Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Mùa phim hè định nghĩa lại "bom tấn"

09:07, 19/07/2014

Sự dịch chuyển doanh thu phòng vé diễn ra ở mùa phim hè năm nay, đặt các phim "bom tấn" Hollywood đứng trước đòi hỏi phải cấu trúc lại nội dung để chinh phục khán giả toàn cầu.

Sự dịch chuyển doanh thu phòng vé diễn ra ở mùa phim hè năm nay, đặt các phim “bom tấn” Hollywood đứng trước đòi hỏi phải cấu trúc lại nội dung để chinh phục khán giả toàn cầu.

Có 2 luồng tin tức gần như trái ngược, kể từ khi mùa phim lớn nhất năm chính thức khởi động vào đầu tháng 5 khi đều đặn mỗi tuần tung ra những phim bom tấn. Các ông chủ rạp ở Bắc Mỹ đang lên tiếng than phiền doanh thu của các bộ phim đình đám nhất không được như mong đợi. Trong khi đồng nghiệp của họ bên này đại dương lại đón nhận tin vui liên tiếp về kỷ lục doanh thu của chính những bộ phim từ Hollywood.

* Bên cười, bên khóc

Quá nửa mùa hè đã trôi qua, bầu không khí ảm đạm bao trùm ngành chiếu bóng Bắc Mỹ, trước nguy cơ đối diện với một mùa hè thất thu nhất trong nhiều năm trở lại đây. Những con “át chủ bài” đã tung ra gần hết mà tổng doanh thu phòng vé vẫn sụt giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện chưa một phim nào trong nhóm phim có kinh phí sản xuất từ 150-250 triệu USD vượt qua được cột mốc doanh thu 300 triệu USD, từ Người nhện siêu đẳng 2, X-Men: Ngày cũ của tương lai, Transformers 4, Kỷ nguyên hủy diệt, đến Tiên hắc ám, Godzilla, Bí kíp luyện rồng 2… Trong khi đó, các phim này liên tiếp lập nhiều kỷ lục kiếm tiền tại các thị trường trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, từ Hàn Quốc, Trung Quốc kéo xuống các nước Đông Nam Á.

Transformers 4, bộ phim đang “làm mưa làm gió” tại các rạp chiếu Việt Nam. ảnh: CGV
Transformers 4, bộ phim đang “làm mưa làm gió” tại các rạp chiếu Việt Nam. ảnh: CGV

Riêng tại Việt Nam, loạt bom tấn này gần như không có đối thủ. Bộ phim mở màn mùa hè Người nhện siêu đẳng 2 vừa lập xong thành tích kiếm được 1,3 triệu USD chỉ trong 3 ngày cuối tuần đầu tiên ra mắt. Thì 2 tháng sau, Transformers 4 đã xô ngã kỷ lục này bằng con số 2 triệu USD thu về trong cùng thời gian. Phim này cũng đang trên đường phá vỡ cột mốc doanh thu 4 triệu USD mà bộ phim kinh dị Quả tim máu đạt được hồi đầu năm, để trở thành bộ phim ăn khách nhất trong lịch sử chiếu bóng Việt Nam.

* Sức hút của đồng tiền

Để đẩy một bộ phim lên hàng “bom tấn” (blockbuster), các hãng phim lớn ở Hollywood rõ ràng đã không ngần ngại bỏ ra một ngân khoản trên dưới 200 triệu USD đầu tư cho kỹ xảo, bối cảnh, phục trang và dàn diễn viên ngôi sao, cùng một khoản không nhỏ khác cho tiếp thị. Kết quả là bộ phim dễ dàng đạt được tầm mức phổ biến mà ai nấy cũng đều nghe nói tới, và hiệu ứng đám đông sẽ làm nốt phần việc đưa khán giả tới rạp xem bộ phim. Dĩ nhiên, cái giá cho chiến lược “bom tấn” còn có nghĩa: chi phí để làm ra một bộ phim “khủng” sẽ ngày càng tăng, đòi hỏi bài toán lợi nhuận phải được giải ở nhiều thị trường khác nhau, không thể chỉ trông chờ vào một thị trường duy nhất, dù có là thị trường lớn nhất như Bắc Mỹ. Điều này giải thích lý do vì sao kinh đô điện ảnh đang ngày một “quốc tế hóa” như cách gọi của nhiều người.

Trong mùa phim hè 2014, không ít khán giả Việt Nam rủ nhau đi xem 2 “bom tấn” Hollywood là Cớm đại học và X-Men: Ngày cũ của tương lai, chỉ vì những lời rỉ tai rằng 2 phim này “có chuyện liên quan tới Việt Nam”. Cụ thể, Cớm học đường có tình tiết hài giữa các nhân vật về kiểu trang trí bên trong nhà thờ nhiều màu sắc của người Việt. X-Men đặt bối cảnh quan trọng nhất diễn ra bên thềm của Hiệp định Paris năm 1973. Nhiều khán giả không khỏi cảm thấy thú vị, bật cười khi nghe vài câu thoại tiếng Việt trong bộ phim có doanh thu toàn cầu lên tới hơn 730 triệu USD này.

Thực tế cho thấy Hollywood tiếp tục sử dụng “quyền lực mềm” của mình trên con đường quốc tế hóa, khác với Trung Quốc hay Hàn Quốc là 2 quốc gia tìm đường ra thế giới bằng cách khuyến khích các tập đoàn trong nước đầu tư, sở hữu các hệ thống rạp chiếu, phát hành ở nước ngoài (chẳng hạn 2 hệ thống rạp chiếu lớn nhất Việt Nam hiện nay là CGV và Lotte đều thuộc Hàn Quốc). “Bom tấn” ở kinh đô điện ảnh hôm nay đã không còn “quá Mỹ”, mà tỏ ra tương thích nhiều hơn với các nền văn hóa khác biệt. Để chinh phục thị trường chiếu bóng lớn thứ hai thế giới là Trung Quốc, các phim như Iron Man 3 hay Looper từng tạo riêng một phiên bản phim có chứa các yếu tố văn hóa của thị trường này. Transformers năm nay thậm chí còn đi xa hơn qua việc để hẳn 1/3 thời lượng phim là những chuyện xảy ra ở các thành phố lớn của Trung Quốc, mời hàng loạt ngôi sao địa phương tham gia diễn xuất. Kết quả, sau 17 ngày phát hành, Transformers trở thành phim ăn khách nhất lịch sử tại Trung Quốc khi thu về 262 triệu USD, cao hơn con số 208 triệu USD ở Bắc Mỹ trong cùng thời gian.

Hôm nay, người ta cũng không còn lạ khi thấy phim Hollywood lại đi kể chuyện về các võ sĩ đạo, ninja ở nước Nhật cổ xưa, hay chuyện chú gấu trúc giỏi môn võ kungfu cổ truyền ở nước Trung Hoa thời phong kiến… Và câu chuyện vẫn đang ở thì tiếp diễn.

Nam Vũ

 

 

Tin xem nhiều