Báo Đồng Nai điện tử
En

Tránh mang thai ngoài ý muốn

Hạnh Dung
07:50, 21/08/2023

Khi chưa sẵn sàng làm mẹ hoặc chưa đủ tuổi, chưa đủ khả năng để nuôi dạy một đứa trẻ, phụ nữ nên lựa chọn một hoặc nhiều biện pháp tránh thai để không mang thai ngoài ý muốn.

Cán bộ Chi cục Dân số - kế hoạch hóa gia đình tỉnh tuyên truyền, tập huấn nâng cao kiến thức về sức khỏe sinh sản cho học sinh các trường THPT trên địa bàn TP.Biên Hòa. Ảnh: H.DUNG

Những gia đình có con trong độ tuổi vị thành niên cũng nên thường xuyên quan tâm, giáo dục trẻ về vấn đề sức khỏe sinh sản, giúp trẻ biết cách bảo vệ bản thân, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Số ca nạo, phá thai ngày càng tăng

Một nghiên cứu do các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Trung ương và Trường đại học Y Hà Nội thực hiện mới đây cho thấy, trong số hơn 4,7 ngàn trường hợp phá thai năm 2022 tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương có 51 trường hợp là trẻ vị thành niên (nhỏ nhất là 12 tuổi, lớn nhất là hơn 17 tuổi). Trong đó, có 27 trường hợp thai 3 tháng đầu, còn lại là thai to trên 12 tuần.

Điều này phản ánh việc trẻ thiếu kiến thức về sức khỏe sinh sản, phát hiện có thai muộn hoặc do tâm lý lo sợ nên phân vân, chần chừ đến bệnh viện.

Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 300 ngàn ca nạo, phá thai, trong đó có 30% là phụ nữ trong độ tuổi từ 15-19 tuổi.

Tại Đồng Nai, theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, trong 6 tháng đầu năm nay ghi nhận 409 ca nạo, phá thai, tăng 104 ca so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, có 58 ca là trẻ vị thành niên. Những điểm chung của các em là ít nhận được sự quan tâm từ phía cha mẹ, thiếu hiểu biết, thiếu kiến thức về tình dục an toàn nên không sử dụng biện pháp tránh thai trước, trong và sau khi quan hệ tình dục.

Như em L. ngụ TT.Vĩnh An (H.Vĩnh Cửu), mới chỉ 14 tuổi đã phải phá thai 8 tuần tuổi. Đưa con đi phá thai, cha của em L. cho biết, vợ chồng ông sống không hạnh phúc nên ly hôn từ nhiều năm nay. Cháu L. ở với ông, còn con trai nhỏ ở với mẹ. Do phải đi làm xa nên ông ít có thời gian quan tâm đến con, chỉ thi thoảng về qua nhà rồi lại phải đi làm ngay. Cách đây vài tuần, nhận thấy con có những biểu hiện giống nghén, tâm trạng lo lắng, ông gặng hỏi mới biết con đã có thai.

BS CKI Đinh Thị Vân, Trưởng khoa Sức khỏe sinh sản, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, tình trạng mang thai ngoài ý muốn và phá thai ở trẻ vị thành niên hiện rất đáng báo động. Trung bình mỗi tháng, khoa tiếp nhận gần 10 trẻ vị thành niên đến phá thai. Những trường hợp trẻ vị thành niên nạo phá thai ở các cơ sở y tế tư nhân hiện chưa thống kê được.

Theo các bác sĩ, nạo phá thai ở trẻ vị thành niên nói riêng và ở phụ nữ nói chung có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng, trong đó có vô sinh. Không ít trường hợp vì lo sợ hoặc thiếu hiểu biết nên không lựa chọn các cơ sở y tế công lập, cơ sở có uy tín để đình chỉ thai kỳ mà đến các phòng khám, cơ sở tư nhân không có đủ điều kiện thực hiện vấn đề này. Từ đó có thể dẫn đến viêm nhiễm, tổn thương tử cung, tắc ống dẫn trứng, thậm chí tử vong.

Việc mang thai và phá thai khi còn quá trẻ không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống tương lai của trẻ, mà còn ảnh hưởng đến chất lượng dân số và xã hội. Để giảm tỷ lệ mang thai ngoài ý muốn ở trẻ vị thành niên thì gia đình, nhà trường, xã hội cần quan tâm, giáo dục giới tính, tuyên truyền về tình dục an toàn cho trẻ. Đồng thời, hướng dẫn để trẻ tăng khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sinh sản sớm.

Các biện pháp tránh thai hiện đại

Theo thống kê của Chi cục Dân số - kế hoạch hóa gia đình tỉnh, trong 6 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh có gần 252 ngàn người sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. Trong khi đó, có 992 trẻ được sinh ra là con thứ 3 trở lên, giảm 32 cháu so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong số các biện pháp tránh thai hiện đại được người dân sử dụng thì sử dụng bao cao su và uống thuốc tránh thai được nhiều người lựa chọn nhất. Tiếp đó là phương pháp đặt vòng tránh thai, tiêm thuốc tránh thai, đình sản và thuốc cấy mới.

Bà Trần Thị Hường, Trưởng khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Trung tâm Y tế H.Vĩnh Cửu cho biết, nhiều chị em phụ nữ ở các xã vùng sâu, vùng xa của huyện ít có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ y tế hiện đại, trong đó có vấn đề kế hoạch hóa gia đình. Do đó, có nhiều trường hợp sinh khá nhiều con. Có những trường hợp sinh con khi tuổi đời còn rất trẻ, chưa có nhiều kiến thức về nuôi dạy trẻ. Thậm chí, có những trường hợp trẻ vị thành niên mang thai.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến vấn đề này, trong đó có nguyên nhân một số gia đình sinh con một bề (con gái) muốn đẻ bằng được con trai nên không sử dụng biện pháp tránh thai. Có những em gái mới học hết THCS, THPT thì ở nhà, lấy chồng và sinh con.

Để nâng cao kiến thức cho chị em phụ nữ cũng như nam giới về vấn đề sức khỏe sinh sản, nhân viên y tế ở các trạm y tế trên địa bàn H.Vĩnh Cửu, nhất là đội ngũ cộng tác viên dân số thường xuyên đến tận nhà người dân để tuyên truyền. Sau khi được phổ biến kiến thức, nhiều cặp vợ chồng có nhiều con đã thực hiện một trong số các biện pháp tránh thai hiện đại.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều