Báo Đồng Nai điện tử
En

Hội thi kể chuyện và ngâm thơ theo sách hè 2012: Vui và bổ ích

10:07, 18/07/2012

Kể chuyện và ngâm thơ theo sách hè là hoạt động thường niên phục vụ kỳ nghỉ hè của các em thiếu nhi  do Thư viện tỉnh đăng cai tổ chức. Năm nay, vẫn 12 đội tuyển tham gia, gồm các huyện, thị, thành phố và Tổng công ty cao su Đồng Nai.

 

Kể chuyện và ngâm thơ theo sách hè là hoạt động thường niên phục vụ kỳ nghỉ hè của các em thiếu nhi  do Thư viện tỉnh đăng cai tổ chức. Năm nay, vẫn 12 đội tuyển tham gia, gồm các huyện, thị, thành phố và Tổng công ty cao su Đồng Nai.

  Tiết mục kể chuyện Ông lão đánh cá và con cá vàng  của huyện Trảng Bom.
Tiết mục kể chuyện Ông lão đánh cá và con cá vàng của huyện Trảng Bom.

Ông Trần Tất Thành, Giám đốc Thư viện tỉnh, Trưởng ban tổ chức cuộc thi cho biết, dù có ý kiến cho rằng nên đổi mới thể loại ngâm thơ bằng hình thức thi khác nhưng Thư viện tỉnh vẫn duy trì bộ môn này nhằm kéo trẻ em đến với thơ ca - một trong những loại hình nghệ thuật truyền thống của dân tộc.

Chỉ diễn ra trong một ngày nhưng điều dễ nhận thấy là có những đơn vị đầu tư, chuẩn bị cho các đội đi thi rất chu đáo từ phục trang, đến đạo cụ, âm thanh… Nhiều đội đã “sân khấu hóa” màn giới thiệu nhằm tăng thêm phần hấp dẫn, như: các đơn vị huyện Long Thành, Cẩm Mỹ, TX. Long Khánh… Phần ngâm thơ, hầu hết các em đều có giọng nhưng học sinh THCS thể hiện tốt hơn tinh thần, cảm xúc của bài thơ. Ngược lại, ở phần thi kể chuyện, học sinh tiểu học chiếm ưu thế nhờ các em rất hồn nhiên, ngây thơ, tiêu biểu như bé Vũ Minh Hoàng (huyện Nhơn Trạch) với câu chuyện Nhổ củ cải, bé Huỳnh Lê Châu Tiến (huyện Vĩnh Cửu) với câu chuyện Ăn khế trả vàng. Cần nói thêm là ở những tiết mục nói trên, phần minh họa được dàn dựng rất sinh động, hài hòa, hỗ trợ tích cực cho lối kể chuyện của các em và tăng hiệu ứng nghệ thuật cho câu chuyện.

Bên cạnh một số đơn vị có sự chuẩn bị công phu thì cũng còn một vài đơn vị bỏ màn giới thiệu được tính 3 điểm. Lại có đơn vị cho các em chọn ngâm bài thơ rất khó thể hiện đối với lứa tuổi thiếu nhi và quá dài nên thí sinh“nhảy cóc” từng đoạn như trường hợp em Nguyễn Thị Huyền Trâm (huyện Cẩm Mỹ) ngâm bài thơ Người đi tìm hình của nước (Chế Lan Viên)… Có câu chuyện kể đạo diễn tự ý cắt bớt, chỉ để lại đoạn kết khiến chuyện bị thiếu nhiều tình tiết như phần thi kể về anh hùng Võ Thị Sáu của thí sinh Tổng công ty cao su Đồng Nai…

Giải nhất thể loại ngâm thơ thuộc về em Trần Thị Như Ý (huyện Tân Phú) với bài thơ Đêm nay Bác không ngủ; giải nhất thể loại kể chuyện sách thuộc về em  Huỳnh Lê Châu Tiến (huyện Vĩnh Cửu) với câu chuyện Ăn khế trả vàng; giải nhất tập thể thuộc về huyện Long Thành, giải nhì huyện Trảng Bom, giải ba huyện Định Quán và Nhơn Trạch. Ở giải phong trào, giải nhất thuộc về huyện Tân Phú; giải nhì: huyện Thống Nhất và giải ba: huyện Định Quán.

Ở phần thi trắc nghiệm, hầu hết các đội đều thuộc bài nhưng chỉ những đội bấm chuông nhanh mới giành được quyền trả lời và đạt điểm cao, như: huyện Long Thành, Trảng Bom, Định Quán...

Hội thi kể chuyện và ngâm thơ theo sách hè là hoạt động nhằm khuyến khích tinh thần ham thích đọc sách của trẻ và rèn luyện cho các em kỹ năng đọc, tóm lược sách, trình bày trước công chúng, kỹ năng ngâm thơ. Cuộc thi cho thấy hầu hết các em đều có năng khiếu, nhiệt tình tham gia và có sự sáng tạo trong trình bày. Đây là điều đáng mừng, nhất là trong hoàn cảnh ngày càng có nhiều học sinh ngại đọc sách...

Hồng Ngọc

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều