Đến hẹn lại lên, giới cá độ lại sôi nổi đặt cược vào cái tên được cho là thắng giải Nobel văn chương năm nay, sẽ được công bố vào trung tuần tháng 10.
Haruki Murakami, nhà văn Nhật tiếp tục được đồn đoán sẽ đoạt giải Nobel văn chương năm nay. ảnh: ELPAIS.COM |
Đến hẹn lại lên, giới cá độ lại sôi nổi đặt cược vào cái tên được cho là thắng giải Nobel văn chương năm nay, sẽ được công bố vào trung tuần tháng 10.
Chuyện cá cược với Nobel văn chương luôn là điều thú vị suốt 10 năm qua, kể từ khi nhà cái LadBrokes chính thức mở mục này năm 2005. Năm ngoái, tên người đoạt giải Alice Munro - nữ văn sĩ viết truyện ngắn người Canada vừa vang lên, là người chơi đã có thể đặt cược cho năm nay. Qua một năm, danh sách các nhà văn được “gửi gắm” nhiều nhất có nhiều thay đổi vị trí, nhưng không nằm ngoài những cái tên được đồn đoán sẽ đoạt giải từ nhiều năm nay. Trong số này, phải kể tới nhà văn Nhật Haruki Murakami, tác giả của loạt tiểu thuyết ăn khách khắp thế giới: Rừng Na Uy, 1Q84, Biên niên ký chim vặn dây cót… Tính đến ngày 2-10, ông tạm đứng thứ hai (tỷ lệ 5/1) sau nhà văn người Kenya Ngugi Wa Thiog’o (4/1), nhưng xếp trên nữ văn sĩ người Angeria Assia Djebar (10/1), nữ thi sĩ kiêm nhà báo người Belarus Svetlana Alexievich (10/1), cùng một loạt cái tên quen thuộc khác: Joyce Carol Oates, Philip Roth, Milan Kundera, Adonis…
Sự kiện nhà văn 76 tuổi Ngugi Wa Thiog’o được nhiều người đặt cược trên sàn LadBrokes, tương ứng với những đồn đoán gia tăng gần đây, rằng: Nobel sẽ dành vinh dự cho địa hạt văn chương của người da màu ở châu Phi, tránh đi cái tiếng bấy lâu nay là các thành viên hội đồng trao giải thường lấy văn chương châu Âu làm trung tâm. Bất chấp các quy trình bảo mật nghiêm ngặt, người ta cho rằng kết quả Nobel văn chương ngày càng dễ đoán. Bằng chứng là tên người thắng giải trong 3 năm qua đều nằm trong tốp đầu danh sách các nhà văn được đặt cược nhiều nhất. LadBrokes ngày càng cho thấy sự nhanh nhạy của họ trong việc nắm bắt các đồn đoán, các thông tin rò rỉ lẫn mức độ yêu thích của độc giả khi đưa ra danh sách đặt cược.
Nhưng cũng có ý kiến cho rằng cuộc chơi “phi văn chương này” chỉ phản ánh lựa chọn của độc giả và mong muốn của họ về người đoạt giải. Còn chọn gửi lại giá trị, thông điệp nào cho hậu thế, vẫn là chuyện “thâm cung bí sử” và khó đoán của các vị viện sĩ Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển. Và rất có thể, họ sẽ chọn một cái tên xa lạ, mang tính phát hiện để giới thiệu với thế giới, như đã từng làm trong trường hợp của nữ văn sĩ Herta Muller năm 2009, hay J.M Le Clezio năm 2008.
Đăng Khôi