổn thương trên cơ thể nạn nhân cẩn trọng, tỉ mỉ, đúng quy trình. Từ đó đã loại trừ nguyên nhân tử vong do gãy xương hay độc chất, khả năng cao nạn nhân tử vong do bệnh lý.

Mới đây, nhờ sự vào cuộc của các giám định viên Trung tâm Pháp y Đồng Nai mà cơ quan công an đã tìm ra thủ phạm gây tai nạn giao thông khiến 1 phụ nữ bán vé số tử vong trên địa bàn P.Tân Vạn (TP.Biên Hòa).

BS Phạm Xuân Giang, Trung tâm Pháp y Đồng Nai cho hay, sáng 27-10, người dân phát hiện có người phụ nữ nằm bên vệ đường nên đưa vào bệnh viện cấp cứu, nhưng được chẩn đoán đã tử vong ngoại viện.

“Ban đầu, nhiều người nghĩ khả năng người này bị đột quỵ dẫn đến tử vong. Tuy nhiên, khi mổ tử thi, chúng tôi phát hiện nạn nhân bị gãy nhiều xương xườn, khả năng do bị xe tông. Chúng tôi còn đưa ra khả năng về loại xe gây tai nạn cho người phụ nữ. Từ những nhận xét và suy đoán này, lực lượng công an đã tiến hành truy xét và tìm ra được chiếc xe tải nhỏ gây tai nạn, khiến tài xế phải nhận tội” - BS Giang nói.

Một vụ án xảy ra từ năm 2009 mà đến nay các giám định viên vẫn nhớ như in. Đó là vụ án xảy ra tại suối Cầu Quan, xã Phước Tân, H.Long Thành (nay là P.Phước Tân, TP.Biên Hòa). Nạn nhân là một phụ nữ đi lấy củi trong rừng tràm thì bị giết và dìm xuống đáy suối. Sau khi nhận được thông tin từ cơ quan công an, BS Gió cùng ê kíp đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để khám nghiệm tử thi. Kết quả giám định cho thấy nạn nhân bị hiếp, giết, mổ bụng lấy phụ tạng rồi dìm xuống suối khoảng 2 ngày trước. Từ những kết quả và nhận định của các giám định viên, cơ quan công an đã nhanh chóng tìm ra hung thủ chỉ vài giờ sau đó.

Hay một vụ ẩu đả xảy ra giữa 2 anh em ruột làm một người tử vong. Ban đầu, khi thấy vết trầy xước trên đầu của nạn nhân, nhiều người nghĩ nạn nhân bị đánh, nhưng khi các giám định viên pháp y tiến hành giám định tử thi thì phát hiện nạn nhân chết không phải do bị đánh, mà có tiền sử về bệnh tim, lúc tinh thần bị kích động đã bị suy tim, dẫn đến tử vong.

* Không nản lòng trước khó khăn

Trung bình mỗi năm, Trung tâm Pháp y Đồng Nai thực hiện khoảng 2,5 ngàn vụ giám định tử thi, giám định thương tật, giám định xâm hại tình dục, giám định hồ sơ, giám định hung khí gây án…, số lượng đứng thứ 3 cả nước, chỉ sau Trung tâm Pháp y TP.HCM và Hà Nội.

BS NGUYỄN GIÓ, Giám đốc Trung tâm Pháp y Đồng Nai tâm sự: “Suốt 17 năm qua, chưa có đêm 30 Tết nào tôi và các giám định viên trực được đón giao thừa cùng gia đình, bởi luôn phải lên đường làm nhiệm vụ. Nếu không có sự cảm thông, hỗ trợ từ phía gia đình, các giám định viên pháp y rất khó để hoàn thành nhiệm vụ”.

Những nhận xét, kết luận của giám định viên pháp y có ý nghĩa quan trọng, phục vụ cho công tác điều tra, truy tố, xét xử, bào chữa, kết án. Để đưa ra kết luận chính xác, khách quan, trung thực, yêu cầu giám định viên phải không ngừng nỗ lực, tìm tòi, học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn không chỉ trong lĩnh vực y học mà cả sinh học, hóa học, vật lý học, tin học…

“Bất kể khi nào, dù ngày hay đêm, ngày thường hay ngày nghỉ, môi trường làm việc ra sao, hễ cơ quan công an cần trưng cầu, các giám định viên đều sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ. Có nhiều vụ án, chúng tôi chịu sức ép rất lớn từ dư luận xã hội, từ bị hại, gia đình bị hại, thủ phạm, gia đình thủ phạm và cả từ phía luật sư, tòa án, cơ quan tố tụng. Trong mỗi vụ án, chúng tôi đều làm việc nghiêm túc, cẩn trọng, cân nhắc rất kỹ lưỡng, đặt cái tâm của người thầy thuốc lên trên hết, vượt qua mọi cám dỗ để giúp cơ quan điều tra hoàn tất hồ sơ, xử lý đúng người, đúng tội, tránh bỏ lọt tội phạm và giúp minh oan cho người vô tội” - BS Gió tâm sự.

Theo lãnh đạo Trung tâm Pháp y Đồng Nai, do đặc thù công việc có nhiều khó khăn, phức tạp, phải đối mặt với nhiều hiểm nguy nên rất hiếm bác sĩ trẻ ra trường tình nguyện làm giám định viên pháp y. Toàn tỉnh có hơn 3,2 triệu dân, là địa bàn “nóng” nhưng đến nay trung tâm mới chỉ được giao 18 biên chế, trong đó có 4 giám định viên.

Việc thiếu nhân lực ít nhiều ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết công việc đòi hỏi áp lực về thời gian. Do vậy, trung tâm rất mong được bố trí thêm nhân lực, có cơ sở vật chất đạt chuẩn để có thể thực hiện được các xét nghiệm, chụp chiếu cần thiết phục vụ quá trình giám định.

Hạnh Dung

Từ khóa:

giám định

pháp y

Tin xem nhiều