Báo Đồng Nai điện tử
En

Truyền hình kỹ thuật số: Thời cơ lẫn thách thức cho các nhà đài

11:05, 25/05/2012

Từ ngày 23 đến 25-5, tại Đồng Nai đã diễn ra Liên hoan phim tài liệu truyền hình các tỉnh phía Nam lần I. Trong khuôn khổ của liên hoan đã diễn ra hội thảo: “Truyền hình kỹ thuật số: thời cơ và thách thức đối với các đài địa phương” thu hút sự tham gia của nhiều nhà đài.

Từ ngày 23 đến 25-5, tại Đồng Nai đã diễn ra Liên hoan phim tài liệu truyền hình các tỉnh phía Nam lần I. Trong khuôn khổ của liên hoan đã diễn ra hội thảo: “Truyền hình kỹ thuật số: thời cơ và thách thức đối với các đài địa phương” thu hút sự tham gia của nhiều nhà đài.

* Chủ động đón thời cơ

Ông Trần Nam Đông, Phó giám đốc Đài PT-TH Đồng Nai cho rằng: Nếu so sánh về công nghệ và chất lượng truyền hình trước đây và hiện nay, có thể thấy rằng các đài địa phương,  trong đó có Đài PT-TH Đồng Nai đã nắm lấy thời cơ, vượt qua những thách thức để thay đổi công nghệ. Cụ thể, trước kia, chỉ những gia đình kinh tế khá giả mới có máy thu hình, và dùng ăng-ten để thu vài kênh; các kênh phát chỉ vài tiếng/ngày và chất lượng hình ảnh, nội dung chương trình còn hạn chế. Ngày nay, hầu như gia đình nào cũng có máy thu hình, không cần dùng ăng-ten mà lại bắt được hàng trăm kênh truyền hình cùng lúc, suốt 24/24 giờ, thậm chí đã có thể xem được những kênh truyền hình HD siêu nét.

Đại biểu phát biểu tại hội thảo. Ảnh: C.NGHĨA
Đại biểu phát biểu tại hội thảo. Ảnh: C.NGHĨA

Một khẳng định chung được nhiều đại biểu đưa ra tại hội thảo là, dù muốn hay không thì tất cả các đài địa phương đều phải từ bỏ công nghệ truyền hình analog cũ và thay bằng truyền hình kỹ thuật số. Theo quy hoạch hệ thống PT-TH của Chính phủ, đến năm 2020 sẽ không còn đài PT-TH nào trên cả nước sử dụng công nghệ truyền hình analog mà thay vào đó là công nghệ truyền hình kỹ thuật số hiện đại, đa phương tiện.

Ông Nguyễn Hải Triều, chuyên viên Trung tâm kỹ thuật Đài Truyền hình TP.Hồ Chí Minh (HTV) cho rằng: Cần làm cho người dân hiểu rõ chính sách về truyền hình kỹ thuật số, làm quen, đầu tư và sử dụng các thiết bị kỹ thuật số để thu các chương trình truyền hình kỹ thuật số. Một khi chất lượng cả về nội dung và hình ảnh các chương trình truyền hình kỹ thuật số hơn hẳn những chương trình chỉ phát analog thì người dân sẽ sẵn sàng bỏ tiền ra trả phí để được xem truyền hình.

Ông Phạm Đắc Bi, Giám đốc Công ty truyền thông quốc tế cho rằng: Thời cơ mở ra cho các đài truyền hình địa phương trong thời buổi kỹ thuật số là rất lớn. Tuy nhiên, thời cơ vẫn mãi chỉ là thời cơ nếu các đài không chuyển đổi nhanh từ công nghệ truyền hình cũ sang công nghệ truyền hình kỹ thuật số để bắt kịp với thời đại công nghệ truyền hình, đặc biệt là nhu cầu của khán giả ngày càng cao.

* Nhìn thẳng vào thách thức

Ông Nguyễn Văn Thư, Cục phó Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ Thông tin - truyền thông) cho biết, theo lộ trình phát triển ngành công nghệ truyền hình, đến năm 2020, tất cả các đài phải ngừng phát sóng các chương trình bằng công nghệ analog và chuyển hẳn sang phát chương trình truyền hình kỹ thuật số. Đây chính là khó khăn đặt ra với các đài, nhất là về tài chính. Những khó khăn cụ thể đặt ra với các đài trong quá trình chuyển đổi công nghệ truyền hình là: đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, các thiết bị kỹ thuật số sản xuất chương trình, thiết bị phát sóng hiện đại, nguồn nhân lực truyền hình đủ mạnh để nắm bắt công nghệ truyền hình luôn luôn thay đổi.

Ông Huỳnh Văn Nam, nguyên Tổng giám đốc Đài Truyền hình TP.Hồ Chí Minh cho rằng: Công nghệ truyền hình đã phát triển quá nhanh, vì thế nếu đài nào chậm chân thì cũng đều gặp bất lợi.

 

Ngoài ra, các đài truyền hình địa phương cũng sẽ phải đối mặt với nhiều cạnh tranh khi mang các sản phẩm truyền hình tới khán giả, vì công nghệ truyền hình hiện đang phát triển như vũ bão, ngoài truyền hình kỹ thuật số, hiện nay, khán giả có thể xem các chương trình truyền hình qua IPTV, My TV, công nghệ 3G... Việc đổi mới công nghệ truyền hình, chất lượng chương trình sẽ quyết định rất lớn đến doanh thu quảng cáo, điều kiện sống còn của không ít đài đã tự chủ về kinh phí hoạt động.

Truyền hình kỹ thuật số đã và đang đem lại nhiều tiện ích cho các nhà đài và khán giả xem truyền hình. Tuy nhiên, cơ hội, thuận lợi bao giờ cũng đi liền với những thách thức. Ngoài vấn đề hạ tầng, thiết bị, nguồn nhân lực, một thử thách không kém phần quan trọng, đó chính là việc quảng bá những tiện ích này để làm thay đổi tư duy người xem truyền hình như thế nào. Ông Đỗ Tiến Thăng, Giám đốc Trung tâm tư vấn thông tin và truyền thông, Viện Chiến lược thông tin truyền thông (Bộ Thông tin - truyền thông) cho rằng: “Thách thức” của các đài là thay đổi tư duy của số người đã quen với việc xem truyền hình miễn phí, chuyển sang xem truyền hình trả tiền”.

Công Nghĩa

 

 

Tin xem nhiều