Từ ngày 1 đến 17-12, tại Khu tưởng niệm các Vua Hùng (quận 9, TP.Hồ Chí Minh) diễn ra trại điêu khắc quốc tế TP.Hồ Chí Minh 2015. Đây là mô hình trại điêu khắc quốc tế "bán thời gian", tiết kiệm được khá nhiều kinh phí cho quốc gia đăng cai.
Từ ngày 1 đến 17-12, tại Khu tưởng niệm các Vua Hùng (quận 9, TP.Hồ Chí Minh) diễn ra trại điêu khắc quốc tế TP.Hồ Chí Minh 2015. Đây là mô hình trại điêu khắc quốc tế “bán thời gian”, tiết kiệm được khá nhiều kinh phí cho quốc gia đăng cai.
Một tác phẩm trong trại điêu khắc quốc tế TP.Hồ Chí Minh đang nên hình nên dạng. Ảnh: Trạc Tuyền |
Có mặt tại trại điêu khắc, chúng tôi nhận thấy tất cả 50 lều trại đang thi công 50 tác phẩm tại đây đang tất bật hoàn thành. Tiếng máy cưa mài đá, tiếng búa đục đẽo, tiếng hàn cưa sắt… vang cả một khu vực rộng hàng trăm hécta của Khu tưởng niệm các Vua Hùng.
* Đại công trường điêu khắc
Năm 2005, nhân kỷ niệm 30 năm thống nhất đất nước, TP.Hồ Chí Minh đã tổ chức trại điêu khắc quốc tế lần đầu tại công viên Gia Định. Nhưng vì tính định hướng để ứng dụng các tác phẩm trong trại điêu khắc chưa rõ ràng, nên các tác phẩm trong trại này được chuyển về “thường trú” trong công viên Tao Đàn, mặc thời gian phủ bụi và rêu đến nay đã 10 năm.
Trại điêu khắc quốc tế TP.Hồ Chí Minh lần này có sự tham gia của 39 điêu khắc gia trong nước và 11 điêu khắc gia nước ngoài đến từ: Nga, Iran, Bulgaria, Ukraine, Bỉ, Romani, Nhật Bản, Trung Quốc. 50 nhà điêu khắc được chọn lần này lọc ra từ 264 tác giả có tác phẩm phác thảo gửi về tham dự trại. Theo nhiều nhà điêu khắc từng tham gia các trại quốc tế ở nước ngoài, trại điêu khắc bình thường có khoảng 20 - 30 tác giả/tác phẩm, nhưng có cùng lúc 50 tác giả với chừng ấy tác phẩm được thi công cùng lúc là một… đại công trường.
Mô hình trại điêu khắc này xuất phát từ những quốc gia Đông Âu (cũ), khi đó các nhà điêu khắc khối Đông Âu cùng sáng tác tại một quốc gia đăng cai với khoảng 20 -30 người. |
Các nhà điêu khắc: Bùi Hải Sơn (Phó chủ tịch Hội Mỹ thuật TP.Hồ Chí Minh), Hoàng Tường Minh, Trần Việt Hưng... cho rằng thường một trại điêu khắc sau khi chọn lọc lại, nếu còn được 1/3 tác phẩm đẹp đã là một trại được tổ chức thành công. Các trại điêu khắc thường có ba dạng: các nhà điêu khắc cùng thợ tập trung làm việc trong vòng một tháng; trại bán thời gian khi thợ làm việc 15 ngày và tác giả tham gia trong 15 ngày còn lại hoàn thành tác phẩm; tác giả không cần có mặt, chỉ gửi phác thảo và ban tổ chức thi công tất cả.
Trại điêu khắc quốc tế TP.Hồ Chí Minh 2015 là trại “bán thời gian”, các tác giả trong và ngoài nước chỉ có mặt từ ngày 1 đến 15-12 để hoàn thành những gì tinh tế nhất cho tác phẩm của mình. Theo nhà điêu khắc Bùi Hải Sơn, đây là mô hình trại điêu khắc tiết kiệm rất nhiều cho nơi đăng cai nhưng vẫn đảm bảo cho ra tác phẩm tốt nhất.
* Quảng bá thông qua điêu khắc
Khi tổ chức trại điêu khắc này, chính quyền TP.Hồ Chí Minh xác định: TP.Hồ Chí Minh là một trung tâm kinh tế - văn hóa, khoa học - kỹ thuật, đầu mối giao lưu quốc tế, có vị trí quan trọng của khu vực và cả nước. Trong những năm qua, lãnh đạo thành phố đã và đang cố gắng xây dựng, chỉnh trang cảnh quan đô thị, đáp ứng mong muốn của nhân dân về một thành phố hiện đại, văn minh hơn với nhiều công trình kiến trúc, công viên, tuyến đường mang đậm dấu ấn văn hóa nghệ thuật. Tuy vậy, trải qua hơn 300 năm hình thành và phát triển, TP.Hồ Chí Minh còn thiếu nhiều không gian công cộng như thiếu đi một yếu tố quan trọng của một đô thị lớn, đó là sự có mặt của các tác phẩm nghệ thuật điêu khắc.
Nhà điêu khắc Bùi Hải Sơn chia sẻ kinh nghiệm làm việc với các nhà điêu khắc nước ngoài và các tình nguyện viên. |
Chính vì nhận thấy sự thiếu vắng của nghệ thuật điêu khắc trong không gian công cộng, các tác phẩm trong trại điêu khắc quốc tế lần này được chính quyền TP.Hồ Chí Minh tổ chức một hội đồng tuyển chọn để lựa ra những tác phẩm xuất sắc, nhằm đưa vào đặt ở những tuyến đường trong khu trung tâm, trong đó có đường Hoàng Sa và Trường Sa dọc bờ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Nói như nhiều nhà điêu khắc quan tâm đến trại lần này, chỉ cần có một số trại được tổ chức quy mô và chất lượng như thế, trong tương lai các tuyến đường và không gian công cộng ở TP.Hồ Chí Minh sẽ không còn đơn điệu. Và TP.Hồ Chí Minh cũng mong muốn hệ thống tượng điêu khắc cũng tạo nên điểm nhấn thu hút khách du lịch của địa phương này.
Trạc Tuyền