Báo Đồng Nai điện tử
En

Dạy và học các môn liên kết ra sao?

Công Nghĩa
07:39, 09/10/2023

Hiện nay, nhiều trường phổ thông trên địa bàn Đồng Nai đã triển khai dạy các môn liên kết không nằm trong chương trình chính khóa hoặc chương trình chính khóa dành số tiết không nhiều của Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 như: Tiếng Anh, Tin học, Kỹ năng sống…

Học sinh Trường tiểu học Tam Phước 4 (P.Tam Phước, TP.Biên Hòa) tham gia một buổi học kỹ năng theo chương trình liên kết
Học sinh Trường tiểu học Tam Phước 4 (P.Tam Phước, TP.Biên Hòa) tham gia một buổi học kỹ năng theo chương trình liên kết. Ảnh: C.NGHĨA

Việc đưa các môn liên kết vào trường học cũng giúp cho không khí học tập trong nhà trường trở nên sôi nổi, hấp dẫn hơn. Không dừng lại ở đó, chính giáo viên cũng có cơ hội học tập thêm kinh nghiệm giảng dạy đến từ các đơn vị liên kết.

Hiệu quả tích cực

Hiệu trưởng Trường tiểu học Tân Tiến (P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa) Đào Thị Phượng cho hay, nhà trường may mắn có đủ cơ sở vật chất dạy 2 buổi/ngày để triển khai học bán trú và các môn học kỹ năng. Chính vì vậy, từ nhiều năm nay nhà trường đã liên kết với các trung tâm bên ngoài để đưa một số môn kỹ năng sống vào trường học cho học sinh. Bên cạnh đó, nhà trường cũng thỉnh giảng giáo viên để giúp học sinh lớp 1 và 2 được làm quen sớm với môn Tin học, bởi nếu không làm thì phải đợi lên lớp 3 các em mới có dịp tiếp cận được môn học này.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT VÕ NGỌC THẠCH:

Bám sát quy định để mạnh dạn liên kết dạy kỹ năng sống cho học sinh

Lợi ích của việc liên kết dạy kỹ năng sống cho học sinh có lẽ không phải bàn nhiều vì xã hội càng phức tạp thì học sinh càng cần được chuẩn bị các kỹ năng sống cần thiết để vận dụng. Các trường cần bám vào chủ trương và quy định để mạnh dạn liên kết dạy kỹ năng sống cho học sinh, trong đó cần công khai, minh bạch các khoản thu, nỗ lực đảm bảo chất lượng, hiệu quả dạy các môn kỹ năng sống để thuyết phục phụ huynh chủ động cho con em tham gia.

Hay tại Trường tiểu học Tam Phước 4 (P.Tam Phước, TP.Biên Hòa), dù là trường công lập, kinh phí chi thường xuyên được cấp mỗi năm học còn hạn chế, thế nhưng hoạt động dạy các môn liên kết liên quan đến chủ đề kỹ năng sống rất phong phú, hiệu quả và nhận được sự đồng tình của phụ huynh. Các buổi học kỹ năng sống khi có những chuyên gia đến triển khai thường có chiều sâu hơn so với chính giáo viên nhà trường truyền đạt. Nhờ hoạt động này mà nhà trường đã phát triển được khá nhiều sân chơi như cờ vua, rung chuông vàng, cuộc thi hùng biện Tiếng Anh….

Còn tại Trường THCS Long Bình (P.Long Bình, TP.Biên Hòa), từ nhiều năm nay nhà trường đã liên kết với một trung tâm Anh ngữ có uy tín để dạy tiếng Anh tăng cường với người nước ngoài cho học sinh vào buổi học không chính khóa. Hiệu trưởng nhà trường Mai Kim Lan cho biết, phụ huynh đăng ký cho con tham gia khá đông và hiệu quả được đo bằng kết quả cuối năm học, đặc biệt là điểm thi môn Tiếng Anh trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 hàng năm trung bình của học sinh khá cao.

Cần đồng thuận từ phụ huynh

Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh đang là một đòi hỏi khá bức thiết để xây dựng một thế hệ học sinh không chỉ nắm vững kiến thức mà còn có khả năng vận dụng vào cuộc sống nhờ có kỹ năng tốt. Tuy nhiên, thực tế việc giáo dục kỹ năng sống ở nhiều trường phổ thông hiện nay còn rất nhiều trở ngại, đặc biệt là ở các trường phổ thông công lập. Vì “mất cân đối” giữa học kiến thức với kỹ năng nên hoạt động giáo dục trong nhiều trường trở nên khô khan, kém hấp dẫn.

Hiệu trưởng một trường THCS tại H.Long Thành chia sẻ, trước đây nhà trường có liên kết dạy tiếng Anh tăng cường với giáo viên người nước ngoài cho học sinh tự nguyện tham gia. Quá trình triển khai, Ban giám hiệu vừa mừng nhưng cũng vừa lo lắng. Mừng là vì thấy học sinh được học tiếng Anh với người nước ngoài rất hào hứng, kỹ năng hoàn thiện khá tốt, nhất là kỹ năng nghe và nói. Đến cuối năm học, điểm thi môn Tiếng Anh tăng lên rõ rệt, tuy nhiên lo nhất là ở chỗ không phải phụ huynh nào cũng ủng hộ.

Trong khi đó, Phó trưởng phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa Lưu Thị Hằng cho biết, hiện các trường học ở Biên Hòa đang đẩy mạnh liên kết dạy kỹ năng sống cho học sinh theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT và dạy tiếng Anh tăng cường với người nước ngoài cho học sinh. Các trường đều có kế hoạch sắp xếp thời khóa biểu phù hợp, chủ yếu dạy vào buổi học không chính khóa, hoặc có trong buổi chính khóa nhưng là tiết cuối còn trống. Thực tế dạy kỹ năng sống và tiếng Anh tăng cường là cần thiết, nhiều trường muốn, phụ huynh cũng muốn nhưng cũng có nhiều trường không triển khai được vì thiếu lớp học để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.

Bên cạnh đó, khi tổ chức dạy và học liên kết, các trường phải tìm được tiếng nói đồng thuận từ phụ huynh để tránh dư luận không tốt, đồng thời đảm bảo việc dạy và học liên kết có chất lượng, hiệu quả.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều