Báo Đồng Nai điện tử
En

Liên hoan nghệ thuật không chuyên miền Đông Nam bộ lần thứ XV: Đặc sắc và ý nghĩa

10:04, 27/04/2012

Với tinh thần hướng về biển, đảo thân yêu, phát huy bản sắc, truyền thống văn hóa địa phương, Liên hoan nghệ thuật không chuyên miền Đông Nam bộ lần thứ XV  do  Đồng Nai đăng cai tổ chức từ 24 đến 27-4 đã ghi đậm dấu ấn văn hóa, lịch sử  của vùng đất “Miền Đông gian lao mà anh dũng”…

Với tinh thần hướng về biển, đảo thân yêu, phát huy bản sắc, truyền thống văn hóa địa phương, Liên hoan nghệ thuật không chuyên miền Đông Nam bộ lần thứ XV  do  Đồng Nai đăng cai tổ chức từ 24 đến 27-4 đã ghi đậm dấu ấn văn hóa, lịch sử  của vùng đất “Miền Đông gian lao mà anh dũng”…

* Sân chơi nghệ thuật đặc sắc

Là đoàn biểu diễn đầu tiên, những tiết mục biểu diễn của các nghệ sĩ không chuyên Đồng Nai nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt từ khán giả. Đặc biệt, tiết mục múa Những người con của biển với hình ảnh lá cờ Tổ quốc xuất hiện giữa biển khơi trên hình tượng nhà giàn đã gieo vào lòng người cảm xúc thiêng liêng.

Một tiết mục biểu diễn tại liên hoan.                                                              Ảnh: P.Liễu
Một tiết mục biểu diễn tại liên hoan. Ảnh: P.Liễu

 Với chủ đề “Hướng về Trường Sa”, các tiết mục biểu diễn của đoàn Bình Dương, như: Tình em biển cả, Cánh chim hải âu, Nơi đảo xa, Khúc quân ca Trường Sa… đã cho thấy chương trình được chuẩn bị chu đáo,  có nhiều sáng tạo. Đoàn TP. Hồ Chí Minh với chương trình“Tự hào thành phố mang tên Bác” lại mang đến những tiết mục trẻ trung, năng động. Đoàn Bình Phước  đã làm khán giả xúc động với tiết mục múa “Phút lặng im của biển” khi nói về nỗi niềm và sự hy sinh thầm lặng của những người lính đảo, qua đó khắc họa ý chí kiên cường, dũng cảm của các chiến sĩ quyết giữ vững chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc thân yêu.

* Thắm tình đoàn kết anh em

Nghệ sĩ nhân dân Đặng Hùng, Trưởng ban giám khảo cho biết: “Từng ngồi ghế giám khảo của nhiều liên hoan, tôi đánh giá cao liên hoan lần này tại Đồng Nai. Sự chuẩn bị của các đoàn rất chu đáo, nghiêm túc và trên tinh thần phấn khởi, vui tươi, đoàn kết, học hỏi. Các chương trình đều tập trung hướng về biển, đảo thân yêu của Tổ quốc. Những tiết mục biểu diễn trong liên hoan có  giá trị nghệ thuật. Tôi cũng đánh giá cao thiết kế sân khấu của Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Đồng Nai. Sân khấu đẹp và hoành tráng đã góp phần nâng tầm mỗi tiết mục biểu diễn”.

Trao 42 huy chương vàng và bạc cho các tiết mục xuất sắc

Liên hoan nghệ thuật không chuyên miền Đông Nam bộ lần thứ XV năm 2012 diễn ra tại Trung tâm hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh thu hút sự tham gia của 8 đoàn nghệ thuật, gồm: Bình Phước, Bình Thuận, Lâm Đồng, Bình Dương, Tây Ninh, TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa-Vũng Tàu và Đồng Nai  với 50 tiết mục biểu diễn. Tại lễ bế mạc, 18 tiết mục xuất sắc nhất liên hoan đã được ban tổ chức trao huy chương vàng; 24 tiết mục biểu diễn tốt được trao huy chương bạc. Ngoài ra, 8 đoàn nghệ thuật  đều được Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch) và UBND tỉnh tặng bằng khen. Dịp này, 12 đơn vị (gồm 2 tỉnh bạn và 10 đơn vị huyện, thị, thành của Đồng Nai) có xe cổ động đẹp nhất cũng được Sở Văn hóa  - thể thao và du lịch khen thưởng.

 

Ông Nguyễn Văn Long, Giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch, Trưởng ban tổ chức phấn khởi cho biết, các đoàn tham gia Liên hoan nghệ thuật không chuyên miền Đông Nam bộ đã mang đến những tác phẩm nghệ thuật đầy sức sáng tạo để làm nổi bật nét đặc trưng của quê hương mình. Đồng Nai rất vinh dự khi được đón các đoàn về biểu diễn phục vụ người dân ở các địa phương trong tỉnh. Đây là dịp để giúp người dân Đồng Nai hiểu rõ hơn về những nét văn hóa đặc trưng của các tỉnh trong khu vực.

Phương Liễu

 

 

Tin xem nhiều