Cô gái trẻ lấy cái tên “Bà Tưng” trên mạng xã hội facebook bỗng nổi như cồn vì những đoạn phim khiêu khích dục tính.
Cô gái trẻ lấy cái tên “Bà Tưng” trên mạng xã hội facebook bỗng nổi như cồn vì những đoạn phim khiêu khích dục tính.
Chuyện mọi người đang chứng kiến có lẽ là điều không thể tưởng tượng nổi ở cách nay chục năm, khi mạng xã hội chỉ mới manh nha hình thành và chưa phổ cập tới hàng triệu người như bây giờ. Tất cả được lan đi với tốc độ chóng mặt, khiến một người có thể từ bước cõi vô danh đến nổi tiếng chỉ trong chốc lát mà không cần nhiều lắm đến nỗ lực bản thân.
* Từ trò đùa đến trò xúc phạm
Khía cạnh này của mạng xã hội gần như đang bị lợi dụng bởi nhiều bạn trẻ thèm muốn được người khác chú ý bằng bất cứ giá nào, khi ở giữa biển người kết nối với nhau thành mạng lưới bất tận trên mạng.
Các video clip của “Bà Tưng” đang bị chỉ trích trên mạng xã hội. |
Ở Việt Nam, lần đầu người ta biết đến một trường hợp như vậy là vào năm 2009, khi anh chàng du học sinh Don Nguyễn từ Mỹ tung lên Youtube những đoạn phim ngắn mà cậu tự ghi hình, nhép lại những đoạn tấu hài và ca khúc “Thảm họa Vpop”. Trò đùa vô hại và vui vẻ nhanh chóng lan đi khắp các mạng xã hội, diễn đàn, khơi hứng cho nhiều bạn trẻ khác bắt chước để chọc cười mọi người, y chang hiện tượng điệu nhảy ngựa của anh chàng PSY hay trò nhảy Harlem Shake mà người ta thấy gần đây trên thế giới. Sự nổi tiếng mang lại cho Don Nguyễn vài hợp đồng quảng cáo và những lời hứa hẹn từ giới sân khấu và ca nhạc. Tuy nhiên, việc trình diễn thực sự đòi hỏi anh phải có nhiều hơn khả năng hát nhép, khiến Don Nguyễn chưa thể đi xa hơn và trở thành một ngôi sao giải trí đúng nghĩa.
Rõ ràng là cô gái trẻ, bằng tất cả sự trơ trẽn đầy toan tính, đã coi rẻ giá trị bản thân bằng cách sử dụng cơ thể của mình như phương tiện cho những mục đích ngầm. |
Nhưng trường hợp của L.T.H.A với biệt danh “Bà Tưng” cho thấy, trò đùa cợt trên mạng đang vượt quá giới hạn một cách chủ động, gây chú ý bằng những trò đầy thách thức. Trong những đoạn phim có vẻ như không do một mình cô làm, cô không ngần ngại vận những bộ đồ khiêu khích để “giáo dục” giới tính, hát nhạc chế tục tĩu hay làm khách không mời xông đến buổi họp báo ra mắt đĩa nhạc mới của Lam Trường…Những lời chỉ trích, “ném đá” dữ dội của cư dân mạng có lẽ đã nằm sẵn trong chờ đợi của cô: muốn được nổi tiếng bằng tai tiếng, miễn là… có tiếng.
* Giá rẻ để… có tiếng
Rõ ràng là cô gái trẻ, bằng tất cả sự trơ trẽn đầy toan tính, đã coi rẻ giá trị bản thân bằng cách sử dụng cơ thể của mình như phương tiện cho những mục đích ngầm. Nhưng điều đáng nói là lựa chọn mù quáng ấy không nằm trong phạm vi cuộc đời của cô, mà gây ảnh hưởng lên những giá trị chuẩn mực về văn hóa mà xã hội đang gìn giữ. Người ta có thể nhìn thấy sức đề kháng của giới trẻ vẫn còn mạnh mẽ qua những lời chỉ trích áp đảo đang diễn ra, nhưng không ai có thể dám chắc sẽ không còn những trường hợp điên rồ khác tiếp theo, chỉ để được nổi tiếng bằng tai tiếng.
Bởi trong làng giải trí, nơi đang được gọi bằng cái tên thời thượng là “showbiz Việt”, chuyện tai tiếng đang là một thương vụ ăn nên làm ra. Giới trong nghề đang kháo nhau chuyện một số hãng game đang bị ra giá thù lao trên 10 ngàn USD nếu muốn “Bà Tưng” nhận lời quảng cáo. Từ cõi vô danh, cô nghiễm nhiên trở thành đối thủ của một số người đẹp showbiz nổi tiếng vì phát ngôn gây sốc, tung ảnh “nude”, cặp đại gia… trên lĩnh vực này.
Cái giá đầu tư cho tiếng tăm chưa bao giờ rẻ đến vậy, những hứa hẹn lợi danh treo lơ lửng như một thứ phần thưởng phù hoa dành cho những ai sẵn sàng đánh đổi lòng tự trọng và sự hướng thượng.
Nam Vũ