Báo Đồng Nai điện tử
En

Dấu ấn Bức Tường

10:12, 06/12/2013

Liveshow âm nhạc Dấu ấn số cuối cùng của năm 2013 chọn giới thiệu Bức Tường, ban nhạc rock nổi tiếng và được yêu thích bậc nhất tại Việt Nam.

Liveshow âm nhạc Dấu ấn số cuối cùng của năm 2013 chọn giới thiệu Bức Tường, ban nhạc rock nổi tiếng và được yêu thích bậc nhất tại Việt Nam.

Nếu đi tìm một dấu ấn mang tính tiên phong hay đỉnh cao của rock Việt, việc lựa chọn ban nhạc Bức Tường làm đại diện quả thật dễ gây tranh cãi. Bởi ngay tại thời điểm thành lập nhóm vào năm 1995, Hà Nội đã có những nhóm rock thâm niên với “ngón nghề” rất cao. Có những nhóm đã đạt tới tầm chuyên nghiệp và có ảnh hưởng lớn tới các lớp đàn em. Còn ở phía Nam, nhóm Atomega trở thành những tay chơi rock đầu tiên có album phát hành dưới dạng đĩa CD mang tên Đất mẹ, sau đó tới ban Da Vàng. Cả hai đều là những tên tuổi lớn có quá trình hoạt động hàng chục năm và sáng tác các ca khúc rock bằng tiếng Việt. Nhưng một điều không ai có thể phủ nhận, rằng Bức Tường vẫn là nhóm nhạc rock được biết tới nhiều nhất và gần như không có cuộc thi âm nhạc nào trên truyền hình vắng mặt đôi ba ca khúc do nhóm sáng tác.

Xuất thân là một ban nhạc sinh viên của Trường đại học xây dựng Hà Nội với hầu hết thành viên là sinh viên của trường, chỉ duy nhất Trần Lập được đào tạo bài bản ở trường nghệ thuật, Bức Tường nhanh chóng thoát ra khỏi chiếc áo chật hẹp của ca nhạc phong trào để đi lên chuyên nghiệp, dù số thành viên tách - nhập có thay đổi qua thời gian. Nhóm trình diễn kiểu âm nhạc trẻ trung, gần gũi, không lên gân, không cố tình “hù dọa” cũng không cố tỏ ra lập dị hay cố chứng minh rock phải dữ dằn. Những cảm xúc phát triển tự nhiên đã đưa đến cho nhóm những bài hát đầu tiên, như: Bông hồng thủy tinh, Tâm hồn của đá, Rock xuyên màn đêm, Niềm tin cho cát bụi... Tất cả đều trở thành những bài hit lớn trong giới trẻ.

Khi Bức Tường thành lập và bắt đầu nổi tiếng, cũng là lúc trên thế giới trào lưu modern rock, alternative rock vào hồi cực thịnh, góp phần xóa đi những ranh giới giữa rock và các dòng nhạc đại chúng khác, dẹp bỏ những quan niệm lỗi thời rằng rock phải dữ dội hay quằn quại nọ kia. Và với Bức Tường, khi thoát khỏi những định kiến đó, họ đã thoải mái chơi thứ âm nhạc của riêng mình, tìm tòi kết hợp các yếu tố âm nhạc dân tộc với rock, mở đường cho một thứ “rock Việt” rất cá tính, rất Việt Nam. Đây là một đóng góp quan trọng của Bức Tường cho rock Việt. Chân dung của họ sẽ cụ thể hơn trong đêm liveshow Dấu ấn số 5, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV9 và một số đài địa phương vào lúc 20 giờ thứ bảy, ngày 7-12.

Minh Khôi

  

 

Tin xem nhiều