Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng tầm giá trị cây bưởi

Hạnh Dung
09:48, 22/08/2023

Với mong muốn xây dựng chuỗi đặc sản Đồng Nai, chị Nguyễn Trọng Nhật Hà (ngụ P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa) cùng cộng sự đã nghiên cứu và phát triển sản phẩm Nước cất hoa bưởi nano TM cùng nhiều sản phẩm khác từ cây bưởi.

Chị Nhật Hà thường xuyên tham gia các sự kiện liên quan để quảng bá các sản phẩm làm từ bưởi với mong muốn xây dựng chuỗi đặc sản Đồng Nai. Ảnh: H.Dung

Dự án Nước cất hoa bưởi nano TM được Ban giám khảo cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Đồng Nai năm 2023 đánh giá cao.

* Sản phẩm làm đẹp tiện dụng

Chị Nhật Hà chia sẻ, Đồng Nai có diện tích trồng bưởi với gần 8,3 ngàn ha và nổi tiếng với sản phẩm bưởi đường lá cam Tân Triều. Vào khoảng tháng 3 trong năm, hoa bưởi nở rộ, nhà vườn thường phải cắt bỏ bớt hoa để dưỡng cây và trái. Ngoài một số nhà vườn thu lượm hoa bưởi để phơi khô làm trà uống hoặc bán nhỏ lẻ ra thị trường thì hầu hết hoa bưởi bị cắt và bỏ đi rất lãng phí.

Qua tìm hiểu, nghiên cứu, chị Nhật Hà nhận thấy hoa bưởi và vỏ bưởi xanh chứa một lượng lớn tinh dầu, là nguồn hương liệu được sử dụng rộng rãi trong các lĩnh vực mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm.

Để tận dụng nguồn nguyên liệu dồi dào tại chỗ, nâng tầm giá trị kinh tế của cây bưởi cũng như giảm thiểu tác hại của môi trường, chị Nhật Hà cùng cộng sự đã lên ý tưởng, nghiên cứu thành công kỹ thuật chế biến, sử dụng hoa bưởi tươi để sản xuất Nước cất hoa bưởi nano TM.

 

Kỹ sư Phạm Thành Lộc, cộng sự của chị Nhật Hà cho hay, công nghệ kỹ thuật nano tinh dầu giúp nước cất hoa bưởi giữ được màu sắc, hương thơm tươi mát, thành phần dinh dưỡng, lượng tinh dầu, vitamin. Để nâng cao chất lượng sản phẩm, nhóm nghiên cứu đã kết hợp nguyên liệu hoa bưởi với các nguyên liệu khác như: nano curcumin, sachi, chùm ngây giúp giữ nguyên thành phần lycopene chống oxy hóa và chống viêm, cấp ẩm, se khít lỗ chân lông, cân bằng PH và trẻ hóa làn da.

Nói về điểm khác biệt giữa nước cất hoa bưởi nano TM với các loại nước cất hoa bưởi khác trên thị trường, kỹ sư Phạm Thành Lộc cho biết, các loại nước cất hoa bưởi trên thị trường hiện nay hầu hết là chưng cất thủ công với chỉ có hoa và nước. Vì chưng cất thủ công nên mùi của sản phẩm dễ bị biến đổi, không bảo quản được lâu (chỉ khoảng 3 tháng).

“Nước cất hoa bưởi nano TM không sử dụng mùi nhân tạo, không chất bảo quản, thiết kế dạng chai xịt rất tiện dụng, giúp người dùng có thể mang theo mọi lúc, mọi nơi. Đối tượng khách hàng chính mà chúng tôi hướng tới là phụ nữ, những người thích làm đẹp, người có da khô muốn cải thiện làn da, người thích dùng các sản phẩm thảo mộc tự nhiên” - anh Lộc nói.

* Nhiều người cùng hưởng lợi

Theo tính toán của chị Nhật Hà và cộng sự, cứ 10kg hoa bưởi tươi thì chưng cất được 50 chai nước cất hoa bưởi nano TM. Giá bán hiện tại của mỗi chai nước cất là 150 ngàn đồng. Như vậy, giá trị sản phẩm sau chế biến đã tăng lên gấp nhiều lần so với giá trị ban đầu khi các nhà vườn bán lẻ ra thị trường hoặc sử dụng trong gia đình. Qua đó, giúp người nông dân có thêm thu nhập, khai thác hiệu quả cây trồng, góp phần phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, duy trì ổn định và tăng diện tích vùng trồng bưởi theo định hướng của tỉnh.

Chị NHẬT HÀ cho biết: “Chúng tôi xác định tập trung xây dựng chuỗi liên kết cung ứng cho các nhà phân phối, các đại lý trong cả nước như: các cửa hàng thực phẩm sạch, các điểm giới thiệu sản phẩm của tỉnh, khu du lịch, các đại lý của tỉnh. Ngoài ra, sẽ phát triển mạng lưới cộng tác viên bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội như: Lazada, Shopee, Facebook, Zalo…”.

Đối tượng thứ 2 được hưởng lợi chính là khách hàng, vì được sử dụng sản phẩm chất lượng, giá rẻ và an toàn. Ngoài đối tượng là khách hàng trong tỉnh, nhóm nghiên cứu hướng đến nhóm khách hàng mới là khách du lịch trong nước và nước ngoài. Sản phẩm này cũng có thể được sử dụng làm quà biếu, tặng vì gắn liền với đặc sản bưởi Đồng Nai.

Đến với cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Đồng Nai năm 2023, chị Nhật Hà chọn sản phẩm nước cất hoa bưởi nano TM để khởi nghiệp vì nhận thấy tiềm năng phát triển sản phẩm. Nhu cầu làm đẹp, chăm sóc da từ sản phẩm thiên nhiên của người dân hiện khá cao. Môi trường ô nhiễm, áp lực công việc, stress và nhiều yếu tố khác đã và đang ảnh hưởng đến làn da. Nếu được chăm sóc với sản phẩm phù hợp, hiệu quả, giá thành rẻ thì nhóm đối tượng khách hàng thân thiết sẽ thường xuyên mua hàng, thúc đẩy thị trường.

Vì vậy, trong năm 2023, chị Nhật Hà cùng cộng sự quyết định đầu tư 300 triệu đồng để mua máy chưng cất hơi nước với dung tích lớn và công nghệ hiện đại để tăng sản lượng. Khi sản lượng đạt 10 ngàn sản phẩm/tháng, nhóm sẽ mua thêm máy đóng gói tự động để nâng cao thời hạn bảo quản cho sản phẩm. Đồng thời, tích cực xây dựng các kênh phân phối, marketing hiệu quả.

Trong năm đầu tiên ra mắt sản phẩm, công ty dự kiến sẽ sản xuất 2 ngàn chai nước cất hoa bưởi nano TM. Những năm tiếp theo, công ty sẽ đầu tư thêm kho lạnh, máy móc thiết bị để gia tăng số lượng hàng sản xuất và bán ra. Khi đã ổn định, công ty sẽ đầu tư thêm các sản phẩm khác được chiết xuất từ cây bưởi như: tinh dầu hoa bưởi, các sản phẩm tắm, gội từ hoa bưởi, vỏ bưởi…

Hạnh Dung

Tin xem nhiều